Dân bản tái định cư vui nhận "sổ đỏ"

21/05/2015 07:47

(Baonghean) - Đối với bà con tái định cư xã Ngọc Lâm (Thanh Chương) thì ngày 19/5 năm nay, niềm vui mừng ngày sinh nhật Bác Hồ kính yêu đã được nhân lên bởi 738 hộ dân ở đây lần đầu tiên được cầm trên tay giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sau gần 10 năm mong mỏi, chờ đợi...

Về xã tái định cư (TĐC) Ngọc Lâm ngày nắng nóng lên đến 400C, nhưng cái nóng không xua được niềm vui trên gương mặt người bản. Ở đâu cũng râm ran chuyện “sổ đỏ”. Với những người dân chuyển về từ lòng hồ Thủy điện Bản Vẽ (Tương Dương), có thể xem đây là sự kiện lớn, bởi từ trước đến nay chỉ nghe nói về Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên báo, đài, chứ chưa ai biết trên thực tế. Trước kia, ở với rừng núi điệp trùng, cũng quây quần xóm bản, nhưng đất đai bao la tự mỗi hộ khai phá, chưa ai có cái “sổ đỏ” cả. Từ ngày về quê mới, mỗi gia đình được chia phần đất của mình để sản xuất, làm ăn. “Nghe nói” là của mình, chứ cũng chưa thấy giấy tờ chứng nhận, và vì phải có cái giấy ấy, mới là chủ hợp pháp đất mình, không ai được phép xâm phạm. Thế nên, niềm mong mỏi của bà con gần chục năm nay là điều dễ hiểu...

Ông Lô Hoài Dung, Chủ tịch UBND xã Ngọc Lâm (Thanh Chương) trao sổ đỏ cho bà con bản Nhẵn.
Ông Lô Hoài Dung, Chủ tịch UBND xã Ngọc Lâm (Thanh Chương) trao sổ đỏ cho bà con bản Nhẵn.

Có mặt tại UBND xã Ngọc Lâm chiều ngày 20/5, nghĩa là 1 ngày sau khi xã nhận sổ đỏ về, chúng tôi được chứng kiến không khí nhộn nhịp của bà con đến chờ nhận sổ đỏ. Nhận cuốn sổ đỏ từ tay chủ tịch UBND xã, vợ chồng anh Kha Văn Anh (bản Nhẵn) phấn khởi tâm sự: “Mấy hôm trước, nghe cán bộ bản thông báo trên loa phát thanh báo cho các hộ gia đình trong bản đến UBND xã nhận sổ đỏ. Dù chưa biết cái sổ đỏ như thế nào, nhưng nghe cán bộ xóm nói như thế, mừng quá, chiều nay cả 2 vợ chồng đi xe máy đến UBND xã để nhận”. Cầm sổ đỏ vừa mới nhận, đọc kỹ từng dòng, ánh mặt chị Lâm - vợ anh Anh chợt sáng lên: “Từ nhỏ đến giờ, mình mới biết cái sổ đỏ, lại là sổ đỏ của chính nhà mình, mừng quá. Thế là từ nay mảnh đất ở gần 1.000m2 gia đình mình đã thực sự đã được làm chủ. Tới đây, vợ chồng mình có thể thế chấp sổ đỏ cho ngân hàng vay tiền làm vốn đầu tư sản xuất, phát triển chăn nuôi thêm bò, lợn. Vợ chồng mình có 5 đứa con, lâu nay chưa được chia ruộng nước, nên cuộc sống gia đình còn khó khăn”.

Vợ chồng anh Kha Văn Anh còn khoe rằng, vừa rồi được xã chia cho 3 sào ruộng nước, do Ban Quản lý Thủy điện 2 khai hoang. Từ trước tới nay chưa bao giờ làm ruộng nước nên tới đây chồng phải học cày, bừa, làm đất, vợ phải học cấy mà chủ động làm ruộng. Vụ đầu làm chưa quen, vụ sau chắc sẽ quen dần. Có sổ đỏ, có ruộng nước rồi, tới đây gia đình sẽ đổi mới cách làm ăn, từng bước ổn định cuộc sống.

Vợ chồng anh Kha Văn Anh, chị Lương Thị Liêm (bản Mà) cũng rất phấn khởi khi được cầm trên tay Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của gia đình mình. Có lẽ, từ mấy ngày nay, chị hồi hộp và mong chờ giây phút được cầm, xem và đọc những thông tin trên đó. Chị Liêm bộc bạch: Hôm trước, nghe cán bộ bản nói nhà mình đã có sổ đỏ, mình cứ tưởng nằm mơ, vì chưa bao giờ nghĩ đến. Chúng tôi hỏi chị, sau khi nhận, chị dùng tấm bìa đỏ này như thế nào? Sau một thoáng suy nghĩ, chị Liêm trả lời: “Vì là giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, có giá trị lớn nên phải cất giữ cẩn thận, không được để thất lạc. Đến lúc nào đó cần thêm nguốn vốn để phát triển kinh tế gia đình, mình sẽ thế chấp ngân hàng để vay vốn. Nhưng đó là chuyện sau này, bây giờ mình phải cầm sổ đỏ về để chồng con xem, chắc cả nhà ai cũng vui lắm”.

Qua trao đổi, ông Lô Hoài Dung - Chủ tịch UBND xã Ngọc Lâm cho biết: “Việc bà con được nhận sổ đỏ là một niềm vui lớn. Không chỉ bởi lần đầu tiên người dân nơi đây biết đến “sổ đỏ” mà còn vì họ ý thức được quyền làm chủ đất đai của mình đã được bảo hộ. Chiều ngày 19/5, lãnh đạo huyện Thanh Chương trực tiếp về xã mang theo 738 sổ đỏ (trong tổng số 1.473 hộ) về để cấp cho bà con. Hiện nay, địa phương đã cấp cho một số gia đình...”. Cũng theo ông Lô Hoài Dung, thời gian qua, lãnh đạo xã đã chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền cho bà con hiểu ý nghĩa và tầm quan trọng của sổ đỏ, nên hầu hết mọi người đã nắm rõ và mong sớm được nhận sổ đỏ của gia đình. Tới đây, xã sẽ bàn giao cho đại diện các bản nhận về phát cho bà con. Đây là quyền lợi chính đáng, thiết thực của người dân nên địa phương sẽ sớm bàn giao cho người dân và đồng thời tuyên truyền cho người dân sử dụng sổ đỏ đúng mục đích.

Có mặt tại Ngọc Lâm, chúng tôi còn được biết thêm một tin vui đối với bà con, đó là Ban Quản lý Thủy điện 2 vừa bàn giao 46 ha đất sản xuất lúa nước vừa được khai hoang cho xã để chia cho 6 bản: Nhãn Pá, bản Muộng, Hiển, Xiềng Lắm, Kim Hồng và bản Chà Luân. Hiện nay, Ban Nông nghiệp xã đang triển khai chia đất cho dân kịp thời sản xuất vụ mùa tới. Theo ông Lô Hoài Dung, số diện tích ruộng này sẽ chia cho những gia đình có điều kiện sản xuất lúa nước, chứ không chia đều theo khẩu. Bởi nếu chia đều theo khẩu, dễ xảy ra tình trạng một số hộ bỏ đất hoang, vì hoàn cảnh già cả, neo đơn hoặc vợ chồng đi làm ăn xa, để con nhỏ ở nhà không làm ruộng được.

Như vậy, sau gần 10 năm đến nơi ở mới, với sự quan tâm của chính quyền xã, huyện, người dân TĐC xã Ngọc Lâm bắt đầu được cầm trên tay giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất do nhà nước cấp cho gia đình mình. Hy vọng rằng, với giấy chứng nhận này, bà con xã Ngọc Lâm sẽ phát huy ý thức làm chủ tài sản, tiếp tục gắn bó với vùng quê mới và có điều kiện sẽ tiếp cận nguồn vốn để đầu tư phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

Xuân Hoàng

Mới nhất
x
Dân bản tái định cư vui nhận "sổ đỏ"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO