Cột mốc "sống" trên biển

17/08/2014 08:57

(Baonghean) - Chuẩn bị cho chuyến đi biển, anh Nguyễn Hồng Sơn, chủ tàu cá phường Quỳnh Phương, Thị xã Hoàng Mai đang treo lại lá cờ Tổ quốc trên nóc tàu, chuẩn bị nhiều lá cờ mới, để sẵn sàng thay thế khi lá cờ cũ hoặc bị gió biển quật rách. Anh cho biết: “Đối với ngư dân, không chỉ các ngày lễ, ngày Tết mới treo cờ Tổ quốc, cờ được treo thường xuyên trên các tàu thuyền, khi vươn khơi, bám biển khai thác hải sản. Lá cờ đỏ sao vàng phất cao trên biển, đó như là cột mốc “sống” khẳng định và bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo quê hương.

Không chỉ phất cao cùng ngư dân trong những chuyến ra khơi, lá cờ còn hiện diện ngay trong các công đoạn đóng mới của con tàu. Ông Trần Đình Ánh, chủ cơ sở đóng mới tàu thuyền ở xã Quỳnh Lập, Thị xã Hoàng Mai cho biết: “Ngày bắt đầu đặt mộc, chủ tàu cùng chủ xưởng lấy một lá cờ lớn ôm vào mũi tàu và tiến hành các nghi lễ theo phong tục của địa phương, đặt niềm tin thắng lợi và tinh thần quyết thắng, cùng tinh thần bảo vệ chủ quyền Tổ quốc ngay từ những ngày đầu. Ngày tiến hành dựng xương (khung) của con tàu, chủ tàu cùng công nhân trong xưởng cắm một lá cờ mới lên mũi của con tàu và ngày hạ thủy, hoàn thành con tàu, cờ Tổ quốc được chủ tàu cắm từ 5 - 10 lá tại những vị trí trang trọng nhất”. Anh Nguyễn Quốc Trọng ở xã Quỳnh Lập, Thị xã Hoàng Mai, chủ tàu cá 1020 CV cho biết: Tàu của anh được đóng mới và hoàn thành vào tháng 6 năm nay, đã thành thông lệ, khi làm lễ khánh thành, anh em, bà con thân thích, cấp ủy, chính quyền và các tổ chức đoàn thể trong xã đến chúc mừng và tặng cờ Tổ quốc, số cờ anh được tặng lên đến 231 lá; cứ mỗi chuyến đi biển, trên tàu của anh luôn cắm 10 lá cờ Tổ quốc”.

Vào dịp đầu năm, Ủy ban nhân dân các phường, xã vùng biển của Thị xã Hoàng Mai đến động viên và tặng cờ Tổ quốc cho các tàu khai thác thắng lợi chuyến biển đầu tiên; và cuối năm, chính quyền cùng các ban, ngành đoàn thể tổ chức bình xét, khen thưởng và tặng cờ Tổ quốc cho các tàu thuyền hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Mỗi tàu thuyền, mỗi lá cờ hiện diện trên vùng biển Việt Nam như một cột mốc sống, khẳng định và bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Cờ Tổ quốc còn thể hiện và cổ vũ tinh thần quyết thắng cho ngư dân, đã vươn khơi, đã khai thác là khai thác thắng lợi, kiên cường bám tàu, bám biển; qua lá cờ Tổ quốc còn góp phần giúp ngư dân và các lực lượng chấp pháp của nước ta phân biệt tàu Việt Nam với tàu nước ngoài, sẵn sàng giúp đỡ hoặc ứng cứu khi tàu gặp nạn, hoặc có các biện pháp xử lý khi phát hiện tàu nước ngoài xâm phạm và khai thác trái phép trên vùng biển của Việt Nam.

Đó chính là những cột mốc chủ quyền “sống” trên biển, cùng góp phần khẳng định và bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Đăng Tài (Hội Nông dân Thị xã Hoàng Mai)

Mới nhất
Cột mốc "sống" trên biển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO