Cửa Lò thân thiện và mến khách

27/04/2012 22:18

(Baonghean) Nhân dp Th xã Ca Lò khai trương mùa du lch bin năm 2012, phóng viên Báo Ngh An phng vn ông Hoàng Đức Cường - Bí thư Th u Ca Lò.

PV: Trong nhng năm qua, Đảng b và nhân dân Th xã Ca Lò đã ra sc xây dng thương hiu đô th du lch bin văn minh, thân thin, mến khách. Xin ông cho biết nhng thành qu ni bt ca th xã?


Ông Hoàng Đức Cường: Ca Lò được xác định là 1 trong 3 trng đim trung tâm du lch ln ca tnh. Ca Lò có tim năng du lch bin, có truyn thng văn hoá, di tích lch s, danh lam thng cnh. Do vy, Ca Lò xác định cho mình mt thương hiu du lch bin, góp phn phát trin, phát huy các giá tr v danh thng, gii thiu, qung bá hình nh Ca Lò- Ngh An vi bn bè trong, ngoài nước. Mun làm được điu đó, Ca Lò phi xây dng hình nh th xã du lch, thân thin và mến khách, bt đầu t vic mi công dân Ca Lò là mt tuyên truyn viên - hướng dn viên du lch.


Trong 18 năm xây dng và trưởng thành, Ca Lò đã gt hái nhng thành công ln. V kinh tế, đã đưa th xã tr thành mt vùng kinh tế phát trin đa ngành, mà có kinh tế ngư nghip, nông nghip, tiu th công nghip, trong dó trng đim là dch v du lch. Du lch tr thành ngành kinh tế mũi nhn, đạt tc độ tăng trưởng bình quân 19- 20%/năm trong nhiu năm.



T mt địa phương nghèo tr thành mt địa phương tp đầu ca tnh, thu ngân sách đạt trên 200 tđồng/năm. Bình quân thu nhp đầu người trên 40 triu đồng/năm. Ca Lò đã xây dng kết cu h tng tương đối đồng b và hin đại, h tng v giao thông, đin, cp nước, x lý nước thi... đáp ng được yêu cu ca đô th loi 3 và được công nhn đô th loi 3 vào năm 2009. Dch v- du lch, thương mi phát trin n định, doanh thu t du lch hàng năm đạt xp x 1.000 tđồng; Hàng năm, Ca Lò đón trên 2.000.000 lượt khách trong, ngoài nước đến tham quan, ngh dưỡng và lưu trú. Ngoài phát trin du lch, đánh bt hi sn đạt hiu qu cao, tng sn lượng thu sn đạt trên 8.000 tn/năm...


Ca Lò nhanh chóng tp trung đầu tư và xây dng đời sng tinh thn đạt được nhng thành tu ni bt. Thđã xây dng giai đon 2 ca th xã văn hoá, đến nay có phường Nghi Thu đạt Phường Văn hoá, còn 2 phường Nghi Hương và Nghi Hoà đang làm th tc để xét công nhn Phường Văn hoá. Hơn 70% cơ quan, khi văn hoá. V giáo dc có 21/22 trường hc đạt chun quc gia. 7/7 phường đạt chun quc gia v y tế. T l h nghèo ch còn hơn 8%. Quc phòng an ninh đảm bo, to nim tin đối vi nhân dân và khách du lch, trên địa bàn chưa xy ra nhng v ni cm v an ninh. H thng chính trđược cng c tăng cường, nâng cao cht lượng hot động, to được lòng tin vi nhân dân...


P.V: Vy, hin Ca Lò còn nhng khó khăn gì, thưa ông?


Ông Hoàng Đức Cường: Khó khăn hin nay ca th xã trong phát trin kinh tế do địa bàn nh, du lch ch mt mùa nên gii quyết vic làm cho lao động là vn đề khó khăn... Qun lý du lch, qun lý quy hoch, đô th còn nhng mt yếu, môi trường t nhiên và xã hi chưa đáp ng.

Do đó giai đon vào mùa du lch và c mùa không có du lch đều áp lc v lao động, vic làm. Bên cnh đó, h tng chưa đáp ng được yêu cu ca đô th loi 3, nhiu mt đang còn yếu như giao thông, thu li, kè, đê bin, thoát nước thi, do ngun lc có hn. Năm 2012 này là năm rt khó khăn v nhiu mt trong phát trin kinh tế, ngun lc đầu tư thp thua so vi nhiu năm trước. Năm 2011, riêng ngun ngân sách phc vđầu tư chnh trang đô th ca Ca Lò gn 40 tđồng, song năm nay ch khong 10 tđồng, ngun đầu tư ca h dân kinh doanh du lch cũng gim hơn so vi các năm trước. Phong cách phc v du lch chưa chuyên nghip do mt s lao động hn chế v nhn thc xã hi và năng lc, trình độ.


P.V: Mùa du lch bin 2012, Ca Lò s có nhng đim nhn nào thu hút?


Ông Hoàng Đức Cường: Mc dù có nhiu khó khăn do ngun lc đầu tư hn chế, song thđặt yêu cu năm 2012 này phi hơn năm 2011 v mi mt. Công tác tuyên truyn, qung bá gii thiu v du lch phi làm tt hơn, t t chc các hot động đến qung cáo, tuyên truyn gii thiu hình nh quê hương, con người Ca Lò. Đó không ch là nhim v tuyên truyn mà còn là nhim v kinh tế, xã hi đối vi Đảng b và nhân dân Ca Lò. Phi xây dng cho được mt môi trường hot động kinh doanh du lch và phc v khách du lch tt hơn năm 2011.



T an ninh trt t, an toàn cho du khách đến giá c dch v, cht lượng dch v, s thân thin ca người Ca Lò đối vi khách du lch... đều phi được quan tâm hơn. Không để xy ra tai nn trên bin, qun lý giá c nghiêm ngt để các khách sn, nhà hàng, các h kinh doanh không nâng giá, ép giá vi khách. Th xã xây dng nhiu nhà hàng, khách sn văn minh, để phc v cho mc tiêu Ca Lò thân thin, mến khách, văn minh, lch s.

H thng đin, cây xanh, thm cđược nâng cp, chnh trang li đẹp hơn. Sp xếp li h thng bin báo, tt c nhà hàng đều phi có bng niêm yết giá, và các đối tượng này đều được hc tp, được tp hun nghip v v du lch. Quy định các đim bán hàng lưu nim, hàng khô, thc phm tươi sng, các đim đậu xe, hàng đêm, hàng sáng... to môi trường văn minh lch s. Năm nay, Ca Lò có thêm 10 khách sn ln, tăng hơn 500 phòng ngh so vi năm ngoái. Ca Lò c gng có sn phm du lch mi như golf bin, các sn phm th công m ngh, chế tác hàng lưu nim, xây dng thương hiunước mm Ca Lò. M rng thêm các tua, tuyến du lch trên sông Lam, thăm đảo Ngư...


Năm nay, công tác cu h, cu nn trên bin được Ca Lò đầu tưđồng b hơn, mua tàu to, ca nô tc độ nhanh, xung, lưới, phương tin cnh báo, các chòi, phao, lc lượng tàu trc chiến thường xuyên trên bin... Ngoài ra, còn tuyn thêm 100 lao động, nâng tng s lên 150 cán b, chiến s bo v ngoài bin, đểđảm bo h tr, cu nn, cu h kp thi cho du khách tm bin an toàn. Bên cnh đó, có các Trung tâm y tế, trm trc cp cu b trí ngoài bãi bin, phc v công tác y tế kp thi nht. Toàn b lc lượng phc v cho công tác bo đảm du lch gn 1.000 người.


Song song vi các nhim v trên, th xã tp trung tuyên truyn, giáo dc nâng nhn thc cho cán b, đảng viên và nhân dân v văn hóa du lch; xây dng đội ngũ cán b t thđến cơ sđáp ng yêu cu, có năng lc trí tu, bn lĩnh, văn hóa. Phát huy quyn làm ch ca mi công dân, phát huy sc sáng to, đóng góp ca nhân dân trong xây dng th xã du lch bin văn minh, giàu đẹp.


P.V: Xin cm ơn ông!


Quỳnh Lan (thực hiện).

Mới nhất
x
Cửa Lò thân thiện và mến khách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO