Công ty Pháp đạt giải nhất thiết kế kiến trúc hầm đường bộ Đèo Cả

Chiều 21/7, Bộ Giao thông Vận tải đã chính thức công bố và trao giải cuộc thi phương án thiết kế hầm đường bộ qua Đèo Cả.

1
Bộ trưởng Đinh La Thăng trao giải cho các đơn vị đạt giải thiết kế kiến trúc hầm Đèo Cả. 

Dự án được khởi công vào cuối năm 2012 theo hình thức BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao) với tổng số vốn điều chỉnh là 11.378 tỷ đồng. Trên cơ sở tiết giảm hơn 4.000 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư phê duyệt ban đầu của dự án, Công ty Cổ phần đầu tư Đèo Cả-nhà đầu tư đã đề nghị Bộ Giao thông Vận tải cho phép sử dụng phần vốn tiết giảm này để đầu tư xây dựng hầm Cù Mông.


Đến nay, Thủ tướng Chính phủ đã chấp nhận việc đầu tư xây dựng hầm Cù Mông, bổ sung hầm Cù Mông vào dự án hầm Đèo Cả và giao cho Công ty Cổ phần đầu tư Đèo Cả tiếp tục thực hiện.

Nhà đầu tư đã hoàn thành việc nghiên cứu khả thi và Bộ Giao thông Vận tải đã chấp thuận báo cáo cuối kỳ về hầm Cù Mông để có thể khởi công vào tháng 9/2015.

1
Thi công trong hầm Đèo Cả. 

Ngày 2/11/2014, dự án đã thông hầm Cổ mã, riêng hầm Đèo Cả đã thi công được 3.200m/8.250m, đang triển khai thi công trên toàn bộ mặt bằng. Đến tháng 9/2015 sẽ hoàn thành giai đoạn 1 của dự án gồm hầm Cổ Mã và hơn 2Km đường dẫn phía Nam.


Để đảm bảo tiến độ và chất lượng thi công, nhà đầu tư đã chỉ đạo các đơn vị tổ chức thi công 3 ca, kiểm soát thường xuyên việc đảm bảo chất lượng, an toàn lao động và vệ sinh môi trường theo đúng các quy trình đang áp dụng cho dự án.

Với mục tiêu để dự án hầm Đèo Cả là một công trình có kiến trúc tiêu biểu, nổi bật, thân thiện môi trường, hiện đại, Công ty Cổ phần đầu tư Đèo Cả đã tổ chức thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc cho toàn dự án để lựa chọn giải pháp kiến trúc phù hợp.

Sau 3 tháng phát động, ban tổ chức đã nhận được 9 phương án dự thi. Ngày 8/7 vừa qua, hội đồng chọn đã thống nhất lựa chọn 1 giải nhất và 3 giải ba. Giải nhất được trao cho phương án kiến trúc của Công ty Atelier Dubosc et Associes (Pháp) với phương án thiết kế cách điệu hình ảnh cuộc sống của ngư dân Việt Nam thành hình khối kiến trúc cho các hạng mục chính của dự án (trạm thu phí, trung tâm điều hành giao thông, cửa hầm, trạm dừng nghỉ).

Phát biểu tại lễ trao giải, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đánh giá cao chủ đầu tư phối hợp với các đơn vị liên quan để đưa ra giải pháp tốt nhất đảm bảo kỹ mỹ thuật, chất lượng công trình bởi đây là dự án hết sức quan trọng, đảm bảo thông suốt toàn tuyến Quốc lộ 1.

“Hiện Bộ Giao thông Vận tải đang triển khai thi công hầm Đèo Cả, Phú Gia-Phước Tượng. Cùng với việc triển khai xây dựng hầm Cù Mông và hầm số 2 Hải Vân đồng thời với việc hoàn thành toàn tuyến Quốc lộ 1 vào năm 2015 sẽ giúp các phương tiện giảm thời gian lưu thông trên Quốc lộ 1, đảm bảo an toàn giao thông,” Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết./.

 

  • Dự án xây dựng hầm Đèo Cả nằm giữa hai tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa. Điểm đầu tại Km1253+150 Quốc lộ 1A thuộc xã Hòa Xuân Nam, huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên. Điểm cuối của dự án tại Km 1374+525 thuộc thôn Cổ Mã, xã Vạn Thọ, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa.

    Dự án có tổng chiều dài 13,1km trong đó hầm Đèo Cả dài 4.125m, hầm Cổ Mã dài 500m, 6 cầu dài 1.200m và đường dẫn dài 8.330m. Quy mô toàn tuyến thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc, vận tốc 80Km/giờ.

Theo Vietnam+

tin mới

Cao tốc Bắc Nam đoạn qua Nghi Lộc đã hoàn thành. Ảnh: Trân Châu

Kiểm tra an toàn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt trước ngày thông xe

(Baonghean.vn) - Chỉ còn vài ngày nữa là thông xe kỹ thuật cao tốc Bắc - Nam, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt. Cùng với tinh thần làm việc không quản ngày đêm của các nhà thầu, các đoàn công tác của Bộ Giao thông cũng có mặt tại đây kiểm tra chất lượng và tiến độ về đích của công trình.

Cho ý kiến về Quy hoạch chung Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao Bắc Trung Bộ đến năm 2045

Cho ý kiến về Quy hoạch chung Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao Bắc Trung Bộ đến năm 2045

(Baonghean.vn) - Quy hoạch chung Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao vùng Bắc Trung Bộ tại Nghệ An sẽ là cơ sở pháp lý cho công tác quản lý đất đai và lập các quy hoạch phân khu, quy hoạch các hạng mục đầu tư; cũng như quản lý các dự án, quản lý đầu tư trong giai đoạn tiếp theo.

Nút giao lên xuống giữa cao tốc Bắc Nam với đường N5, xã Nghi Phương, Nghi Lộc

Dịp 30/4, phương tiện di chuyển trên cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu- Bãi Vọt thế nào?

(Baonghean.vn) - Cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt có tổng chiều dài 49,3 km, trong đó đoạn qua địa phận Nghệ An là 44,4 km và Hà Tĩnh 4,9 km. Theo kế hoạch, vào ngày 28/4/2024 sẽ khánh thành và thông xe kỹ thuật để phục vụ người dân sẽ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5.

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

(Baonghean.vn) - Từ nay cho đến hết 8/5/2024, chuỗi bán lẻ của WinCommerce sẽ triển khai tích cực các chương trình khuyến mại định kỳ áp dụng giá tốt cho hơn 600 sản phẩm giá siêu sốc và Tuần lễ Thương hiệu Clear tại hơn 3600 điểm bán trên toàn quốc, mang tới nhiều ưu đãi cho hội viên WiN.

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.