Đại tá Nguyễn Hữu Cầu yêu cầu làm rõ nguồn gốc, đường đi của 700 kg ma túy đá

(Baonghean.vn) - "Không loại trừ số lượng ma túy này được chế tác ngay trong nước. Vì thực tế, vấn đề điều chế ma túy đã xảy ra từ năm 2018 với số lượng lớn tại TP. Vinh”, Đại tá Nguyễn Hữu Cầu cho biết.
Đại tá Nguyễn Hữu Cầu - Giám đốc Công an tỉnh cho rằng, không loại trừ số lượng 700 kg ma túy được chế tác trong nước. Ảnh: Phạm Bằng
Đại tá Nguyễn Hữu Cầu - Giám đốc Công an tỉnh cho rằng, không loại trừ số lượng 700 kg ma túy được chế tác trong nước. Ảnh: Phạm Bằng

Không loại trừ được điều chế trong nước

Liên quan đến Chuyên án 319MT, bắt giữ 3 đối tượng, thu  ma túy đá vào ngày 17/4, Đại tá Nguyễn Hữu Cầu đề nghị cơ quan CSĐT tiếp tục điều tra, xác minh, làm rõ số lượng hơn 700 kg ma túy đá bắt đầu từ đâu về.

Theo thông báo của Bộ Công an, vụ này với các vụ ở TP. Hồ Chí Minh và Hà Tĩnh là một đường dây với nhau. Đến thời điểm hiện nay, đối tượng chính chúng ta phát hiện là 3 đối tượng đều là người Đài Loan.

“Không loại trừ số lượng ma túy này được chế tác ngay trong nước, vì thực tế vấn đề điều chế ma túy ở địa bàn Nghệ An đã xảy ra từ năm 2018 với số lượng lớn tại TP.Vinh”, Đại tá Nguyễn Hữu Cầu cho biết.

Đây là chuyên án bắt giữ số lượng ma túy lớn nhất từ trước đến nay của Công an Nghệ An. Ảnh: PX03
Đây là chuyên án bắt giữ số lượng ma túy lớn nhất từ trước đến nay của Công an Nghệ An. Ảnh: PX03

Đối với 3 đối tượng người Đài Loan, cơ quan công an đã khởi tố 1 đối tượng. 2 đối tượng còn lại thì cơ quan CSĐT tiếp tục phối hợp với Cục đấu tranh phòng, chống ma túy của Bộ Công an xác minh, làm rõ và khởi tố để truy nã quốc tế.

20 ngày bắt giữ 117 vụ ma túy

Đại tá Nguyễn Hữu Cầu cho biết thêm, về kế hoạch tấn công tội phạm ma túy trên tuyến biên giới Việt Nam - Lào được Bộ Công an phát động ngày 3/4/2019, cho đến thời điểm hiện nay là 20 ngày, Công an Nghệ An đã bắt giữ 117 vụ phạm tội về ma túy, 151 đối tượng, thu giữ 711 kg ma túy, nhiều khẩu súng. Trong đó, triệt xóa 4 chuyên án lớn tại huyện Kỳ Sơn, TX. Thái Hòa, Tương Dương, Quỳ Hợp. Từ đầu năm đến nay, tội phạm ma túy được lực lượng công an phát hiện tăng 112 vụ so với cùng kỳ năm ngoái.

Cụ thể, Chuyên án 41L của Công an huyện Kỳ Sơn triệt xóa đường dây mua bán ma túy từ Lào về Nghệ An, bắt 2 đối tượng, thu 3 bánh heroin, 5 kg ma túy dạng đá, 6.000 viên ma túy tổng hợp. Chuyên án 149M của Công an TX. Thái Hòa bắt 2 đối tượng, thu 2 kg ma túy dạng đá, 5.000 viên ma túy tổng hợp. Công an huyện Quỳ Hợp phá chuyên án bắt 2 đối tượng, thu 1 bánh heroin.

Lực lượng chức năng tấn công, đẩy đuổi nhiều nhóm đối tượng mua bán ma túy tại khu vực biên giới. Ảnh: PX03
Lực lượng chức năng tấn công, đẩy đuổi nhiều nhóm đối tượng mua bán ma túy tại khu vực biên giới. Ảnh: PX03

Và đặc biệt, vào ngày 23/4, Phòng Cảnh sát ĐTTP về ma túy, Công an huyện Tương Dương phối hợp với lực lượng Biên phòng và phòng Cảnh sát cơ động, đấu tranh Chuyên án 918C giai đoạn 2, tổ chức tấn công vũ trang ở khu vực biên giới. Lực lượng chức năng bắt giữ 8 đối tượng, xóa 5 tụ điểm, thu 2 khẩu súng AK, 1 khẩu súng tự chế, 10 viên đạn và lượng ma túy đá.

“Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, Tỉnh ủy, lực lượng phòng, chống ma túy Công an Nghệ An đã tập trung quyết liệt và tấn công rất có hiệu quả. Nghệ An là một trong các đơn vị mở đầu có hiệu quả nhất trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy theo chỉ đạo của Bộ”, Đại tá Nguyễn Hữu Cầu nhấn mạnh.

Trong thời gian tới, Đại tá Nguyễn Hữu Cầu đề nghị cơ quan CSĐT phối hợp với các huyện, đặc biệt là Kỳ Sơn, Tương Dương, Quỳ Châu, Quế Phong tiếp tục tấn công vũ trang để đạt kết quả tốt.

Các nhóm mua bán ma túy ở khu vực biên giới thường sử dụng vũ khí nóng. Ảnh:PX03
Các nhóm mua bán ma túy ở khu vực biên giới thường sử dụng vũ khí nóng. Ảnh: PX03

Theo đánh giá của Bộ Công an, tình hình tội phạm ma túy trên tuyến biên giới Việt Nam - Lào có sự gia tăng đột biến, phức tạp với nhiều thủ đoạn tinh vi và ngày càng manh động.

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy nhận định, sau một thời gian tập trung đánh mạnh với tội phạm ma túy tuyến Tây Bắc, các đối tượng chuyển hướng hoạt động phạm tội ma túy sang khu vực Bắc miền Trung và Tây Nguyên, đặc biệt phức tạp là tại biên giới các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Kon Tum… 

Liên quan đến vụ bắt giữ 700 kg ma túy đá vào ngày 17/4, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự “Vận chuyển trái phép chất ma túy, Không tố giác tội phạm và Cưỡng đoạt tài sản” để tập trung điều tra, làm rõ.

Đến nay, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An đã khởi tố 4 bị can, gồm: Nguyễn Văn Phú về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”, Nguyễn Bảo Trung về tội “Không tố giác tội phạm”, Võ Sỹ Mạnh về tội “Cưỡng đoạt tài sản”; đồng thời, khởi tố bị can và truy nã quốc tế đối với đối tượng người Đài Loan: LIN SHENG HSIUN về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.

 Riêng đối với 2 đối tượng người Đài Loan còn lại, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An sẽ tiếp tục củng cố hồ sơ, tài liệu để khởi tố bị can và truy nã quốc tế.

tin mới

Đi tìm nguyên nhân UBND tỉnh hủy bỏ Dự án chợ Cầu Thông

Đi tìm nguyên nhân UBND tỉnh hủy bỏ Dự án chợ Cầu Thông

(Baonghean.vn) - Đầu năm 2024, một thông tin rất được dư luận quan tâm là UBND tỉnh Nghệ An ban hành Quyết định 64/QĐ-UBND bãi bỏ các văn bản pháp lý đối với Dự án đầu tư xây dựng chợ Cầu Thông (Dự án chợ Cầu Thông), nằm trên đường Nguyễn Thiếp tại phường Trung Đô, thành phố Vinh.

‘Khai tử’ dự án treo bên bờ Nam sông Vinh

‘Khai tử’ dự án treo bên bờ Nam sông Vinh

(Baonghean.vn) - Quy hoạch chi tiết xây dựng Dự án Khu đô thị Dầu khí Nghệ An tại phường Vinh Tân, thành phố Vinh (do Công ty CP Đầu tư và Thương mại Dầu khí Nghệ An làm chủ đầu tư) sau hơn 13 năm tồn tại trên giấy đã bị hủy bỏ.

Dấu lặng buồn dưới chân núi Thiên Nhẫn

Dấu lặng buồn dưới chân núi Thiên Nhẫn

(Baonghean.vn) - Dẫu có giá trị lịch sử, văn hóa và cả không gian cảnh quan. Thế nhưng, thành cổ Lục Niên cùng không gian cảnh quan trên dãy Thiên Nhẫn và khu mộ của La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp chưa được bảo tồn và khai thác đúng mức là điều hết sức đáng tiếc.

Đại diện các bên tiến hành ký Kế hoạch phối hợp xây dựng mô hình. Ảnh: An Quỳnh.

Nghệ An triển khai mô hình 'Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học'

(Baonghean.vn) - Sáng 12/3, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ ký kết kế hoạch phối hợp trong xây dựng, triển khai mô hình “Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học” trên địa bàn tỉnh Nghệ An.