Cửa Lò: Hướng tới đô thị du lịch biển văn minh, hiện đại

18/05/2011 08:39

Với lợi thế Thị xã du lịch biển, nằm trong tuyến du lịch trọng điểm của các tỉnh miền Trung, điều kiện giao thông thuận lợi cả về đường thủy, đường bộ, hàng không, là một cửa ngõ hướng ra biển Đông, dày dặn tiềm năng phát triển dịch vụ - du lịch, khai thác và chế biến hải sản... Cửa Lò đang hướng tới là "Thiên đường du lịch biển đảo" hấp dẫn khách du lịch trong nước và quốc tế.

Với lợi thế Thị xã du lịch biển, nằm trong tuyến du lịch trọng điểm của các tỉnh miền Trung, điều kiện giao thông thuận lợi cả về đường thủy, đường bộ, hàng không, là một cửa ngõ hướng ra biển Đông, dày dặn tiềm năng phát triển dịch vụ - du lịch, khai thác và chế biến hải sản... Cửa Lò đang hướng tới là "Thiên đường du lịch biển đảo" hấp dẫn khách du lịch trong nước và quốc tế.

Nếu ai đó đến với Cửa Lò từ những năm 90, 91 thế kỷ trước, bây giờ quay lại chắc hẳn sẽ ngỡ ngàng trước một Cửa Lò hôm nay thật khang trang, đường ngang, lối dọc phẳng lỳ, thân thiện đón chào du khách.

Hiện tại, Thị xã có 222 cơ sở lưu trú với 5.748 phòng và 12.166 giường, có khả năng đón và phục vụ 15.500 khách lưu trú/ngày. Nhiều cơ sở có hội trường và các dịch vụ chức năng đảm bảo phục vụ tốt các hội thảo, hội nghị tầm quốc gia, quốc tế như: Khách sạn Sài Gòn - Kim Liên, Khách sạn Xanh... Có 50 cơ sở lưu trú đang lập hồ sơ trình các cấp có thẩm quyền xếp hạng từ 1 - 3 sao để xứng đáng lợi thế và tiềm năng, nâng cao chất lượng dịch vụ đáp ứng nhu cầu của du khách.

Hàng năm, thị xã thu hút đầu tư cho du lịch hàng tỷ đồng, trong đó có nhiều công trình đã trở thành "điểm nhấn" cho du lịch Cửa Lò như: Quảng trường Bình Minh, Nhà thi đấu Thị xã, Đảo Song Ngư, Nhà máy sữa, Nhà máy bánh kẹo Tràng An, Dự án sân Golf 18 lỗ với khách sạn nhà nghỉ cao cấp của Công ty cổ phần Golf biển, Trường đại học tư thục công nghệ Vạn Xuân... Cùng với đó là hệ thống thảm cỏ xanh mát, hệ thống điện chiếu sáng hoàn chỉnh hiện đại, hệ thống ki ốt được quy hoạch sạch đẹp trên khu vực lâm viên bãi tắm, phía đông đường Bình Minh - con đường chính vào Thị xã... là những sắc màu tạo nên vẻ đẹp riêng cho Cửa Lò mỗi mùa du lịch.

Để góp phần vào công tác phục vụ du khách, từ năm 2005, Cửa Lò đã kịp hình thành nhiều tour du lịch hấp dẫn như: Cửa Lò - Quê Bác; Cửa Lò - Sông Lam - Đền Củi; Cửa Lò - Vinh - Khu Di tích Kim Liên - Rừng nguyên sinh Pù Mát; Du thuyền vãn cảnh đảo Lan Châu - Động Rùa - Đảo Tiên; Cửa Lò - Đảo Ngư - Đảo Mắt - Sông Lam... Một niềm vui vừa đến ngày đầu mùa du lịch 2011 với Thị xã biển, đó là Chùa Song Ngư trên Đảo Ngư vừa được cấp bằng công nhận Di tích lịch sử văn hóa. Như vậy, đến thời điểm này, Thị xã đã có 6/21 di tích lịch sử văn hóa được xếp hạng, góp phần làm phong phú thêm các tuor du lịch văn hóa tâm linh. Được biết, riêng mùa du lịch 2011 này, Thị xã đã phối hợp mở thêm một số tuyến mới để phục vụ du khách như: Cửa Lò - Cửa khẩu Cầu Treo - Lạc Xao; Cửa Lò - Bãi Lữ;...

Khách đến với Cửa Lò ngoài thưởng thức những món ăn đặc sản biển, được ngâm mình trong nước biển mát trong, còn có thể tham gia các hoạt động thể thao như bơi lặn, lướt sóng, bóng chuyền bãi biển, mô tô nước... hay tham quan các khu chợ đêm chuyên bán hàng hải sản tươi, khô đảm bảo chất lượng; hoặc ghé thăm các làng nghề đóng tàu thuyền Nghi Thiết, nghề đan Nghi Xuân, nghề chế biến hải sản Nghi Hải, cơ sở chế tác đồ lưu niệm từ vỏ ốc của Xí nghiệp Thanh niên Cửa Hội... bằng các phương tiện thuận lợi, giá cả phải chăng như: xe ô tô điện, xích lô du lịch, xe đạp đôi...

Ông Lê Minh Thông - Chủ tịch UBND Thị xã cho biết: Nhằm đáp ứng nhu cầu phục vụ khách du lịch ngày càng tốt hơn, xứng đáng là "Thiên đường du lịch biển đảo", mùa du lịch này, Cửa Lò đã đề ra một số chính sách khuyến khích, thu hút các công ty, doanh nghiệp đầu tư vào các sản phẩm mới, trong đó ưu tiên các dịch vụ vui chơi giải trí. Vì thế, nhiều công ty, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đã và đang lựa chọn Cửa Lò để đầu tư, phát triển các sản phẩm mới phục vụ du lịch. Tiêu biểu là dự án tổ hợp sân golf, khách sạn, biệt thự cao cấp của Công ty golf biển Cửa Lò xây dựng ở phường Nghi Hương với tổng diện tích hơn 130 ha, số tiền đầu tư trên 1500 tỷ đồng nay đã cơ bản hoàn thành. Nhân dịp khai trương mùa du lịch Cửa Lò 2011, Công ty khai trương sân golf 18 lỗ thu hút nhiều khách chơi golf, và đưa khu biệt thự vào hoạt động. Du khách có thể lựa chọn những gói sản phẩm bao gồm cả ăn nghỉ và chơi golf. Không chỉ có vậy, Cửa Lò còn tập trung phát triển du lịch sinh thái. Đến nay, Dự án khu Resort Cửa Hội và phía bắc đảo Lan Châu đã được Công ty Dầu khí Việt Nam đầu tư xây dựng. Khi 2 khu Resort này hoàn thành không chỉ đáp ứng nhu cầu thăm quan, thưởng thức các sản phẩm mới của du khách mà còn tạo nên những điểm nhấn cho Cửa Lò. Ngoài ra, Thị xã còn hướng du khách thăm quan các di tích lịch sử văn hóa, danh thắng như bãi chùa đảo Ngư, đền Vạn Lộc, Lô Sơn, đền Thu Lũng và các làng nghề thủ công mỹ nghệ, chế biến hải sản truyền thống. Đồng thời phát triển du lịch nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe, du lịch thể thao, hội thảo, hội nghị. Hiện tại, Cửa Lò tiếp tục tập trung chỉ đạo các doanh nghiệp, cá nhân làm dịch vụ du lịch nâng cao chất lượng các sản phẩm hiện có. Các nhà hàng khách sạn ngoài đã tích cực đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất thì không ngừng nâng cao nghiệp vụ cho cán bộ nhân viên, nhất là văn hóa ứng xử. Các doanh nghiệp, cá nhân ở Cửa Lò thực hiện nghiêm chủ trương "5 không" của thị xã và Luật Du lịch, đồng thời, nỗ lực hết mình để đem đến du khách những sản phẩm có chất lượng cao, cung cách phục vụ tốt nhất. Cửa Lò đang tự tin phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu thu hút khoảng 2 triệu lượt khách đến thăm quan nghỉ mát với doanh thu từ dịch vụ du lịch 900 tỷ đồng trong năm 2011 này.

Xác định du lịch biển là ngành kinh tế mũi nhọn, quan trọng đưa kinh tế - xã hội Thị xã phát triển bền vững, hiện đại, văn minh, Cửa Lò đang nỗ lực cho những hướng đi mới trong tương lai như: xây dựng khu công nghiệp cảng hiện đại nối Cửa Lò, Cửa Hội với đảo Song Ngư bằng những cầu cảng liên hoàn và hệ thống thiết bị hiện đại để đón nhận các loại tàu vận tải hơn 1 vạn tấn vào nhận hàng, đón nhận tàu du lịch quốc tế đến từ nhiều nước trên thế giới, đón nhận các loại tàu đánh cá cỡ lớn vào mua vật tư và bán sản phẩm. Theo đó, các nhà máy sản xuất đá lạnh, chế biến hải sản và các cơ sở bảo dưỡng, sửa chữa, đóng mới tàu biển hình thành. Các trung tâm thu phát thông tin, tín hiệu hàng hải, tín dụng quốc tế và các cơ sở dịch vụ, du lịch ăn ở, nghỉ ngơi, vui chơi cũng sẽ đua nhau mọc lên. Lúc đó, bãi biển Cửa Lò sẽ kéo dài theo rừng cây và kèm theo là các cơ sở dịch vụ suốt tuyến bờ biển dài 10km. Những dãy phố với các công trình vui chơi, giải trí xen với rừng cây không chỉ kéo dài theo bãi tắm mà lan ra tận đảo Lan Châu...

Với những định hướng dài hơi có tính chiến lược như vậy, hôm nay, Cửa Lò đã, đang và sẽ thực hiện từng bước một để đưa Thị xã xứng tầm với tiềm năng, ngang tầm với các tỉnh khác trong khu vực, trong nước, trở thành đô thị du lịch biển văn minh, hiện đại.


Thanh Thủy

Cửa Lò: Hướng tới đô thị du lịch biển văn minh, hiện đại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO