Danh hiệu cầu thủ trẻ xuất sắc nhất năm 2014: Thiếu thuyết phục!?

15/04/2015 15:16

(Baonghean) - Kết quả bầu chọn danh hiệu Quả bóng Vàng (QBV) và cầu thủ trẻ xuất sắc nhất Việt Nam năm 2014 không chỉ khiến nhiều người hâm mộ bất ngờ mà các chuyên gia cũng tỏ ra ngạc nhiên và cho rằng những lá phiếu quá mang nặng cảm tính…

Điều đáng ngạc nhiên là lá phiếu bầu QBV dành cho Thành Lương cũng như lá phiếu bầu Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất dành cho Tuấn Anh vượt xa so với những cái tên còn lại. Ngay trong đêm công bố kết quả, Chuyên gia bóng đá Vũ Mạnh Hải đã thốt lên: “Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất phải là Công Phượng chứ sao lại là Tuấn Anh được?”. Vị chuyên gia vốn là cựu cầu thủ của CLB bóng đá Thể Công chia sẻ: Với những màn thể hiện của Công Phượng trong màu áo đội tuyển U19 Việt Nam ở các giải bóng đá trẻ quốc tế năm 2014 thì cầu thủ này xứng đáng hơn Tuấn Anh nhiều. Mặc dù tiền vệ người Thái Bình cũng thi đấu xuất sắc, nhưng Công Phượng tạo nên những dấu ấn nổi bật hơn hẳn.

HLV Nguyễn Hữu Thắng cũng lập tức lên tiếng: “Những lá phiếu bầu chọn các danh hiệu bóng đá Việt Nam năm 2014 mang nặng cảm tính hơn là đánh giá chuyên môn”. Theo cựu HLV SLNA, việc Công Phượng không được bầu danh hiệu Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất năm 2014 là một điều bất công với tiền đạo sinh năm 1995. Ông chia sẻ: “Tôi không phủ nhận tài năng của Tuấn Anh, nhưng xét một cách tổng thể, Công Phượng mới là cầu thủ thi đấu nổi bật nhất trong màu áo đội tuyển U19 Việt Nam năm 2014. Theo tôi đánh giá, nếu chấm Công Phượng 10 điểm thì Tuấn Anh chỉ được 8 điểm. Việc những người bỏ phiếu bầu dành cho Tuấn Anh danh hiệu Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất mang ý nghĩa động viên nhiều hơn là tôn vinh. Có lẽ cái tên Công Phượng được nhắc đến quá nhiều trong suốt thời gian qua nên những người tham gia bỏ phiếu không còn hào hứng cậu ta!?!”.

Công Phượng (số 10) trong trận đấu với U19 Nhật Bản tại VCK U19 châu Á. Ảnh Internet
Công Phượng (số 10) trong trận đấu với U19 Nhật Bản tại VCK U19 châu Á. Ảnh Internet

Tương tự, danh hiệu Quả bóng Vàng lần thứ 3 dành cho Thành Lương, theo HLV Nguyễn Hữu Thắng cũng thiếu tính thuyết phục. Cựu thuyền trưởng SLNA phân tích: “Thành Lương là cầu thủ giỏi, nhưng năm 2011 cậu ta từng giành danh hiệu Quả bóng Vàng khi CLB mà cậu ta khoác áo thi đấu là HN.ACB xuống hạng, đó vốn là một quyết định thiếu thuyết phục rồi. Năm 2014, phong độ Thành Lương ở CLB HN.T&T cũng như ở đội tuyển quốc gia không ấn tượng bằng Văn Quyết và Công Vinh. Theo tôi, giải thưởng dành cho Thành Lương là sự ghi nhận dành cho cầu thủ được yêu mến, không phải xuất sắc nhất”.

Nếu được tham gia bỏ phiếu bầu chọn, HLV Hữu Thắng cho biết ông sẽ bầu Văn Quyết ở vị trí Quả bóng Vàng bởi màn thể hiện chói sáng của cầu thủ này trong màu áo đội tuyển quốc gia ở AFF Cúp 2014. Về trường hợp Công Vinh, HLV Hữu Thắng tâm sự: “Tôi và Công Vinh là đồng hương, năm 2014 Công Vinh là học trò của tôi ở SLNA, cầu thủ này là nhân tố quan trọng trong việc dẫn dắt lối chơi của cả đội bóng. Khi khoác áo đội tuyển quốc gia, Công Vinh cũng thi đấu rất xuất sắc, là 1 trong 2 cầu thủ Việt Nam được vào danh sách đội hình tiêu biểu ở AFF Cúp. Bởi vậy, cậu ta hoàn toàn xứng đáng với danh hiệu cao nhất. Tuy nhiên nếu tôi bầu danh hiệu QBV cho Công Vinh e không khách quan lắm”.

Theo HLV Hữu Thắng, tình cảm đã có tiếng nói lớn hơn chuyên môn trong cuộc bầu chọn các danh hiệu bóng đá Việt Nam năm 2014. Điều này khiến cho Công Vinh và Công Phượng có phần thiệt thòi khi những câu chuyện bên ngoài sân cỏ làm họ bị ảnh hưởng tiêu cực. Cựu HLV SLNA bày tỏ suy nghĩ: “Cần phải tách biệt rõ ràng giữa chuyên môn và tình cảm. Nếu cuộc bầu chọn danh hiệu bóng đá Việt Nam theo xu hướng này, theo tôi nên đổi tên giải thưởng thành Cầu thủ Việt Nam được yêu mến nhất năm”.

Sự thiếu tính thuyết phục trong các lá phiếu bầu còn thể hiện rõ khi bản thân chủ danh hiệu QBV Thành Lương và Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất là Tuấn Anh khi được hỏi cũng cho biết, nếu được bỏ phiếu hai cầu thủ này sẽ bầu Văn Quyết danh hiệu QBV và Công Phượng là cầu thủ trẻ xuất sắc nhất. Tuy nhiên, như người thầy đầu tiên dạy Công Phượng chơi bóng, ông Trương Quang Vinh nói: “Cuộc bầu chọn nào cũng khó đạt được sự đồng thuận, ngay cả danh hiệu QBV FIFA cũng thế. Điều quan trọng là sự ghi nhận của khán giả. Điều này thì Công Phượng vượt trội so với những cầu thủ còn lại. Chỉ riêng việc Công Phượng là nhân tố chính thu hút được hàng triệu khán giả Việt Nam trở lại sân cỏ cũng đủ để cho VFF ghi nhận và tôn vinh”.

Hoàng Hảo

Mới nhất
x
Danh hiệu cầu thủ trẻ xuất sắc nhất năm 2014: Thiếu thuyết phục!?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO