Quốc tế

Đảng Tập hợp Quốc gia dẫn trước ở vòng đầu tiên cuộc bầu cử quốc hội Pháp

Hoàng Bách 01/07/2024 07:57

Theo dữ liệu sơ bộ được kênh truyền hình BFMTV công bố, Đảng Tập hợp Quốc gia cánh hữu đang dẫn đầu trong vòng đầu tiên của cuộc bầu cử quốc hội sớm ở Pháp.

Screenshot 2024-07-01 at 06.41.29
Bà Marine Le Pen phát biểu trong buổi tối công bố kết quả vòng đầu tiên của cuộc bầu cử quốc hội ở Henin-Beaumont, miền Bắc nước Pháp, vào ngày 30/6. Ảnh: AFP

Theo đó, Đảng Tập hợp Quốc gia giành được 33% số phiếu bầu, đảng Mặt trận Nhân dân Mới (NPF) cánh tả giành được 28,5% và liên minh tổng thống Cùng nhau Vì nền cộng hòa có 22%.

Theo cơ quan thăm dò Elable, sau vòng bỏ phiếu thứ hai, Đảng Tập hợp Quốc gia có thể giành được từ 260 lên 310 ghế tại Hạ viện Pháp, Mặt trận Nhân dân Mới có thể giành được từ 115 đến 145 ghế và Cùng nhau vì nền cộng hòa - từ 90 đến 120 ghế.

Cho đến nay, cả hai đảng đều không giành được đa số phiếu tuyệt đối. Vòng bỏ phiếu thứ hai sẽ được tổ chức vào ngày 7/7. Các nhà phân tích không loại trừ khả năng liên minh tổng thống và Mặt trận Nhân dân Mới có thể đạt được thỏa thuận nhằm cản trở đảng Tập hợp Quốc gia.

Trong một diễn biến liên quan, kênh truyền hình BFMTV dẫn kết quả bầu cử tại Henin-Beaumont cho biết bà Marine Le Pen, lãnh đạo đảng Tập hợp quốc gia của Pháp trong nghị viện, một lần nữa giành được một ghế ở hạ viện quốc hội.

Theo luật, một ứng cử viên cần phải giành được hơn một nửa số phiếu bầu ở khu vực bầu cử của mình để giành chiến thắng trong vòng bỏ phiếu đầu tiên.

Bà Le Pen kêu gọi những người ủng hộ bà đến các điểm bỏ phiếu vào ngày 7/7 khi vòng bầu cử quốc hội thứ hai sẽ được tổ chức.

“Chiến thắng vẫn chưa chắc chắn. Mọi chuyện sẽ được quyết định ở vòng bỏ phiếu thứ hai”, bà nói. "Chúng tôi cần đa số tuyệt đối để Tổng thống Emmanuel Macron có thể bổ nhiệm Jordan Bardella làm thủ tướng sau 8 ngày nữa".

Trước đó, ngày 9/6, Tổng thống Pháp Macron tuyên bố quyết định giải tán hạ viện của Quốc hội Pháp, và tổ chức các cuộc bầu cử quốc hội sớm sau thất bại nặng nề của Đảng Phục hưng của tổng thống trong cuộc bầu cử vào Nghị viện Châu Âu, nơi đảng này (với 14,6%) bị Đảng Tập hợp Quốc gia đối lập chiếm ưu thế (với 31,4%). Lần cuối cùng Hạ viện bị giải tán là vào năm 1997 dưới thời Tổng thống Jacques Chirac.

Theo TASS
Copy Link
Đảng Tập hợp Quốc gia dẫn trước ở vòng đầu tiên cuộc bầu cử quốc hội Pháp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO