Đại úy Lô Văn Thao - "Khắc tinh" tội phạm ma túy vùng cao

22/06/2012 18:05

(Baonghean) - Sinh ra và lớn lên ở xã Chi Khê, huyện Con Cuông, tốt nghiệp phổ thông năm 1997, Lô Văn Thao theo học tại Học viện Cảnh sát. Ra trường anh được cấp trên phân côngcông tác tại Đội cảnh sát ĐTTP về ma túy Công an huyện Kỳ Sơn từ năm 2002 cho đến nay.

Với đặc điểm là huyện miền núi, vùng cao, biên giới đặc biệt khó khăn, giáp với nước bạn Lào, là những yếu tố thuận lợi hình thành những đường dây buôn bán, vận chuyển các chất ma tuý với số lượng lớn. Đối tượng hoạt động liều lĩnh, sẵn sàng sử dụng vũ khí để chống trả lực lượng làm nhiệm vụ. Bằng nhiều thủ đoạn tinh vi như trao đổi, mua bán bằng điện thoại di động, sử dụng phụ nữ, trẻ em, đồng bào dân tộc thiểu số vào việc mua bán, vận chuyển ma tuý khiến mỗi chuyên án đều mang đặc điểm yếu tố bất lợi cho việc phá án.



Đại úy Lô Văn Thao

Đại úy Lô Văn Thao tâm sự: Vào những năm 2002- 2007, trên địa bàn huyện Kỳ Sơn, tội phạm ma túy tập trung ở hầu khắp các xã, thị, trong đó "nổi" nhất là ở hai xã Tà Cạ và Hữu Kiệm, nơi đây đã hình thành nhiều tụ điểm phức tạp kéo dài như: Sa Vang, Sơn Thành, Na Lượng, bản Bà, Na Chảo, bản Hòm... Trước tình hình đó, chỉ huy Công an huyện đã giao cho cán bộ, chiến sỹ Đội CSĐTTP về ma túy tập trung công tác xóa các địa bàn phức tạp về ma túy, lập các chuyên án đấu tranh, cùng với đó là phát

động phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, củng cố xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở.

Đội trưởng- Đại úy Lô Văn Thao đã kịp thời tham mưu cho UBND huyện tổ chức cai nghiện, cộng đồng cho các đối tượng, lập hồ sơ đưa người nghiện vào các trung tâm cai nghiện, cơ sở giáo dưỡng...

Sau hơn 15 năm nắm vai trò "thủ lĩnh" trên mặt trận đấu tranh với tội phạm ma túy, Đại úy Lô Văn Thao trở thành "khắc tinh" của tội phạm. Mỗi chiến công của anh đều gắn liền với sự dũng cảm, mưu trí của đồng sự, có lúc ranh giới sống chết cận kề. Điển hình trong số đó phải kể đến các chuyên án tiêu biểu như: Năm 2008 tổ chức các đợt truy quét, đánh vào các tụ điểm ma túy ở xã Mỹ Lý, khám phá thành công Chuyên án ma túy 108M do đối tượng Vừ Bá Bì (SN 1975) ở Huồi Tụ cầm đầu, thu hơn 6,6g hêrôin, 27 viên ma túy tổng hợp, 1 súng tự chế; hay như vụ án do đồng chí cùng đơn vị xác lập, bắt thành công đối tượng Hà Tổng Xỷ (SN 1962), ở xã Na Ngoi, thu 6,64g hêrôin, đây là một trong 45 vụ ma túy mà đội điều tra, bắt giữ trong năm 2010; rồi Chuyên án 311M bắt đối tượng Lầu Y Tồng (SN 1960), trú ở xã Nậm Cắn, thu 317 viên ma túy tổng hợp, 25,5g hêrôin, xảy ra đầu năm 2012.

Đại úy Thao tâm sự:“Những năm trở lại đây, tội phạm ma túy hoạt động ngày càng tinh vi, xảo quyệt. Vì đồng tiền, chúng sẵn sàng làm mọi việc,không mua chuộc được thì quay lại đe dọa, khống chế… Đã không ít lần các đối tượng tìm cách mua chuộc, nhưng trong bất cứ hoàn cảnh nào, tôi đều từ chối”. Trong đấu tranh với các loại tội phạm hình sự ở Kỳ Sơn còn thêm khó khăn bởi nhiều điểm bán lẻ ma túy phức tạp, hoạt động khép kín trong gia đình, dòng họ với những thủ đoạn tinh vi, khó lường. Để cuộc sống của người dân bình yên, những người lính biên cương như Đại úy Lô Văn Thao và các đồng đội của anh đã phải hy sinh thật nhiều.

Với những cố gắng của cá nhân đồng chí trong việc đấu tranh phòng chống tội phạm, đảm bảo cuộc sống bình yên cho nhân dân, bản thân Đại úy Lô Văn Thao đã được cấp trên ghi nhận, tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý: Nhiều năm liền được Giám đốc Công an tỉnh tặng giấy khen, năm 2008-2009 được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen, năm 2007 được nhận, bằng khen của Bộ Công an; hai năm liền là Chiến sỹ thi đua (2009-2010) và nhiều giấy khen trong các cuộc vận động do Bộ Công an phát động. Khi được hỏi về lý do anh gắn bó với mảnh đất này trong suốt thời gian dài, Đại úy Thao tâm sự, chắc bởi tình người ở nơi đây đã níu kéo tôi ở lại, đó là tình cảm đồng chí, đồng đội và với những người dân trong các bản vùng cao.


Trịnh Xuân Thống

Đại úy Lô Văn Thao - "Khắc tinh" tội phạm ma túy vùng cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO