Cụm công nghiệp Quỳ Hợp- Tạo việc làm cho hơn 1000 lao động

05/03/2012 17:48

(Baonghean.vn) - Quỳ Hợp được đánh giá là huyện phát triển khá mạnh các cụm công nghiệp ở tỉnh Nghệ An. Cùng với cơ chế...

(Baonghean.vn) - Quỳ Hợp được đánh giá là huyện phát triển khá mạnh các cụm công nghiệp ở tỉnh Nghệ An. Cùng với cơ chế thu hút đầu tư thông thoáng, huyện còn vận động, khuyến khích các doanh nghiệp cùng đầu tư phát triển hạ tầng các cụm công nghiệp, nên đã nhanh chóng lấp đầy diện tích các cụm công nghiệp.

Trước đây, một vấn đề bất cập trong việc phát triển ngành nghề ở Quỳ Hợp là thiếu quy hoạch xây dựng các cụm công nghiệp, nên xẩy ra hiện tượng các cơ sở sản xuất nằm trong khu vực dân cư gây ô nhiễm môi trường, mất trật tự trị an và hạn chế nhất của việc làm ăn nhỏ lẻ này là thiếu sự liên kết, hỗ trợ nhau phát triển. Chính vì vậy, khi có chủ trương quy hoạch phát triển cụm công nghiệp, đã thu hút được sự đồng tình, ủng hộ của các cơ sở sản xuất kinh doanh, nên vấn đề quy hoạch, đầu tư xây dựng cụm công nghiệp được tiến hành nhanh chóng và phát huy được hiệu quả.




Khai thác, chế biến đá trắng ở cụm công nghiệp ở Quỳ Hợp.

Dự án phát triển cụm công nghiệp Thung Khuộc, là một trong những cụm công nghiệp hình thành và phát triển khá sớm ở huyện. Với diện tích rộng gần 35 ha và được lấp đầy diện tích bởi 25 doanh nghiệp, phần lớn là lĩnh vực chế biến đá trắng xuất khẩu. HTX Thành Công, doanh nghiệp Tân Đại Thành… là những đơn vị tiên phong đầu tư lắp đặt các trang thiết bị máy móc hiện đại của YTALIA, Nhật Bản…sản xuất những sản phẩm đá chất lượng cao phục vụ cho xuất khẩu.

Cũng tại cụm công nghiệp này, nhiều doanh nghiệp mạnh dạn du nhập thêm nghề mới là chế tác đá trắng. Các nghệ nhân nổi tiếng của nghề chế tác đá ở TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Nam Định được mời về dạy nghề cho người dân địa phương và từ những người chỉ quen với nghề đi rừng, nay thành người thợ bậc cao, sáng tạo ra những tác phẩm nghệ thuật từ đá trắng chinh phục khách hàng trong và ngoài nước. Sự thành công của cụm công nghiệp Thung Khuộc không chỉ là việc lấp đầy diện tích, mà còn góp phần nâng cao giá trị đá trắng của Quỳ Hợp (riêng đá trắng ốp lát có hơn 60 loại sản phẩm), nâng cao nguồn thu lớn cho ngân sách nhà nước, giải quyết cho hàng nghìn lao động...

Sau thành công của cụm công nghiệp Thung Khuộc, Quỳ Hợp tiếp tục đầu tư cụm công nghiệp Châu Quang (rộng 27 ha) và nhanh chóng được lấp đầy diện tích bởi 20 doanh nghiệp đầu tư xây dựng các nhà máy sản xuất – chế biến đá trắng và các mặt hàng truyền thống ở huyện.

Bên cạnh việc đầu tư sản xuất – kinh doanh đạt hiệu quả cao, cụm công nghiệp này đã tạo việc làm ổn định cho hơn 1.000 lao động. Cũng để tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư đổi mới công nghệ sản xuất, nâng cao giá trị sản phẩm và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đối với nhà nước, huyện Quỳ Hợp hiện đang tích cực xúc tiến các công việc cần thiết để xây dựng cụm công nghiệp Châu Hồng (rộng 15 ha).

Hiện nay tại vùng đất này, có 3 doanh nghiệp đầu tư hàng chục tỷ đồng xây dựng xưởng luyện thiếc và nhà máy sản chế biến đá trắng. Cụm công nghiệp Châu Hồng hiện là địa chỉ được các doanh nghiệp rất quan tâm và trong thời gian tới, nếu hoàn thành các thủ tục đầu tư thì sẽ thu hút được các doanh nghiệp tham gia vào lĩnh vực luyện thiếc và chế biến đá trắng xuất khẩu.

Theo lãnh đạo huyện Quỳ Hợp, hiện nay huyện đang tích cực chuẩn bị xây dựng cụm công nghiệp Nghĩa Xuân – Minh Hợp và dự kiến sẽ hoàn thành công tác quy hoạch trong năm 2012 này và thực hiện dự án làng nghề cơ khí- mộc dân dụng ở Thị trấn Quỳ Hợp.


Hoàng Vĩnh

Mới nhất
x
x
Cụm công nghiệp Quỳ Hợp- Tạo việc làm cho hơn 1000 lao động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO