Cuộc sống yên bình ở đảo Trường Sa Đông

22/05/2014 18:21

(Baonghean.vn)- Trên đảo Trường Sa Đông – Quần đảo Trường Sa, cuộc sống đang diễn ra một cách bình dị. Nơi trùng khơi sóng vỗ, những tiếng cười giòn tan của người lính đảo đã làm ấm lên vùng biển bao la của Tổ quốc.

PV Báo Nghệ An ghi lại những khoảnh khắc về cuộc sống sinh hoạt và chiến đấu của bộ đội ở Trường Sa Đông:

Đảo Trường Sa Đông nhìn từ tù HQ561
Đảo Trường Sa Đông nhìn từ tàu HQ561

TIN LIÊN QUAN

Trường Sa Đông là đảo nhỏ trên quần đảo Trường Sa, cách Vịnh Cam Ranh (Khánh Hòa) khoảng 260 hải lý, cách đảo Đá Tây khoảng 6 hải lý về phía Đông Bắc, cách Đá Đông khoảng 13 hải lý về phía Tây Bắc và nằm cách đảo Châu Viên đang bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép khoảng 30 hải lý. Đảo chạy dài theo hướng Tây – Bắc với chiều dài khoảng 517 mét, rộng khoảng 106 mét và thềm san hô rộng khoảng 0,7km2.
Cột mốc chủ quyền trên đảo.
Cột mốc chủ quyền trên đảo Trường Sa Đông.
Đảo Trường Sa Đông nhìn từ trên cao
Đảo Trường Sa Đông nhìn từ trên cao

Mặc dù là đảo nổi nhưng Trường Sa Đông không được thiên nhiên ưu đãi bằng các đảo khác, toàn bộ diện tích trên đảo được bao phủ bởi đá san hô, không có giếng nước ngọt. Để có đất trồng cây, trồng rau, tăng gia sản xuất, trong hơn 30 năm, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ trên đảo đã phải mang từng bao đất từ đất liền ra, phải xúc từng bao cát dưới biển đổ lên trên nền đá san hô để cải tạo đảo.

Lễ chào cờ trên đảo.
Lễ chào cờ trên đảo.

Dưới bàn tay, khối óc của những người lính hải quân kiên cường, gan dạ, thông minh, đảo đá san hô ngày nào đã trở thành một thiên đường của các loại cây xanh. Từ cầu tàu vào đảo, con đường thanh niên được xây dựng, rợp bóng cây bàng vuông và bàng ta. Vì điều kiện trên đảo rất khắc nghiệt, để trồng được cây xanh là một kỳ tích, phải mất hàng năm trời cải tạo cát biển, phủ đất từ đất liền và mang giống cây thích hợp đến trồng. Điều đặc biệt nhất trên đảo Trường Sa Đông là tất cả các gốc cây, bụi cỏ đều được đánh dấu cẩn thận bằng tấm biển mê ca màu xanh. Đây là cách mà các chiến sĩ trên đảo sử dụng để theo dõi sự phát triển của cây mà mình nhận chăm sóc.

Những hàng cây xanh trên đảo
Những hàng cây xanh rợp bóng trên đảo
Các cây bàng vuông được chiến sĩ cẩn thận chiết cây giống.
Chiến sĩ cẩn thận chiết cây bàng vuông giống.

Là đảo nhỏ nhưng Trường Sa Đông luôn là đơn vị dẫn đầu trên quần đảo Trường Sa về thành tích tăng gia, sản xuất. Tất cả các đơn vị trên đảo đều có vườn rau, đăng ký thi đua trồng rau, trồng hoa. Khi chúng tôi có mặt tại đảo, những vườn rau muống xanh tươi ngút tầm mắt hướng mình ra biển, cạnh đó là những giàn bí xanh, mướp trĩu quả. Đặc biệt, hệ thống chuồng trại gia súc, gia cầm của đảo được quy hoạch và xây dựng một cách khang trang với chuồng nuôi lợn nái, lợn thịt, lợn con, hàng trăm con gà, vịt đang thời kỳ đẻ trứng.

Những vườn rau tươi tốt trên đảo.
Chiến sĩ chăm sóc những vườn rau tươi tốt trên đảo.
Giàn bí trĩu quả mọc trên đất cằn.
Giàn bí trĩu quả mọc trên đất cằn.

Với sự sáng tạo của mình, từ nhiều năm qua, cán bộ trên đảo đã chế tạo thành công lò ấp trứng gia cầm chạy dầu điêzen. Sau đó, đảo được tặng một bộ máy ấp trứng chạy điện, giúp cán bộ, chiến sĩ chủ động hoàn toàn nguồn con giống.

Hệ thống chuồng trại được quy hoạch khang trang phục vụ việc chăn nuôi trên đảo.
Hệ thống chuồng trại được quy hoạch khang trang phục vụ việc chăn nuôi trên đảo.
Máy ấp trứng gia cầm giúp đảo chủ động nguồn con giống.
Máy ấp trứng gia cầm giúp đảo chủ động nguồn con giống.

Đảo Trường Sa Đông có vị trí hết sức chiến lược về chính trị, quân sự, kinh tế, quốc phòng – an ninh. Nằm ở phía Đông Đông Bắc của quần đảo Trường Sa, từ điểm đảo này đến các đảo khác của quần đảo rất thuận lợi, tạo thành một lá chắn phòng thủ vững chắc ở phía Đông của đất nước.

Những chiến sĩ trên đảo vui mừng được gặp đồng hương xứ Nghệ trong đoàn công tác ra thăm đảo.
Những chiến sĩ trên đảo vui mừng được gặp đồng hương xứ Nghệ trong đoàn công tác ra thăm đảo. Trong ảnh, anh Nguyễn Văn Thực (Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nghệ An) nói chuyện với các chiến sĩ.
Các đoàn khách ra thăm đảo đều tổ chức giao lưu văn nghệ, mang tiếng hát phục vụ cán bộ, chiến sĩ trên đảo.
Các đoàn khách ra thăm đảo đều tổ chức giao lưu văn nghệ, mang tiếng hát phục vụ cán bộ, chiến sĩ.

Đặc biệt, đây cũng là vùng ngư trường giàu có với các loại thủy hải sản quý hiếm, thu hút đông đảo ngư dân các tỉnh miền Trung và miền Nam ra đánh bắt, khai thác. Đảo Trường Sa Đông trở thành điểm tựa vững chắc của ngư dân, tạo thành thế trận quốc phòng – an ninh liên hoàn, bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của tổ quốc.

Nguyên Khoa

Cuộc sống yên bình ở đảo Trường Sa Đông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO