Đánh án ở Nọong Hét

26/06/2014 09:32

(Baonghean) - Ngày 11/6, tại địa bàn Thị trấn Noọng Hét, tỉnh Xiêng Khoảng, Lào, lực lượng Phòng PCTPMT BĐBP Nghệ An, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn và Đồn Biên phòng Mường Típ phối hợp với Công an tỉnh Xiêng Khoảng, Lào đã đấu tranh thành công Chuyên án 330 LV. Theo đó, bắt giữ 2 đối tượng chủ chốt trong đường dây vận chuyển ma tuý lớn từ Lào về Việt Nam tiêu thụ, thu giữ 20 bánh heroin và 5.000 viên ma túy tổng hợp.

(Baonghean) - Ngày 11/6, tại địa bàn Thị trấn Noọng Hét, tỉnh Xiêng Khoảng, Lào, lực lượng Phòng PCTPMT BĐBP Nghệ An, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn và Đồn Biên phòng Mường Típ phối hợp với Công an tỉnh Xiêng Khoảng, Lào đã đấu tranh thành công Chuyên án 330 LV. Theo đó, bắt giữ 2 đối tượng chủ chốt trong đường dây vận chuyển ma tuý lớn từ Lào về Việt Nam tiêu thụ, thu giữ 20 bánh heroin và 5.000 viên ma túy tổng hợp.

Thời gian gần đây tình hình hoạt động của các đối tượng mua bán, vận chuyển tàng trữ trái phép các chất ma tuý tại địa bàn 2 tỉnh Nghệ An – Việt Nam và Xiêng Khoảng - Lào diễn ra với thủ đoạn ngày càng tinh vi. Nổi lên ở các địa bàn như Thị xã Phôn Xa Vẳn, Mường Pẹc, Mường Khăm, Noọng Hét – Lào; Nậm Cắn, Mường Típ – Kỳ Sơn (Nghệ An). Trước tình hình đó, công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm, phòng, chống ma túy luôn được sự quan tâm của chính quyền 2 tỉnh Nghệ An và Xiêng Khoảng. Đặc biệt là sự phối hợp trao đổi tình hình cũng như trong đấu tranh phòng, chống ma túy giữa 2 lực lượng Bộ đội Biên Phòng tỉnh Nghệ An và Công an tỉnh Xiêng Khoảng.

Bộ đội Biên phòng Nghệ An bàn giao tang vật và đối tượng cho Công an tỉnh Xiêng Khoảng (Lào).
Bộ đội Biên phòng Nghệ An bàn giao tang vật và đối tượng cho Công an tỉnh Xiêng Khoảng (Lào).

Thủ đoạn của chúng là móc nối với các đối tượng người Việt Nam để bán ma túy với số lượng lớn. Khi đã móc nối được, chúng tiến hành kiểm tra khả năng, năng lực của từng đối tượng. Nếu đáp ứng được chúng sẽ nhanh chóng liên lạc với các chủ hàng ở Luông Pha Băng hoặc Sầm Nưa - Hủa Phăn - Lào nhanh chóng chuyển hàng về Phôn Xa Vẳn - Lào để tập kết, ngụy trang trong các lô hàng nông sản hoặc lâm sản để đánh lạc hướng các cơ quan chức năng.

Để có cơ sở lập án, đấu tranh triệt phá, Bộ đội biên phòng Nghệ An đã cử các trinh sát tinh nhuệ trực tiếp sang Lào để xác minh. Sau 3 tháng “ăn nắng nằm sương” lực lượng trinh sát đã xác định có đường dây buôn bán trái phép chất ma tuý.

Ngày 11/4/2014, Chuyên án 330 LV được xác lập, đối tượng buôn bán ma tuý là người Mông ở Lào, luôn trang bị đầy đủ các loại vũ khí nóng, được nguỵ trang dưới các vỏ bọc như chủ cửa hàng tạp hoá, ông chủ bán thịt… và sẵn sàng chống trả quyết liệt khi bị vây bắt. Bên cạnh đó để tránh bị phát hiện chúng liên tục thay đổi địa điểm, vận chuyển ma tuý bằng nhiều phương thức, thủ đoạn khác nhau nên việc vây bắt cần phải tính toán kỹ, tỉ mỉ.

Qua quá trình xác minh, tiếp cận, theo dõi các di biến động, các trinh sát xác định Tồng Lò, (40 tuổi) và Lầu Lò, (27 tuổi) cả 2 là người Mông Lào sinh sống ở huyện Noọng Hét, tỉnh Xiêng Khoảng là 2 đối tượng cầm đầu của đường dây ma tuý lớn xuyên quốc gia từ Thị xã Phôn Xa Vẳn, tỉnh Xiêng Khoảng (Lào) về Việt Nam tiêu thụ. Để tránh bị quần chúng nhân dân và cơ quan chức năng phát hiện, Tồng Lò đã nguỵ trang dưới danh nghĩa ông chủ bán thịt lợn tại Thị trấn Noọng Hét, tỉnh Xiêng Khoảng (Lào).

Danh tính và lai lịch của các nghi can đã được xác định, nhưng để bắt quả tang đối tượng, giữ gìn an toàn cho lực lực lượng tham gia đánh án thì không hề đơn giản. Bởi qua xác minh ban chuyên án biết được các đối tượng trên hoạt động có tổ chức chặt chẽ, khép kín theo gia đình và liều lĩnh, sẵn sàng chống trả quyết liệt lực lượng chức năng để tẩu thoát. Đặc biệt, chúng cảnh giác cao độ, luôn có người theo dõi, thường xuyên thăm dò các hoạt động của các lực lượng chức năng, địa hình đánh án trên đất nước Lào lại nhiều đồi dốc, vực thẳm rất nguy hiểm, ngôn ngữ bất đồng cũng là một trở ngại cho lực lượng đánh án.

Qua nguồn tin mật, khoảng giữa tháng 6/2014, đường dây ma tuý do Tồng Lò cầm đầu thoả thuận với đối tác sẽ tiến hành vận chuyển một lượng ma tuý lớn về Việt Nam tiêu thụ. Xác định thời cơ đã đến, Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An đã có 3 cuộc làm việc với Công an tỉnh Xiêng Khoảng (Lào) để phối hợp triển khai lực lượng mật phục, quyết tâm bắt gọn các đối tượng tại địa điểm giao dịch của chúng.

Theo nhận định của Ban chuyên án, Thị trấn Noọng Hét là quê hương của Tồng Lò, nên đối tượng này rất thông thạo địa hình, và đây sẽ là địa điểm lý tưởng để chúng giao hàng, và kế hoạch, phương án đánh bắt đối tượng đã được ban chuyên án triển khai. Khoảng 10h40 phút ngày 11/6/2014, tại Thị trấn Noọng Hét, tỉnh Xiêng Khoảng – Lào. Lực lượng Bộ đội biên phòng Nghệ An phối hợp với Công an tỉnh Xiêng Khoảng (Lào) đã đấu tranh thành công Chuyên án số 330 LV, triệt phá đường dây vận chuyển ma tuý từ Lào về Việt Nam. Bắt giữ 2 đối tượng, thu giữ số lượng lớn ma tuý. Tại hiện trường lực lượng chức năng thu được tang vật gồm 20 bánh heroin, 5.000 viên ma tuý tổng hợp, 1 ô tô, 1 xe máy và nhiều tang vật có liên quan khác. Ngoài 20 bánh heroin, đây là số lượng ma tuý tổng hợp lớn nhất từ trước đến nay mà Bộ đội Biên phòng Nghệ An bắt giữ.

Hiện tại tang vật và đối tượng đã được lực lượng Bộ đội Biên phòng Nghệ An bàn giao cho Công an tỉnh Xiêng Khoảng Lào tiếp tục điều tra xử lý.

Đánh giá về Chuyên án 330 LV, Đại tá Nguyễn Trường Thi, Trưởng phòng Phòng chống tội phạm ma túy Bộ đội Biên phòng Nghệ An cho biết: “Đây có thể nói là một chuyên án thành công khi lực lượng đánh án tuyệt đối an toàn, các lực lượng hai bên đã phối hợp rất nhịp nhàng. Các đối tượng cầm đầu đường dây đã bị bắt gọn”.

Bài, ảnh: Hải Thượng

Đánh án ở Nọong Hét
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO