Công ty TNHH-MTV Thuỷ lợi Bắc tưới nước vụ xuân tiết kiệm nước cho vụ hè thu

05/02/2013 21:55

(Baonghean.vn) - Với nhiệm vụ tưới cho trên 29.000 ha lúa xuân của 4 huyện trọng điểm Yên Thành, Diễn Châu, Đô Lương, Quỳnh Lưu, Công ty TNHH-MTV Thuỷ lợi Bắc đã có các giải pháp nhằm đảm bảo nước tưới cho vụ xuân và tiết kiệm nước vụ hè thu.

Đảm bảo tưới vụ xuân

Ông Phan Thế Trung - Chủ tịch UBND xã Nam Thành, cho hay: Vụ xuân này Nam Thành cơ cấu gần 300 ha lúa, nguồn nước chủ yếu lấy từ kênh N4. Dòng kênh này phục vụ cho các xã Nam Thành, Khánh Thành, Long Thành, do sự điều hành chặt chẽ của Công ty TNHH-MTV Thuỷ lợi Bắc nên các xã không xảy ra tranh giành. Lượng nước được bàn giao đến xã, đội thuỷ nông các xóm đều thực hiện tốt công tác phân bổ đảm bảo nước đến các chân ruộng trên khắp các cánh đồng.

Ông Nguyễn Công Kiên - Giám đốc xí nghiệp Yên Thành, cho biết: Xí nghiệp được giao nhiệm vụ tưới 9.3336,7ha, trong đó vùng hồ đập tưới 1.314,7 ha, trạm bơm 367,8 ha. Khó khăn đặt ra hiện nay là có một số hồ đập mực nước thấp, nhiều tuyến kênh mương do chưa được đầu tư nên vẫn bị thất thoát nước, chưa kể trên nhiều công trình thuỷ lợi vẫn bị nhiều hộ dân xâm chiếm hành lang làm cản trở dòng chảy … Từ đầu vụ đến nay Xí nghiệp đã tập trung nạo vét được các tuyến kênh cấp I, II ách yếu thường xuyên bị bồi lắng. Duy tu bảo dưỡng hệ thống trạm bơm. Xí nghiệp có 5 cụm, trạm thuỷ nông tất cả cán bộ CNV đều bám cơ sở để vận hành điều tiết nước theo kế hoạch dùng nước đảm bảo nước tưới làm đất vụ xuân.

Theo ông Lê Cường - Phó giám đốc Công ty TNHH-MTV thuỷ lợi Bắc, để hoàn thành nhiệm vụ tưới cho trên 29.000 ha lúa xuân trước tiên Công ty đã thực hiện các biện pháp: Ngay từ đầu vụ phối hợp với các địa phương tập trung nạo vét kênh mương các tuyến kênh chính Đô Lương, kênh chính Văn Tràng, các tuyến kênh liên xã … khối lượng nạo vét trên 200.000 m3 bùn đất. Đặc biệt Công ty đang tổ chức triển khai dùng tàu hút bùn thông thoáng kênh cửa vào kênh chính Đô Lương và đoạn kênh chính từ K0 đến K1+450, đoạn kênh thường xuyên bị bồi lắng bùn, cát cản trở đến dòng chảy. Đến thời điểm này tàu hút bùn đã hút được khoảng trên 20.000 m3 bùn, cát. Dự định đầu tháng 5/1/2013 sẽ hút xong các đoạn bồi lắng trên khoảng 35.000 m3 bùn, cát kịp thời phục vụ nước tưới cho vụ xuân. Tổng kinh phí hút bùn cát khoảng trên 7 tỷ đồng. Trong vận hành điều tiết nước, xây dựng lịch phân phối nước trên tất cả các kênh tưới, thực hiện triệt để phương thức tưới luân phiên hợp lý trên các hệ thống thuỷ nông. Quản lý vận hành hệ thống tiêu úng, đúng với quy trình chống mặn xâm nhập để đảm bảo nguồn nước ngọt phục vụ sản xuất.

Và tiết kiệm nước cho vụ hè thu

Ông Lê Cường cho biết thêm: Lượng mưa trong năm 2012 không lớn lắm, chỉ đạt 1.400mm, vì vậy 17 hồ chứa do Công ty quản lý chưa đạt dung tích thiết kế. Như hồ Vệ Vừng (Yên Thành) chỉ đạt cao trình 27,82, hồ Ba Tuỳ cao trình 23,51, hồ Vực Mấu đạt cao trình 20,8… Nếu không sử dụng tưới tiêu khoa học cho vụ xuân thì diện tích hơn 6000 ha vụ hè thu vùng hồ đập sẽ thiếu nước. Vì vậy Công ty đã có các giải pháp: Thực hành tiết nước ngay từ đầu vụ, tận dụng lượng nước mặt trên để làm đất lúa vụ xuân, sử dụng máy bơm dã chiến bơm các nguồn nước hồi quy ở sông cụt, khe suối bơm tưới lúa, chỉ khi thật cần thiết mới mở hồ chứa để phục vụ nước.

Ông Bùi Văn Hào - Giám đốc Xí nghiệp thuỷ lợi Quỳnh Lưu cho biết thêm: Xí nghiệp quản lý 6 hồ đập lớn nhỏ như Khe Bung, Đồi Tương, Ba Tuỳ, đặc biệt là hồ Vực Mấu với trữ lượng trên 75 triệu m3 nước tưới cho 1.600 ha lúa. Năm nay hồ Vực Mấu giảm khoảng 5 triệu m3 nước so với thiết kế. Để dành nước cho vụ hè thu Xí nghiệp đã có giải pháp là sử dụng hơn 10 máy bơm dầu, bơm điện bơm nước ở vùng tự chảy các kênh N17, N13, N19 đưa sang khu tưới hồ Vực Mấu gần 200 ha cho vụ đông xuân ở các xã Quỳnh Hoa, Quỳnh Văn, Quỳnh Thạch. Vận dụng phương pháp tưới khoa học như “xa cao tưới trước, gần thấp tưới sau”, áp dụng lịch nước ngắn hạn, dài hạn phù hợp với thời tiết và giai đoạn lúa sinh trưởng. Bên cạnh đó đối với vùng hồ đập Công ty TNHH-MTV thuỷ lợi Bắc thực hiện phương pháp tưới “nông, lộ, phơi” có nghĩa là trước đây bà con chủ yếu tưới dầm, mức nước trên mặt ruộng luôn từ 4-5 cm, nay tưới theo đợt, “lộ” có nghĩa là tưới cho lộ mặt ruộng để phơi tạo độ mùn trong đất đây là cách tiết kiệm nước hữu hiệu. Công ty còn chuẩn bị gần 30 máy bơm dầu dã chiến để bơm nước từ vùng tự chảy hỗ trợ vùng hồ ở các đuôi kênh chính Quản Hài (92 ha), đuôi kênh chính hồ Vệ Vừng (42 ha), đuôi kênh N4 (14 ha), đuôi kênh N6 (26 ha)… Để dành nước ở lòng hồ để tưới cho vụ hè thu. Đuôi kênh N20 45 ha ở khu tưới HTX Diễn Mỹ (Diễn Châu), đuôi kênh N22 A tưới 33 ha ở Hoàng Phú-Hoàng Tiến. Cụm liên hồ có 207 ha Công ty bơm hỗ trợ 103 ha nguồn bằng nước hồi quy các sông cụt tưới cho HTX Tân Thành và Nam Lâm (Yên Thành). Để tránh tình trạng thất thoát Công ty đã vừa kiên cố xong 62 km kênh dẫn hồ Vực Mấu trị giá 40 tỷ đồng. Riêng trong năm 2012 Công ty đã kiên cố được 16 tuyến kênh (các đoạn ách yếu chủ yếu kênh dẫn hồ đập) trị giá trên 16 tỷ đồng.


Văn Trường

Công ty TNHH-MTV Thuỷ lợi Bắc tưới nước vụ xuân tiết kiệm nước cho vụ hè thu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO