Cử tri phản ánh những vấn đề bức xúc qua đường dây nóng

12/12/2014 14:00

(Baonghean.vn)- Đến trưa 12/12, có tất cả 42 ý kiến của cử tri phản ánh qua đường dây nóng của kỳ họp thứ 13, HĐND tỉnh khóa XVI. Các ý kiến tập trung vào những vấn đề của ngành Lao động – Thương binh và Xã hội, ngành y tế và những khiếu nại, tố cáo về một số vấn đề liên quan khác.

Trong số các ý kiến tiếp nhận qua đường dây nóng, có 11 ý kiến cửa cử tri liên quan đến ngành Lao động - Thương binh và Xã hội với những nội dung như việc giải quyết chế độ thương bệnh binh và người có công, giải quyết vấn đề huân huy chương; một số thủ tục về xuất khẩu lao động; việc bình xét hộ nghèo có nơi chưa minh bạch, tìm hiểu một số vấn đề chính sách đối với hộ nghèo...

Những ý kiến của cử tri cũng đã được các đại biểu HĐND chất vấn ông Nguyễn Bằng Toàn, Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội vào sáng 12/12.

Đến trưa 12/12, có 42 ý kiến qua đường dây nóng gửi về kỳ họp thứ 13, HĐND tỉnh khóa XVI
Đến trưa 12/12, có 42 ý kiến qua đường dây nóng gửi về kỳ họp thứ 13, HĐND tỉnh khóa XVI

Nói về chính sách hộ nghèo, ông Nguyễn Đăng Dương, Phó giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh cho biết, đang có tình trạng cả nể, chưa công tâm trong quá trình bình xét hộ nghèo ở nơi này nơi khác. Ông Dương cho biết, Sở LĐTB&XH đã có nhiều văn bản chỉ đạo, thành lập các đoàn đi kiểm tra nhưng không thể kiểm tra tất cả các xóm, xã mà chỉ kiểm tra ngẫu nhiên nên không thể phát hiện hết sai phạm ở các địa phương. Vấn đề ở đây là trách nhiệm của cá bộ các cấp cơ sở chưa sát sao, chưa công tâm và có phần nể nả nhau, tâm lí chia đều lợi ích cho nhau trong quá trình bình xét hộ nghèo. Hiện nay, Chủ tịch UBND xã là người ký quyết định hộ nghèo cho người dân và đây cũng chính là người nắm rõ những hộ nào xứng đáng nghèo, đã thoát nghèo nhưng vẫn để xảy ra sai phạm.

Ông Dương đề nghị, trong thời gian tới cần phải tiếp tục tăng cường tuyên truyền để nâng cao nhận thức cho người dân trong việc tích cực thoát nghèo, tìm hướng thoát nghèo bền vững, không nên trông chờ, ỷ lại vào nhà nước. Các cán bộ cấp cơ sở, các tổ chức đoàn thể xã hội địa phương phải nâng cao vai trò của mình hơn nữa, quyết liệt hơn và công tâm hơn trong quá trình thực hiện các chủ trương, chính sách trong đó có vấn đề bình xét hộ nghèo. Đối với những trường hợp xảy ra sai phạm, cần phải kiên quyết xử lí nghiêm. Các đồng chí đại biểu HĐND cần phải tăng cường giám sát, nâng cao vai trò của mình trong việc phát hiện và xử lí những vấn đề phát sinh ở cơ sở trong đó có chính sách đối với các hộ nghèo. Nếu cán bộ cơ sở làm tốt, công minh, lãnh đạo các huyện, thị tăng cường kiểm tra, đôn đốc và các đại biểu HĐND tăng cường giám sát thì chắc chắn tình trạng trên sẽ giảm xuống.

Có 12 ý kiến liên quan đến lĩnh vực y tế gồm chế độ chính sách cho cán bộ y tế, chủ trương giải thể các phòng khám đa khoa khu vực, đề nghị công khai việc chuyển tuyến trong điều trị bệnh; việc phân tuyến khám chữa bệnh y tế chưa rõ ràng, đặc biệt nơi khám chữa bệnh ban đầu là các trạm y tế xã trong khi đội ngũ y, bác sĩ ở đây không đáp ứng được yêu cầu của người dân…

Bên cạnh đó, có nhiều ý kiến của cử tri phản ánh những vấn đề liên quan đến tuyển dụng cán bộ, an ninh trật tự xã hội, tố cáo, khiếu nại về những vấn đề cụ thể.

Cùng ngày, có 8 lượt công dân đến trực tiếp tại phòng tiếp dân của kỳ họp đề đề đạt nguyện vọng với đại biểu HĐND tỉnh.

Tất cả những ý kiến của cử tri qua đường dây nóng đã được tổng hợp, chuyển trực tiếp cho các đại biểu và cá cơ quan chức năng liên quan để sớm giải quyết, trả lời công dân.

Nguyên Khoa

Mới nhất
x
Cử tri phản ánh những vấn đề bức xúc qua đường dây nóng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO