“Dân bản ta luôn nhớ về ông!"

11/10/2013 18:10

(Baonghean) - Những ngày này, khắp mọi miền đất nước, đâu đâu cũng nhuốm một nỗi buồn, một niềm tiếc thương vô cùng trước sự ra đi của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, người được mọi người dân Việt Nam tôn kính, thế giới ngưỡng mộ!

Cụ Giáp, Tướng Giáp từ lâu đã thành tên gọi thân quen của người vùng cao đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp, như cổ tích, huyền thoại của bản mường vậy. Người già răn dạy con cháu không quên công ơn của người anh hùng dân tộc, thanh niên trai trẻ lên đường nhập ngũ tự nhủ lòng mình không ngừng phấn đấu luyện rèn tài đức để không hổ danh là những người lính thế hệ sau của Tướng Giáp. Dẫu biết rằng, rồi ai cũng sẽ phải về với Tổ tiên, như con suối chảy về sông lớn, thế nhưng không ai khỏi ngỡ ngàng trước tin dữ ấy!

Bật chiếc ti vi, xem chương trình thời sự như mọi hôm thì có tin sét đánh từ giọng đọc buồn buồn của phát thanh viên: "Đại tướng đã từ trần lúc 18 giờ 9 phút, ngày mồng 4 tháng 10...", ai nấy đều không tin vào tai mình nữa! Mái nhà sàn như chao đảo, những dòng nước mắt lặng lẽ chảy, rừng cây, ngọn cỏ dường như cũng lặng phắc trước một nỗi buồn vô hạn độ, người anh Cả của Quân đội nhân dân Việt Nam đã qua đời.

Đối với ông Vi Đức Cường - một tướng lĩnh vùng cao đất Nghệ, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, thì Tướng Giáp vẫn còn sống mãi. Trong căn nhà mình tại xóm Lam Bồng - xã Bồng Khê - Con Cuông, ông xúc động chia sẻ: "Võ Nguyên Giáp sẽ mãi sát cánh cùng sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc của chúng ta. Tinh thần Tướng Giáp đã, đang và sẽ là nguồn động viên lớn đối với mọi thế hệ trong việc giữ gìn bình yên bờ cõi!".

Từ thời niên thiếu, ông Cường đã coi Đại tướng Võ Nguyên Giáp như một thần tượng, niềm thôi thúc để anh thanh niên Vi Đức Cường ngày ấy viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ. Trong những trận chiến gay go nhất, khi đồng đội bị thương và hy sinh, giữa vòng vây quân thù, ông vẫn luôn vững vàng, bình tĩnh, mưu trí để giải vây cho đồng đội. Trong trận đánh vào hang ổ của phỉ Vàng Pao, một địa điểm ba mặt là vách đá dựng đứng, nhưng với mưu trí của người chỉ huy, ông đã vạch kế hoạch và triệt phá thành công ổ nhóm phỉ trên đất bạn Lào chỉ trong một đêm. Những lúc cam go nhất, ông luôn nghĩ về Đại tướng Võ Nguyên Giáp, và luôn cố gắng vượt lên, trở thành một chỉ huy giỏi. Một kỷ niệm khó quên trong đời đối với ông Cường, đó là lần gặp mặt duy nhất với Đại tướng Võ Nguyên Giáp vào năm 1992, trong một trại nghỉ dưỡng do Trung ương tổ chức. Lần ấy, ông được ngồi ăn chung mâm cơm với Tướng Giáp và cùng chụp ảnh lưu niệm.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp gặp gỡ đồng bào dân tộc Thái ở Điện Biên. Ảnh: TTVH.
Đại tướng Võ Nguyên Giáp gặp gỡ đồng bào dân tộc Thái ở Điện Biên. Ảnh: TTVH.

Trưởng thành trong cảnh thanh bình của đất nước, làng bản từ lâu đã vắng tiếng đạn bom, nhưng với anh Trương Văn May, ở bản Khe Ngạu (Xá Lượng - Tương Dương), qua câu chuyện của người cao tuổi, qua truyền thông, sách báo, anh hiểu về Tướng Giáp, cũng gần gũi như những người già đáng kính trong bản. Tình cờ, mở chiếc điện thoại vào mạng, đọc được tin Đại tướng qua đời, chiếc điện thoại rơi khỏi tay lúc nào không hay! Anh nói: "Mình chưa được gặp Cụ Giáp bao giờ, nhưng những câu chuyện đánh trận của Cụ thời kháng chiến chống giặc Pháp, giặc Mỹ mình không bao giờ quên. Để chúng ta có được hòa bình như hôm nay, có công rất lớn của Đại tướng!".

Là một dân bản ở miền núi Nghệ An, đang công tác tại Hà Nội, anh Lương Văn Thiết (Bảo tàng Dân tộc học) chia sẻ: “Mấy ngày nay, người Hà Nội cũng ít đi các điểm vui chơi hơn. Ai cũng muốn đến thắp hương viếng Cụ Giáp". Chính anh cũng đã phải chờ gần một buổi chiều mới được vào viếng Cụ ở số nhà 30 - Hoàng Diệu - Hà Nội, vì lượng người đến rất đông, xếp hàng dài hàng cây số.

Là một nghệ nhân hát dân ca Thái, vô cùng kính trọng và mến mộ tài đức Cụ Giáp, ông Lang Văn Cường, ở bản Mòng (Cắm Muộn - Quế Phong) cảm động viết thành bài thơ tiếng Thái, nói lên niềm tiếc thương vô hạn độ trước sự ra đi của Đại tướng Võ Nguyên Giáp:

Mất của cải có ngày còn tìm lại

Mất mùa rãy có ngày còn thóc lúa đầy kho

Tiếc thương cha mẹ còn có lời kể ngày đêm than khóc

Tiếc thương Cụ Võ Nguyên Giáp, cả nước cùng khóc than thương tiếc

Thương vị Anh hùng dân tộc đã cầm quân đánh giặc Tây, giặc Mỹ cho Tổ quốc hòa bình

Con cháu nguyện không quên công ơn mãi mãi về sau!

Hữu Vi

Mới nhất
x
“Dân bản ta luôn nhớ về ông!"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO