Đánh thức quá khứ !

09/09/2014 14:38

(Baonghean) - Chiều 7/9, trên Sân vận động Vinh đã diễn ra trận “thư hùng” của hai đội bóng có truyền thống nhất, nhì ở Việt Nam là SLNA và Thể Công. Điều đặc biệt cả 22 cầu thủ thi đấu trên sân đều là những người đã lên lão.

Đội hình lão tướng SLNA - Thể Công trước trận đấu giao hữu  chiều 7/9/2014.
Đội hình lão tướng SLNA - Thể Công trước trận đấu giao hữu chiều 7/9/2014.

Rất nhiều tên tuổi của bóng đá Việt Nam thập niên 1970 như Mạnh Hải, Tiến Dũng, Trọng Hùng, Văn Quỳnh … (Thể Công) Hồng Thanh, Văn Thịnh, Hà Thìn, Ngọc Tuấn, Tá Thuận, Bá Vinh (SLNA)… ra sân cùng các “đàn em” là những tên tuổi của “thế hệ vàng” bóng đá Việt Nam như Hữu Thắng, Văn Sỹ Hùng, Quang Trường (SLNA) Nguyễn Cao Cường, Vũ Công Tuyền, Trần Mạnh Cường (Thể Công)... Họ đã cống hiến cho hàng ngàn khán giả trên sân Vinh một trận cầu mãn nhãn, hoài niệm lại những trận bóng quá khứ gắn liền với tên tuổi lớn của bóng đá Việt Nam.

Mặc dù chỉ mang tính chất giao hữu giữa những cầu thủ đã lên “lão” (với tuổi đời 50 - 60 - 70), nhưng sức nóng của trận đấu đã thu hút được sự quan tâm của đông đảo người hâm mộ Nghệ An. Bằng chứng trong trận đấu chiều 7/9 đã có gần 5 ngàn khán giả phủ kín khán đài A sân Vinh để cỗ vũ cho các cầu thủ thi đấu khi họ đã bước sang tuổi “lão”. Đơn giản trong ký ức của nhiều người trên sân Vinh, những tên tuổi như Mạnh Hải, Tiến Dũng, Trọng Hùng, Văn Quỳnh (Thể Công); Hồng Thanh, Văn Thịnh, Hà Thìn, Ngọc Tuấn, Tá Thuận, Bá Vinh (SLNA) đã ăn sâu vào tâm trí của người hâm mộ trong các thập niên 1970 - 1980. Khán giả trên sân không chỉ bó gọn ở Thành phố Vinh mà thu hút được sự quan tâm của hàng trăm cổ động viên ở các huyện xa, cách Thành phố Vinh hàng trăm km.

Anh Nguyễn Giang Hoài (Quỳ Hợp), cho biết: “Đây là trận đấu của những cầu thủ mà tên tuổi của họ đã in sâu vào tâm trí chúng tôi. Vì thế khi nhận được thông tin có trận giao hữu như thế này, tôi cùng với rất nhiều anh em ở Quỳ Hợp không ngại đường sá xa xôi xuống Vinh xem họ thi đấu. Hồi tưởng lại cảm xúc của nhiều năm trước, thấy hạnh phúc lắm”. Ngoài ra, trên khán đài của sân Vinh có rất nhiều bạn trẻ đến cỗ vũ cho các cầu thủ mà họ chỉ được biết qua báo chí sau này. Anh Nguyễn Thành Chương (Hội CĐV SLNA) cho biết: “Tôi thuộc vào thế hệ trẻ sau này. Thời các bác, các chú đá bóng đỉnh cao, tôi còn chưa sinh ra, nhưng tên tuổi của các bác, các chú được chúng tôi biết đến qua lời kể, qua những trang báo. Vì vậy, tôi cảm thấy vui mừng khi được xem trực tiếp trận đấu của những danh thủ ngày trước ngay trên sân Vinh”.

Tất nhiên, để tạo nên thương hiệu “Thể Công” – “SLNA” đi vào lòng người như hiện nay đều xuất phát từ tinh thần thi đấu nhiệt huyết, vì màu cờ sắc áo của những cầu thủ trên sân. Điều đó một lần nữa được tái hiện trong trận đấu mang tính chất giao hữu, nhưng luôn tỏ rõ khí thế “thắng, thua” vốn đã tồn tại trong quá khứ nhiều năm qua.

Với 90 phút diễn ra trên sân Vinh, không có những pha bóng tốc độ, những pha va chạm nảy lửa của các “lão tướng”, mà là những pha đan bóng phối hợp giữa kinh nghiệm và sự nhiệt huyết. Ngay trong hiệp 1, chủ nhà SLNA vươn lên dẫn trước với 2 pha ghi bàn của Hữu Thắng, Văn Sỹ Hùng, trong khi Vũ Công Tuyền rút ngắn tỷ số 1-2 cho Thể Công. Bước sang hiệp 2 với nhiều sự thay đổi, “lão tướng” SLNA ghi thêm được 1 bàn do công của Văn Sỹ Hùng; Thể Công đã kịp san bằng tỷ số do công của Phạm Minh Đức và Công Tuyền.

Kết thúc trận đấu, tuyển thủ Vũ Mạnh Hải bồi hồi xúc động: “Tôi nhớ như in vào năm 1984, khi đá trận bóng cuối cùng trên sân Vinh, có sự cỗ vũ của cả vạn người hâm mộ. Hôm qua, chúng tôi được sống lại không khí đó, khi khán đài sân Vinh vẫn có cả ngàn người cỗ vũ chúng tôi”.

Tỷ số hòa 3-3 phản ánh đúng những diễn biến trên sân. Nhưng điều đọng lại trong các cầu thủ thi đấu vì màu cờ sắc áo, thương hiệu đội bóng vẫn không bao giờ mất, mà in hẳn vào tâm trí của người hâm mộ.

Bài, ảnh: Đại Nghĩa

Mới nhất
x
Đánh thức quá khứ !
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO