Cuba hợp tác với Mỹ đẩy mạnh kết nối Internet

21/02/2015 15:47

Ngày 20/2, Công ty viễn thông Etecsa (Cuba) cho biết đã quyết định đàm phán với Tập đoàn Viễn thông IDT (Mỹ) để ký hợp đồng dịch vụ Hoạt động Viễn thông Quốc tế, cho phép kết nối trực tiếp giữa 2 nước.

Người dân La Habana xếp hàng để chờ được sử dụng Internet tại một bưu điện ngày 28/5/2013.
Người dân La Habana xếp hàng để chờ được sử dụng Internet tại một bưu điện ngày 28/5/2013.

Hiện vẫn chưa có thêm thông tin chi tiết về đàm phán giữa Etecsa và IDT hay nội dung của thỏa thuận sắp được ký kết mà chỉ có thông báo đăng trên trang web của Etecsa.

Ám chỉ rằng hiện chính quyền Mỹ cũng đang chờ đợi thỏa thuận này, công ty của Cuba cho biết: “Việc khôi phục kết nối trực tiếp giữa Mỹ và Cuba sẽ tạo điều kiện nâng cao hơn nữa các cơ sở hạ tầng và chất lượng đường liên lạc giữa người dân hai nước”.

Ngày 19/2, các nhân viên của Etecsa đã nhận thấy rằng cần bổ sung chính sách định giá để các dịch vụ kết nối dễ truy cập hơn.

Họ cũng cho biết về kế hoạch mở thêm 136 quán café Internet trên khắp đất nước trong quý đầu tiên của năm 2015 và giảm một nửa giá cước dịch vụ Internet cho đến mùng 10/4 trong chiến dịch quảng cáo.

Sự hợp tác viễn thông của Mỹ và Cuba là rất phù hợp với việc thiết lập lại mối quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Tháng 1, Washington đã chấp thuận một kế hoạch cung cấp cho quốc đảo này một số gói dịch vụ viễn thông nằm trong chính sách mới đối với La Habana. Mỹ không chỉ muốn tác động đến Cuba bằng con đường thông tin liên lạc và truyền thông, mà còn thể hiện ý định làm ăn với quốc gia này.

Kế hoạch kết nối trực tiếp cũng rất phù hợp với xu hướng vi tính hóa ở Cuba hiện nay.

Ngày 20/2, cuộc Hội thảo quốc gia đầu tiên ở Cuba về Vi tính hóa và An ninh mạng đã rất coi trọng việc vi tính hóa trong nước để đẩy mạnh phát triển kinh tế và xã hội, khi Mỹ đang nới lỏng các giới hạn về thương mại công nghệ và phần mềm máy tính.

Cuộc hội thảo diễn ra từ ngày 18-20/2, thu hút hơn 11.000 chuyên gia với hy vọng tìm ra các tiêu chuẩn quốc gia mới vì việc đơn giản hóa các quy định nhập khẩu đang làm tăng lượng truy cập trung bình Internet của Cuba.

Tại một cuộc họp, khoảng 260 các nhà chuyên môn đã thảo luận về 4 vấn đề chính: nguồn nhân lực và khoa học sẵn có trong nước; chính phủ điện tử; bảo mật thông tin; và kinh tế, hợp pháp.

Thứ trưởng Bộ Truyền thông Cuba Wilfredo Gonzalez Vidal trong buổi thảo luận đã thừa nhận rằng có 70% cơ sở hạ tầng Internet của nước này đã lỗi thời. Ông nói, tình hình hiện nay của Cuba “không cho phép đáp ứng nhiều nhu cầu của người dân”.

Ông Gonzalez cho rằng cần phải cung cấp cho mọi người các thiết bị mới và thực hiện những chính sách khuyến khích sử dụng Internet.

Thứ trưởng Gonzalez nhấn mạnh, việc này sẽ gây ảnh hưởng lớn đến xã hội và cho biết, Cuba đã có một khuôn khổ pháp lý để cho phép lượng truy cập lớn hơn từ phía người dân.

Các ưu tiên hiện giờ của Cuba là khuyến khích chính phủ điện tử, đẩy mạnh nền công nghiệp phần mềm quốc gia và đề xuất phát triển các giải pháp IT cùng với các doanh nghiệp tư nhân.

Ngày 18/2, Apple cho biết họ đã có một số sản phẩm và phần mềm sắp được bày bán ở Cuba.

La Habana đã thiết lập kết nối Internet từ năm 1996 qua vệ tinh, vì lệnh cấm vận không cho phép quốc đảo này được kết nối bằng cáp dưới nước.

Năm 2011, Venezuela đã giúp họ kết nối nhờ đường cáp quang đặt từ Venezuela, nhưng việc truy cập vẫn tiếp tục bị hạn chế. Chính quyền Cuba cho biết, để tất cả các hộ gia đình có thể truy cập Internet đòi hỏi họ phải có cơ sở hạ tầng và một khoản đầu tư lớn.

Tháng 6/2013, trong kế hoạch cải cách của mình, lãnh đạo Cuba Raul Castro đã lần đầu tiên đưa ra dịch vụ Internet công cộng với 118 quán café Internet trên khắp đất nước.

Tuy nhiên, mức giá 4,5 USD/giờ vẫn còn quá cao so với thu nhập trung bình của người dân là 20 USD/tháng.

Theo Hiệp hội Viễn thông Quốc tế, tính đến năm 2013, mới chỉ có 3,4% các gia đình ở đây có thể truy cập Internet.

Theo Infonet

TIN LIÊN QUAN

Mới nhất
x
x
Cuba hợp tác với Mỹ đẩy mạnh kết nối Internet
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO