Cuộc chiến mùa phim cuối năm

05/12/2011 11:23

Chưa bao giờ phim Việt Nam lại “ra quân” mạnh mẽ như cuối năm nay. Tính dịp Giáng sinh, tết dương lịch và tết âm lịch đã có bảy phim có lịch chiếu tại các rạp, trong khi các mùa phim năm trước chỉ chừng ba phim. Cuộc cạnh tranh để giành khán giả cho mỗi phim, năm nay, vì thế cũng khốc liệt hơn rất nhiều.

Các năm trước, với số lượng phim ít ỏi, nhu cầu giải trí trong những ngày nghỉ tăng cao nên doanh thu của phim tết luôn làm hài lòng các nhà sản xuất. Năm nay, chiếc bánh thị trường càng bị chia nhỏ, khi không chỉ phim tình cảm, phim hài chiếm thế thượng phong mà cả phim kinh dị, phim cổ trang cũng trình làng dịp này. Khán giả sẽ có nhiều lựa chọn hơn, còn nhà sản xuất, vì thế sẽ lo lắng hơn.

Tận dụng Facebook, tấn công khán giả trẻ

Các nhà sản xuất tận dụng ngay cả những “miếng bánh nhỏ” để có được khán giả cho riêng mình. Nhà sản xuất bộ phim Vũ điệu đường cong, Đỗ Quang Minh thừa nhận: “Đạo diễn Việt kiều Nguyễn Trọng Khoa, hiện là giảng viên đại học RMIT, khi thực hiện Vũ điệu đường cong đã có nhiều bạn sinh viên trường này tham gia đoàn phim. Đây là những bạn trẻ hiện đại, tiếp cận nhiều với điện ảnh thế giới và rất thích thú với cách làm phim Vũ điệu đường cong. Thông qua các bạn, chúng tôi cũng quảng bá mạnh vào nhóm sinh viên của trường RMIT. Đối tượng khá hẹp, nhưng với tình hình cạnh tranh, chúng tôi sẵn sàng tiếp cận những “miếng bánh nhỏ” để có được khán giả”.


Những hình ảnh hậu trường Thiên mệnh anh hùng như thế này
đang được tải trên các trang Facebook

“Kịch bản phải nhắm đúng điểm rơi của thị hiếu”, đó là bí quyết của nhà sản xuất Phước Sang, đơn vị có những bộ phim từng bị dư luận nhận xét cẩu thả về mặt chuyên môn nhưng luôn đông khách. “Phim nhiều nhưng tôi không lo lắng vì phim của chúng tôi luôn có đối tượng khán giả riêng. Hello cô ba dịp tết này sẽ tuân theo tiêu chí từ hồi nào đến giờ của phim tết Phước Sang là sặc mùi hài, rộn ràng, phim dành cho cả nhà đi xem. Chúng tôi đã có tung những trailer của phim trên mạng rồi và hiện tại, mọi người đang bàn tán xôn xao”, Phước Sang tự tin.

Có thể nhận thấy, năm nay, các nhà sản xuất rất chủ động cho việc quảng bá, tiếp thị phim. Họ tận dụng tối đa lợi thế của mạng xã hội facebook, các diễn đàn, cả YouTube để truyền tải thông tin và tiếp cận công chúng, thay vì ngồi đợi khán giả như các năm trước. Hầu hết các phim khi bắt đầu bấm máy đã có các trang cá nhân, trang dành cho người hâm mộ (fan page) trên Facebook. Tại đó, êkíp làm phim cập nhật các thông tin hậu trường, hình ảnh mới nhất của đoàn phim và tạo sự tò mò cho khán giả.

Một trong những phim thực hiện việc quảng bá khá tốt là phim kinh dị Lời nguyền huyết ngải của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên. Sự tương tác giữa phim và khán giả khá thành công sau cuộc thi thiết kế poster cho phim. Cuộc thi đã nhận được nhiều sự quan tâm từ phía công chúng, thu hút hơn 300 bài dự thi, đặc biệt là các bạn trẻ tại TP.HCM và Hà Nội, đối tượng bỏ tiền mua vé đến rạp xem phim. Hay như bộ phim Lệ phí tình yêu của đạo diễn Nguyễn Minh Chung đã tạo một ấn tượng vui trong khán giả trẻ khi đoàn phim huy động được hơn 500 sinh viên tham gia nhóm nhảy tình nguyện tại cầu Ánh Sao, quận 7 cho một cảnh quay kết. Cùng thời điểm đó, clip những người nhảy tự nguyện để cổ vũ màn cầu hôn của một sinh viên Mỹ gốc Việt đang nổi đình nổi đám trên thế giới mạng nên Lệ phí tình yêu đã quảng bá “ăn theo” khá thành công.

Bộ phim được dự đoán sẽ gây sốt trong mùa phim tết năm nay là Thiên mệnh anh hùng bởi được đầu tư chi phí cao với các cảnh quay tuyệt đẹp trên cả nước, và lý do quan trọng là phim của đạo diễn gây tranh cãi Victor Vũ. Nhà sản xuất đã khéo léo tung trailer trên mạng, tại rạp chiếu phim, im lặng trước mọi lời bàn tán, khen chê của khán giả để tạo hiệu ứng tò mò cho đến ngày phim ra mắt. Hiện phim đang tạo rất nhiều luồng dư luận trên các trang mạng.

Chất lượng phim vẫn là tiên quyết

Không thể biết chính xác chất lượng các bộ phim ở thời điểm này khi chỉ xem trailer, hình ảnh và các thông tin về nội dung phim. Nhưng hầu hết các nhà sản xuất đều tỏ ra rất tự tin. “Phim nhiều, cạnh tranh cao thì có chút lo lắng, nhưng đã bước vào cuộc chơi thì phải chấp nhận. Quan trọng nhất là khán giả sẽ có nhiều lựa chọn hơn cho sở thích của mình. Còn nhà làm phim thì không có gì khác hơn phải nâng cao chất lượng phim, trở thành những nhà làm phim có trách nhiệm”, Đỗ Quang Minh chia sẻ.

“Khán giả bây giờ rất nhanh nhạy và cảm nhận tốt. Phim ra rạp hai, ba ngày là đã có phản hồi từ khán giả rồi. Quảng bá, PR kiểu gì đi nữa thì chất lượng phải là yếu tố quan trọng nhất”, bà Bích Hạnh, giám đốc công ty BHD cho biết. Trong khi đó, đạo diễn Lê Hoàng, người trở lại với Tối nay, 8 giờ vào dịp Giáng sinh thì tự tin khi nói về phim mình: “Chợ thì cũng có chợ Bến Thành, chợ quê rồi các loại siêu thị, lo lắng làm gì. Phim cũng thế thôi, có khác gì đâu!”

Bảy bộ phim sắp ra mắt, đó là chưa kể Cột mốc 23 còn đang bàn kế hoạch phát hành, nên khán giả chắc chắn sẽ có nhiều điều đáng để chờ đón trong mùa phim này, thay vì chỉ trông chờ lịch phát hành từ Hollywood.


Theo SGTT

Mới nhất
x
Cuộc chiến mùa phim cuối năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO