Đại học Vinh: Nâng cao trình độ ngoại ngữ cho cán bộ giảng dạy
Hội nghị kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết T.Ư4, BTV Đảng ủy Đại học Vinh đã xác định 9 nhóm vấn đề cần làm ngay, trong đó có việc thực hiện các giải pháp nâng cao trình độ tiếng Anh cho cán bộ để phục vụ tốt công tác giảng dạy, nghiên cứu khoa học và hội nhập quốc tế, hướng tới mục tiêu xây dựng Đại học Vinh thành trường đại học trọng điểm quốc gia…
(Baonghean) Hội nghị kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết T.Ư4, BTV Đảng ủy Đại học Vinh đã xác định 9 nhóm vấn đề cần làm ngay, trong đó có việc thực hiện các giải pháp nâng cao trình độ tiếng Anh cho cán bộ để phục vụ tốt công tác giảng dạy, nghiên cứu khoa học và hội nhập quốc tế, hướng tới mục tiêu xây dựng Đại học Vinh thành trường đại học trọng điểm quốc gia…
Mặc dù những năm qua, Đại học Vinh đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để nâng cao trình độ tiếng Anh cho cán bộ nhằm phục vụ công tác giảng dạy và nghiên cứu khoa học như: tổ chức thi kiểm tra hàng năm, mở nhiều lớp đào tạo trình độ đại học tiếng Anh, bồi dưỡng tiếng Anh giao tiếp các cấp bậc, tiếng Anh IELTS miễn phí cho cán bộ, giảng viên, chọn cử cán bộ gửi đi đào tạo thạc sỹ, tiến sỹ, bồi dưỡng tiếng Anh ở nước ngoài... Tuy nhiên, theo đánh giá của Đảng ủy, Ban Giám hiệu Trường ĐH Vinh thì trình độ ngoại ngữ của cán bộ giảng viên hiện nay vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục đại học trong bối cảnh hội nhập quốc tế và cạnh tranh giữa các cơ sở giáo dục đại học. Số cán bộ có trình độ ngoại ngữ để trực tiếp làm việc, hợp tác nghiên cứu khoa học với nước ngoài còn ít. Điều này được chứng minh thông qua kỳ thi kiểm tra trình độ ngoại ngữ cuối năm 2011 cho cán bộ giảng dạy trẻ tuổi dưới 35 và cán bộ giảng dạy có trình độ tiến sỹ theo định hướng tiếp cận chuẩn quốc tế.
Chuyên gia Ba Lan trình bày xemina tại phòng thí nghiệm quang phổ, Đại học Vinh.
Kết quả, môn tiếng Anh có 158 cán bộ đạt từ 360-570 điểm TOEFL, 79 cán bộ có điểm thi chưa đạt yêu cầu. Hiện nay, toàn trường có 956 cán bộ giảng dạy, trong đó mới chỉ có 51% cán bộ có trình độ tiếng Anh đạt chuẩn.
Thực trạng đó đã được BTV Đảng ủy Trường Đại học Vinh nghiêm túc nhìn nhận, đánh giá và xác định việc nâng cao trình độ ngoại ngữ, chủ yếu là tiếng Anh cho cán bộ giảng dạy là 1 trong 9 nhóm vấn đề cần làm ngay sau hội nghị kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo Nghị quyết T.Ư 4. Theo đó, để thực hiện nhanh yêu cầu có được đội ngũ cán bộ tham gia giảng dạy chương trình tiên tiến, trao đổi học thuật, nghiên cứu khoa học ở các cơ sở giáo dục đại học nước ngoài; nhanh chóng thực hiện được mục tiêu của Thủ tướng chính phủ về yêu cầu trình độ tiếng Anh cho cán bộ, giảng viên ở các cơ sở giáo dục đại học. PGS - TS Thái Văn Thành - Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Muốn có trò giỏi trước hết phải có thầy hay, muốn mở rộng thu hút học viên nước ngoài cũng cần đội ngũ giáo viên thông thạo ngoại ngữ.
Để thực hiện mục tiêu này, Đảng ủy Đại học Vinh cũng đã xây dựng được các giải pháp với lộ trình và bước đi cụ thể bắt đầu từ việc tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ giảng viên. Đó là việc, tiếp tục mở các lớp bồi dưỡng tiếng Anh cho cán bộ theo đề án ngoại ngữ quốc gia, yêu cầu 100% cán bộ các khoa Toán học, Vật Lý, Hóa học, Sinh học và CNTT phải tham gia, trong đó đảng viên phải gương mẫu đi đầu; tổ chức cho cán bộ đi tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng về tiếng Anh tại các trường đại học, viện nghiên cứu, cơ sở khoa học, giáo dục nước ngoài.
Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường đặt ra các tiêu chí, yêu cầu cụ thể như: Lấy kết quả thi kiểm tra ngoại ngữ cán bộ giảng dạy hàng năm làm tiêu chí đánh giá thi đua. Những ai thi chưa đạt yêu cầu phải có kế hoạch tự học, tự bồi dưỡng để thi tiếp vào những năm tiếp theo. Những cán bộ không dự thi hoặc thi không đạt quy định sẽ không được xét các danh hiệu thi đua bậc cao. Những giảng viên, giảng viên chính có trình độ tiến sỹ nếu không tham gia thi thì trường sẽ không chấp nhận đăng ký xét chức danh Giáo sư, Phó Giáo sư, Nhà giáo Nhân dân, Nhà giáo Ưu tú… Là 1 trong 9 trường đại học được thụ hưởng đề án ngoại ngữ quốc gia, hiện tại, Đại học Vinh đang xin xây dựng Trung tâm đào tạo ngoại ngữ Bắc miền Trung, trước hết đào tạo giáo viên THCS cho 4 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Thanh Hóa theo khung tham chiếu châu Âu. Cũng nhờ đề án này, Đại học Vinh đã mở được một số lớp đào tạo ngoại ngữ chất lượng cao, nhất là khả năng giao tiếp cho cán bộ, giảng viên trong nhà trường.
Trường cũng đã xây dựng xong chương trình dạy học tiên tiến bằng tiếng Anh với khoảng 20 tiến sỹ, trong đó có 10 người được đào tạo ở Mỹ và đã có kế hoạch phát huy vai trò, lợi thế của các nghiên cứu sinh đang học tập ở nước ngoài để học tập kinh nghiệm, trao đổi chuyên môn, cách thức triển khai chương trình đào tạo tại các trường đại học lớn trên thế giới... để xây dựng chương trình khung, đề cương chi tiết các học phần, tài liệu, giáo trình các môn học.
Như vậy, để hướng tới xây dựng trường trọng điểm quốc gia, trong đó về đội ngũ, mục tiêu phấn đấu đến năm 2015, có trên 50% giảng viên đại học có trình độ tiến sỹ; đến năm 2020, có trên 75% giảng viên đại học có trình độ tiến sỹ và trong đó đều đạt chuẩn quy định về trình độ ngoại ngữ, nhất là tiếng Anh thì việc xác định tập trung nâng cao trình độ ngoại ngữ cho cán bộ, giảng viên là 1 trong 9 vấn đề cấp bách cần làm ngay sau kiểm điểm theo Nghị quyết T.Ư4 là xuất phát từ yêu cầu cấp thiết của thực tế.
Khánh Ly