Cụ ông nhặt rác nuôi 5 miệng ăn

09/03/2011 11:15

(Baonghean) - Đều đã qua tuổi 70 nhưng vợ chồng ông vẫn phải lang thang khắp nơi trong vùng để quét rác thuê, nhặt phế liệu đem bán lấy tiền đong gạo nuôi 2 người con bị tâm thần và đứa cháu ngoại mồ côi cả cha và mẹ.

Đó là hoàn cảnh của ông Đặng Văn Thuận, 76 tuổi, ngụ xóm Đông Lộc (xã Diễn Ngọc, huyện Diễn Châu, Nghệ An). Hằng ngày ông cùng đứa cháu ngoại học lớp 8 phải đi nhặt nhạnh đủ thứ để bán kiếm sống qua ngày.

Ngày nào cũng như ngày nào, để có được tiền đong gạo cụ Thuận lại phải lang thang khắp làng trên xóm dưới để bới rác. Nhặt cả ngày, hôm nhiều chỉ được 5.000 - 6.000 đồng, nhiều bữa chỉ được 2.000 đồng, cụ dành dụm mua gạo chăm lo cho cả gia đình.


Cụ Thuận cùng cháu Côi và đứa con tâm thần.

Trong căn nhà lụp sụp, cụ nghẹn ngào khi kể về gia cảnh của mình. Trên khuôn mặt gầy guộc, trông lem nhem, cụ gạt nhẹ cánh tay gầy giơ xương trên khóe mắt còn đỏ hoe bảo: “Trong gia đình tôi gồm 5 miệng ăn đấy các chú. Hai đứa con gái năm nay hơn 30 tuổi rồi nhưng bị bệnh tâm thần từ nhỏ nên không biết gì. Còn bà tôi ấy (vợ cụ Thuận, bà Trần Thị Thìn), năm nay cũng bước sang tuổi 73, nhưng vẫn phải đi quét rác thuê ở cảng cá để kiếm tiền sinh sống”.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết gia đình cụ Thuận không một tấc đất nông nghiệp, không có người lao động chính nên cụ phải đi nhặt rác kiếm ăn từng bữa. Những hôm trời mưa, giá rét cũng là những ngày đói của cả nhà.

“Những lúc đó, cảng biển không có ai nên mình cũng không có việc làm. Ông Thuận thì bị đau thần kinh nên không đi nhặt rác được. Khi đó không biết lấy đâu ra tiền để mua gạo nên phải đi xin cơm, gạo về ăn cho qua ngày”, cụ Trần Thị Thìn rơi nước mắt chia sẻ về gia cảnh của ông bà.

Gia tài lớn nhất của hai ông bà là hai gian nhà ọp ẹp, dột nát. Đó là “mái ấm” của năm số phận hẩm hiu, vậy mà cơn bão vào cuối năm 2010 cũng nỡ giật ngói, hất mái để lại là bốn bức tường vôi trống hoác.

Chị Nguyễn Thị Thưn (41 tuổi), một người trong xóm cho biết: “Sau bão, thấy vợ chồng cụ Thuận và các con đói rét, không nhà ở, không bếp núc nên mọi người đã góp tấm lợp, ngói, bạt để giúp gia đình cụ có nơi ẩn náu. Thế nhưng, mỗi khi trời mưa nước ở trên vẫn đổ vào nhà như thác. Gia đình cụ Thuận là khốn khổ nhất cái xã này đấy các chú”.


Căn nhà bếp tàn tạ.

Ở tuổi “thất thập cổ lai hi” thế nhưng gia đình cụ chưa biết đến một ngày được ăn no. Không có tiền mua đồ ăn nên những lúc quét cảng gặp con cá, tôm bị ngư dân vứt, rơi vãi trên nền cứ thế cụ Thìn nhặt nhạnh rồi cẩn thận cho vào túi mang về làm thức ăn cho cả gia đình. Cái nghèo đeo bám nên cảnh ăn cháo loãng cho qua bữa là chuyện thường đối với 5 con người khốn khổ.

Dù có cơ cực, thiếu thốn nhưng cụ Thuận luôn luôn thúc giục cháu Nguyễn Văn Côi, mồ côi cả cha và mẹ, phải đến trường, đến lớp để sau này bằng bạn bằng bè và có thể gánh vác lấy gia đình khi cụ ông cụ bà lìa xa cõi thế.

“Năm nay thằng cu Côi (cháu ngoại duy nhất - PV) cũng đã 14 tuổi rồi đấy. Hiện cháu nó đang học lớp 8 trường THCS xã Diễn Ngọc đó. Những lúc tan trường hay được nghỉ học nó thường lang thang khắp nơi để tìm ve chai mang về bán kiếm thêm tiền đưa cho ông bà. Nó lớn bằng chừng ấy tuổi thế nhưng tui chưa bao giờ may cho nó được chiếc áo mới. Quần áo, sách vở… đều là do bạn bè, hàng xóm cho cả đấy”, cụ Thìn sụt sùi chia sẻ.

Hoàn cảnh gia đình ông Thuận rất thương tâm. Qua bài báo này, chúng tôi rất mong nhận được sự sẻ chia, những tấm lòng thơm thảo giúp cho gia đình ông vơi bớt khó khăn.

Mọi sự chia sẻ, giúp đỡ hảo tâm xin gửi về: Cụ Đặng Văn Thuận, xóm Đông Lộc, xã Diễn Ngọc, huyện Diễn Châu, Nghệ An.

Nguyễn Phê - Minh Hậu

Cụ ông nhặt rác nuôi 5 miệng ăn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO