Dâng hương di tích đền thờ nguyên tổ họ Hồ

01/02/2012 17:12

(Baonghean.vn) - Chiều 1/2, lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu tổ chức dâng hương đền thờ nguyên tổ họ Hồ tại xã Ngọc Sơn.

Nguyên tổ họ Hồ ở Việt Nam là ông Hồ Dương Dật, thuộc dòng Bách Việt, sinh tại Vũ Lâm, tỉnh Chiết Giang - Trung Quốc. Ông đậu trạng nguyên thời Hàn Ẩn Đế và sang làm thái thú ở Châu Diễn, sau đó từ quan về làm chủ trang trại hương Bào Đột ở huyện Quỳnh Lưu. Ông là người đức trọng tài cao, giàu lòng nhân nghĩa, ông đã để lại cho con cháu di huấn Vạn đại di dân.

Trải qua ngàn năm dựng nước, hơn 40 đời con cháu họ Hồ rải khắp từ Bắc chí Nam đã phát huy khả năng trí tuệ, khí phách và đạo lí truyền thống dòng họ, góp sức vào công cuộc bảo vệ và xây dựng Tổ quốc Việt Nam được quốc sử ghi nhận. Tiểu biểu như vua Hồ Quý Ly – nhà cải cách lỗi lạc, trạng nguyên Hồ Tông Thốc – nhà sử học lớn, nữ sĩ Hồ Xuân Hương – bà chúa thơ Nôm… Đến năm Quý Mùi, niên hiệu khai Đại thứ nhất (1403) vua Hồ Hán Thương đã xây dựng linh từ để thờ nguyên tổ về sau, nhưng không may linh từ đã dần mại một.

Để tưởng nhớ công ơn nguyên tổ, ngày nay con cháu họ Hồ trên khắp mọi miền của Tổ Quốc đã cùng nhau góp công sức, tiền của để xây dựng đài tượng niệm này để làm nơi thờ phụng./.


Thanh Toàn

Mới nhất
x
Dâng hương di tích đền thờ nguyên tổ họ Hồ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO