Cướp biển đấu súng bắt tàu dầu Hi Lạp

29/08/2012 16:50

Ngày 28-8, một tàu dầu của Hi Lạp cùng 24 thành viên thủy thủ đoàn đã gặp cướp biển trên vùng biển ngoài khơi Togo. Dù tàu hải quân Togo đến can thiệp, nhóm cướp vẫn chiếm được tàu và đưa đi.


Nạn cướp biển đang gia tăng ở vùng biển ngoài khơi Tây Phi - Ảnh: Reuters

Noel Choong - phụ trách trung tâm báo cáo tình hình cướp biển thuộc Cục Hàng hải quốc tế (IMB), cho AFP biết tàu Energy Centurion treo cờ Isle of Man (đảo thuộc Anh nằm ở ngoài khơi tây bắc nước Anh) bị cướp khi cách bờ biển thủ đô Lome (Togo) khoảng 27km.

Lúc bị tấn công, tàu đã gửi tín hiệu cầu cứu. Một tàu tuần tra hải quân Togo gần đó đến can thiệp và đấu súng với bọn cướp, tuy nhiên bọn cướp đã thoát được và đưa tàu đi về hướng nước Benin láng giềng.

“Bình thường bọn cướp ở khu vực này sẽ giữ con tàu 4-5 ngày để cướp bóc và lấy hàng hóa trên tàu, thường là dầu khí”, Chong cho biết.

Một quan chức đơn vị điều hành con tàu - Golden Energy Management, cho biết hiện họ chưa có tin tức của 24 thủy thủ người Nga đi trên tàu.

“Không như cướp biển ở ngoài khơi Somalia, cướp biển ở khu vực này không đòi tiền chuộc mà chỉ chiếm tàu để lấy hàng, vì vậy chúng tôi hi vọng con tàu sẽ sớm được thả sau khi dầu khí trên tàu được lấy đi”, quan chức này nói.

Trước đó ngày 19-8, một tàu dầu do một công ty Anh điều hành cũng bị cướp và được thả hôm 23-8. Không ai trong số 18 người đi trên tàu bị thương, nhưng dầu trên tàu đã bị lấy hết.

IMB đã nhiều lần cảnh báo tàu thuyền thận trọng khi đi qua khu vực vịnh Guinea ở ngoài khơi bờ biển phía tây châu Phi. Năm ngoái, tổ chức này nhận định khu vực trên đang trở thành “điểm nóng” mới về nạn cướp biển và kêu gọi nhà chức trách tăng cường tuần tra.

Theo thống kê, từ đầu năm đến nay ở khu vực đã xảy ra 36 vụ cướp biển. Mục tiêu bọn cướp thường nhắm đến là tàu chở nhiên liệu.


Theo Tuổi trẻ - ĐT

Cướp biển đấu súng bắt tàu dầu Hi Lạp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO