Danh sách chính thức của Liên minh quốc tế chống IS

10/09/2014 14:39

(Baonghean.vn) - Mỹ thông báo hơn 40 quốc gia sẽ tham gia vào liên minh chống lại các phần tử jihad của Nhà nước Hồi giáo Irak và Syria. Trong đó, 25 nước đã được công khai trong 1 danh sách của Bộ Ngoại vụ. Các nước còn lại sẽ bí mật hợp tác trong các lĩnh vực khác nhau: ngoại giao, đào tạo, trợ giúp quân sự, ngăn chặn mạng lưới tài chính và tuyển quân của IS.

Quân của IS ở Rakka, Syria.
Quân của IS ở Rakka, Syria.

Mỹ đã thực hiện 148 cuộc thả bom kể từ ngày 8 tháng 8 xuống miền Bắc và Tây Irak, điều động hơn 800.000 cố vấn quân sự và binh lính đến bảo vệ đại sứ quán tại Bagdad và hỗ trợ quân đội Irak. Ngày 24/09, Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ chủ trì cuộc họp Hội đồng bảo an Liên hợp quốc bàn về mối đe doạ đến từ những phần tử jihad ngoại quốc đang hoạt động ở Iral và Syria.

Canada đã điều hàng chục quân đến miền Bắc Irak trong vòng 30 ngày (có thể gia hạn thêm), cùng với quân Mỹ cố vấn cho người Kurd.

Pháp cung cấp vũ khí và vận chuyển 58 tấn trợ cấp nhân đạo cho vùng Erbil từ 1 tháng nay. Tổng thống Pháp Francois Hollande sẽ có chuyến đi đến Irak ngày 12/09, và đã nhấn mạnh vào tuần trước "tầm quan trọng của 1 câu trả lời chính trị, nhân đạo và nếu cần thiết thì cả quân sự, trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế". Theo nguồn tin ngoại giao thì việc Paris tham gia không kích là rất khả thi, nhưng chưa có thông báo nào được đưa ra.

Vương quốc Anh, đối tác hàng đầu của liên minh, vận chuyển thứ 4 10/09 súng máy hạng nặng và đạn dược cho lực lượng người Kurd. Người Anh cũng tham gia huấn luyện, cố vấn, và đang dự định tham gia không kích nhưng vẫn chưa đưa ra quyết định chính thức.

Australia thì sát cánh bên người Mỹ trong việc cung cấp thiết bị quân sự, vũ khí, đạn và trợ cấp nhân đạo thông qua lực lượng không quân hoàng gia. Canberra không gửi quân đến tham chiến nhưng dự định gửi cố vấn và chuyên gia đào tạo quân sự đến chiến trường Trung Đông.

Đức dự kiến gửi 3 đợt vũ khí đến tay người Kurd: 30 hệ thống tên lửa chống xe tăng, 16.000 súng trường, 8.000 súng ngắn.

Ý gửi súng máy và vũ khí hạng nhẹ (30.000 khẩu kalachnikov và lựu đạn chống xe tăng) vào thứ 4 10/09. Được biết đây là số vũ khí tịch thu cách đây 20 năm trên 1 con tàu đến Nam Tư cũ.

Albania, Ba Lan, Đan Mạch và Estonia cũng sẽ gửi các trang thiết bị quân sự.

Ả Rập Saudi cam kết quyên tặng 500 triệu đô la Mỹ cho Cao uỷ Liên hợp quốc về người tị nạn. Ả Rập Saudi cũng tuyên bố các phần tử jihad là "kẻ thù số 1 của Hồi giáo".

Khoảng 15 quốc gia khác, trong đó có Thuỵ Sỹ, Tây Ban Nha, Ireland, Nhật, Na Uy, Đan Mạch cam kết quyên góp cho các tổ chức nhân đạo thuộc Liên hợp quốc và Uỷ ban quốc tế của Hội chữ thập đỏ.

Các quốc gia vùng Vịnh như các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất, Ả Rập Saudi; Ai Cập, Jordan, Thổ Nhĩ Kỳ, Liban sẽ có cuộc họp vào thứ 5 ngày 11/09 với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry. Các nước này cam kết hợp tác về mặt chính trị và căn cứ hậu cần trong cuộc chiến chống IS.

Iran có tham gia giúp đỡ và cố vấn cho người Kurd chống lại các phần tử jihad nhưng tuyên bố sẽ không hợp tác với Mỹ. Đáp lại, Mỹ cũng bác bỏ mọi hợp tác với Tehran cũng như với chính quyền Syria của Tổng thống Bashar al-Assad mà Tehran đứng sau nâng đỡ. (Le monde ngày 09/09)

Nấm Linh Chi

Mới nhất
x
x
Danh sách chính thức của Liên minh quốc tế chống IS
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO