Cựu lãnh đạo Ai Cập Mohammed Morsi bị kết án tử hình

17/05/2015 11:35

(Baonghean.vn) - Một tòa án Ai Cập đã tuyên án tử hình đối với tổng thống bị lật đổ Mohammed Morsi và hơn 100 người khác sau một loạt các cuộc vượt ngục trong năm 2011.

Ông Morsi đã bị quân đội lật đổ vào tháng Bảy năm 2013 (Ảnh: AP)
Ông Morsi đã bị quân đội lật đổ vào tháng Bảy năm 2013 (Ảnh: AP)

Morsi trước đó đã bị tuyên án 20 năm tù giam đối với việc ra lệnh bắt giữ và tra tấn những người biểu tình trong khi ông còn đang nắm quyền.

Chính quyền tôn giáo của Ai Cập bây giờ sẽ phải đưa ra ý kiến của họ trước khi bản án có thể được thực hiện. Những người ủng hộ Morsi của phong trào Huynh đệ Hồi giáo của ông đã mô tả các cáo buộc chống lại ông là "lố bịch".

Ông đã bị lật đổ bởi quân đội trong tháng 7 năm 2013 sau hàng loạt các cuộc biểu tình đường phố chống lại chính quyền của mình. Kể từ đó, các nhà chức trách đã đưa ra các lệnh cấm đối với nhóm Huynh đệ Hồi giáo và bắt giữ hàng ngàn người ủng hộ ông Morsi.

Những người ủng hộ ông Morsi đã xuống đường để biểu tình sau khi ông bị kết án 20 năm từ giam vào tháng Tư (Ảnh: AP)
Những người ủng hộ ông Morsi đã xuống đường để biểu tình sau khi ông bị kết án 20 năm từ giam vào tháng Tư (Ảnh: AP)

Ông là một trong số hơn 100 bị cáo khác bị kết án tử hình đối với việc tham gia trong một loạt vụ vượt ngục trong cuộc nổi dậy chống lại tổng thống Ai Cập lúc đó là ông Hosni Mubarak trong năm 2011.

Morsi đã trốn thoát khỏi nhà tù Wadi Natroun vào tháng Giêng năm 2011, bị cáo buộc thông đồng với các chiến binh nước ngoài nhằm âm mưu giúp những người Hồi giáo vượt ngục hàng loạt.

Nhiều người trong số các đồng bị cáo với ông là người Palestine bị cáo buộc là thành viên của nhóm chiến binh Hamas.

Tòa án cũng đã ban hành các quyết định về một bản án khác, tuyên án 16 thành viên nhóm Huynh đệ Hồi giáo, bao gồm án tử hình đối vớ iphó thủ lĩnh Khairat al-Shater vì tội gián điệp.

Ông Morsi cũng sẽ phải đối mặt với cáo buộc về các hoạt động gián điệp.

Hàng trăm người đã bị kết án tử hình trong một chiến dịch truy quét các thành viên của nhóm Huynh đệ Hồi giáo sau cuộc lật đổ ông Morsi vào năm 2013.

Tuy nhiên, người ta cho rằng chỉ có một bản án tử hình đã được thực hiện cho đến nay.

Những người ủng hộ ông Morsi đã lên án của các cáo buộc chống lại ông là hoàn toàn sai lầm.

Amr Darrag, một cựu bộ trưởng trong chính phủ của ông Morsi, đã mô tả ngày thứ Bảy 16/5 là "một trong những ngày đen tối nhất" trong lịch sử của Ai Cập.

"Chúng tôi lo ngại sâu sắc rằng những cáo buộc mới nhất sẽ xóa bỏ vĩnh viễn nền dân chủ và tiến trình dân chủ ở Ai Cập," ông đã phát biểu trong một tuyên bố.

Án tử hình nói trên cũng đã bị lên án bởi Tổ chức Ân xá quốc tế, trong đó cho biết nó đã bị biến thành một công cụ "để thanh trừng phe chính trịđối lập", và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã ví đây như là một hành động của thời "Ai Cập cổ đại ".

Các đám đông tụ tập tại quảng trường Tahrir để ăn mừng sau khi quân đội lật đổ ông Morsi (Ảnh: AP)
Các đám đông tụ tập tại quảng trường Tahrir để ăn mừng sau khi quân đội lật đổ ông Morsi (Ảnh: AP)

Morsi là Tổng thống được dân chúng bầu lên đầu tiên của Ai Cập, nhưng các cuộc biểu tình đã bắt đầu hình thành chưa đầy một năm say khi ông lên nắm quyền khi ông đã ban hành một nghị định cho phép tăng quyền hạn của mình rộng hơn.

Các lực lượng vũ trang, dẫn đầu bởi người đứng đầu quân đội lúc đó là tướng Abdul Fattah al-Sisi, đã lật đổ.

Trong tháng 5 năm 2014, ông Sisi đã trở thành tổng thống Ai Cập sau khi chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống với số phiếu bầu là 46%.

Phạm Tiến Hoàn

(Theo BBC)

Cựu lãnh đạo Ai Cập Mohammed Morsi bị kết án tử hình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO