Dân bản mắc lừa kẻ gian

30/10/2014 16:54

(Baonghean) - Trước đây, con đường từ Thị trấn Kim Sơn lên xã biên giới Thông Thụ (Quế Phong) chỉ khoảng 40 km, nhưng phải đi mất gần một buổi. Bây giờ, đường rải nhựa, xe máy lướt êm ru, chỉ mấy chục phút đã đến nơi. Thế nhưng, nhận thức về an ninh, pháp luật, tinh thần cảnh giác của một bộ phận bà con nơi đây vẫn còn hạn chế. Vì thế, kẻ xấu đã lợi dụng xâm nhập địa bàn, thực hiện các vụ lừa đảo…

Anh Quang Văn Thành – Trưởng Công an xã Thông Thụ kể rằng người dân ở 13 bản trong xã vẫn chưa hết bất ngờ, ngạc nhiên về câu chuyện xảy ra với anh Hà Văn Nhuận (27 tuổi) ở bản Mường Piệt, một bản giáp với Cụm bản Viêng Phăn, huyện Sầm Tớ, tỉnh Hủa Phăn (CHDCND Lào) bị lừa mất 7 triệu đồng.

Hôm đó, anh Nhuận nhận được tin nhắn từ số máy lạ mời anh tham gia nạp mã số thẻ cào vào số máy của họ để tham gia dự thưởng. Anh liền đi mua một card Viettel giá 100.000đ, về cào mã số và ghi vào tin nhắn rồi gửi cho số máy lạ kia để dự thưởng. Một tuần sau, anh nhận được tin nhắn thông báo anh đã trúng thưởng gấp đôi số tiền. Và anh Nhuận là trường hợp may mắn lọt vào diện được ưu tiên đặc biệt để chơi tiếp với cơ hội trúng thưởng tỷ lệ 100%, nạp 1 là trúng 2. Chơi đến khi nào đạt số tiền 7 triệu đồng tiền thẻ cào thì ban tổ chức sẽ đến tận nơi trao giải. Nhưng phải giữ bí mật, nếu để lộ thì sẽ bị xóa hết kết quả để bảo lưu.

Sinh ra và lớn lên ở nơi “sơn cùng thủy tận”, Nhuận nghĩ rằng người ở đầu máy bên kia cũng là người có thể tin cậy vì họ đã có “số điện thoại rõ ràng”(!) Anh miệt mài làm lụng, vừa kiếm tiền, vừa vay mượn bạn bè, đến khi nạp đủ thẻ cuối cùng “cán đích” 7 triệu, tự tin gọi về số điện thoại kia thì người đầu máy bên kia rối rít chúc mừng, đề nghị triển khai ngay việc dựng rạp, mượn bàn ghế để “đoàn công tác” lên trao giải thưởng và làm từ thiện tại bản.

Nghe Nhuận kể chuyện, mọi người trong Mường Piệt không khỏi ngao ngán. Đến lúc này, Nhuận mới chột dạ gọi lại cho người đầu máy bên kia, thì chỉ nghe được âm thanh của... tổng đài: “Thuê bao quý khách vừa gọi hiện không liên lạc được...”. Lúc này, nghe mọi người cùng phân tích, rồi trình báo công an, Nhuận mới biết mình bị một phen “hố”, vừa mất tiền, vừa bị chê cười, vừa mang một cục nợ.

Bà Lương Thị Hồng - Chủ tịch xã Thông Thụ (Quế Phong) trao đổi với phóng viên Báo Nghệ An.
Bà Lương Thị Hồng - Chủ tịch xã Thông Thụ (Quế Phong) trao đổi với phóng viên Báo Nghệ An.

Chị Lương Thị Hồng – Chủ tịch UBND xã Thông Thụ cho biết, thi thoảng lại có người dân bản gặp chị đều hỏi thăm: “Chị ơi, em cũng mới mua một cái bếp từ như của chị, bếp nhà chị vẫn tốt chứ? Nghe nói chị chủ tịch mua là nhà em mua theo thôi”, “Cháu Hồng à, nhà ta cũng mới mua một cái bếp ga như nhà cháu Hồng, nhà ta cũng có cái bếp ga giống nhà chủ tịch rồi”... Hỏi ra, mới biết các đối tượng lừa đảo đã “mượn danh” chị để “làm tin” hòng lừa gạt bà con.

Từ khi có đường nhựa từ thị trấn đi Thông Thụ, thỉnh thoảng lại có những xe tải nhỏ chở hàng hóa lên miền ngược bán cho bà con. Mỗi chiếc xe như một cửa hàng nhỏ, bán đủ thứ hàng tạp hóa. Trong đó, một số xe chuyên chở các loại hàng bếp ga, bếp từ, bếp lẩu... với hình thức mua bán có dấu hiệu lừa đảo. Theo chị Lương Thị Hồng, thủ đoạn của các đối tượng này rất tinh ranh. Lợi dụng sự cả tin, tâm lý tin theo và làm theo “cán bộ” của dân bản, nên trước khi xâm nhập địa bàn, chúng dò hỏi tên tuổi, địa chỉ cán bộ xã, nhất là cán bộ chủ chốt. Sử dụng hình thức mua quà trúng thưởng để bán với giá cao ngất, và khi chào hàng thì luôn miệng bảo “đồng chí nọ”, “đồng chí kia” trên xã vừa mua xong. Chiếc bếp ga kém chất lượng có giá thị trường khoảng 500.000đ được bán với giá từ 3-4 triệu đồng cho bà con, với chiêu trò “mua hàng có thưởng”. Dân làng thấy đắt nhưng có giải thưởng nên thích, mà cán bộ xã mua thì tin tưởng mua theo. Và lạ là bao giờ bà con cào vé dự thưởng cũng “trúng thưởng” với số tiền gấp đôi số tiền hàng phải bỏ ra. Tuy nhiên, tiền hàng thì phải trả trước, còn “giải thưởng” thì phải thông tin về xuôi để “đoàn công tác” lên trao vào ngày sau. Thế nhưng, sau khi bán được hàng, nhận được tiền, thì xe hàng “rút êm”, không hề có ngày trở lại “trao thưởng”.

Một xe bán hàng lưu động ở bản Lốc (xã Thông Thụ, Quế phong), (ảnh chụp ngày 23/10/2014).
Một xe bán hàng lưu động ở bản Lốc (xã Thông Thụ, Quế phong), (ảnh chụp ngày 23/10/2014).

Trưởng Công an xã Thông Thụ Quang Văn Thành cho biết, đối với những vụ lừa đảo như thế rất khó phát hiện. Vì người dân thường không cấp báo, và những kẻ lừa đảo thì đã “cao chạy, xa bay”. Để ngăn chặn tình trạng này, hiện nay xã đã chỉ đạo Công an xã phối hợp với các đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao cảnh giác, bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn. Thông qua hệ thống loa phát thanh, qua hệ thống cán sự bản họp dân và nói rõ các thủ đoạn lừa đảo tinh vi của kẻ xấu để dân bản rút kinh nghiệm. Mỗi khi có kẻ lạ vào mua bán có hình thức trao thưởng thì phải hết sức cảnh giác và cấp báo cho công an hoặc đồn biên phòng để nhận biết thật giả.

Đức Dương

Mới nhất
x
x
Dân bản mắc lừa kẻ gian
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO