Đáp ứng nhu cầu đi lại trong dịp nghỉ lễ

28/04/2014 22:44

(Baonghean) - Dịp nghỉ lễ kỷ niệm Ngày giải phóng miền Nam 30/4 và Quốc tế Lao động 1/5 năm nay kéo dài trong 5 ngày. Dự báo nhu cầu đi lại của người dân trong những ngày này sẽ tăng cao, các đơn vị vận tải hành khách đã chủ động các phương án tăng tải. Ngành Giao thông Vận tải đang tích cực triển khai thực hiện các giải pháp nhằm đảm bảo an toàn các hoạt động vận tải, đáp ứng kịp thời nhu cầu đi lại của người dân.

Bến xe Vinh.
Bến xe Vinh.

Huy động tối đa phương tiện

Nghệ An là một trong những địa phương có lưu lượng lớn hành khách đi và đến bằng nhiều phương tiện nhất là trong dịp lễ, tết. Hiện nay, với sự phát triển của nhiều loại hình vận tải hành khách là điều kiện để người dân lựa chọn.

Với đường sắt, lượng khách hàng luôn tăng cao đột biến trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, trong đó lượng khách đông nhất ngày 29/4 là tuyến Hà Nội - Vinh. Mặc dù ngày nghỉ lễ đến gần nhưng ở ga Vinh không xảy ra tình trạng chen chúc nhau để mua vé tàu bởi các loại vé tàu đã được mở bán từ hơn một tháng trước. Đến thời điểm ngày 26/4, ga Vinh bán khoảng 6.000 vé tuyến Vinh - Hà Nội, nhiều ghế phụ đã được triển khai bán. Theo ông Trần Việt Dũng - Phó trưởng Ga Vinh cho biết: "Giá vé tàu luôn ổn định. Để đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách, ga Vinh huy động tối đa phương tiện. Ngoài 5 đôi tàu thống nhất chạy tuyến Hà Nội - Sài Gòn và một đôi tàu địa phương (tàu NA) chạy thường xuyên hàng ngày (bình quân mỗi chuyến 1.000 khách), ga Vinh tổ chức chạy thêm 5 đôi tàu NA. Bên cạnh đó, ngoài chuyến chạy thường xuyên của tàu thống nhất là SE1, SE3, SE5, SE7, tại ga Vinh còn chạy thêm các chuyến Vinh - Quảng Bình - Huế để phục vụ nhu cầu du lịch của người dân trong dịp lễ, trung bình mỗi ngày khoảng 800 khách".

Tại bến xe Vinh, trung bình mỗi ngày có trên 700 chuyến xe nội ngoại tỉnh ra vào, so với ngày thường, sản lượng xe xuất bến trong những ngày lễ tăng khoảng 30%. Hiện Công ty Cổ phần bến xe Vinh đã làm việc với các đơn vị vận tải để chuẩn bị chu đáo về lượng xe các tuyến đáp ứng được nhu cầu đi lại của nhân dân và sẽ tăng cường xe chất lượng cao. Cũng như mọi năm, trong dịp lễ này các doanh nghiệp đều đề nghị phụ thu giá vé để bù chiều xe chạy rỗng. Theo số liệu của Sở GTVT Nghệ An, đến chiều ngày 26/4, đã có 7/43 doanh nghiệp vận tải hành khách bằng ô tô được tăng giá vé với mức tăng dao động từ 10 - 20%. Trong ngày 29 và 30/ 4, lượng khách từ TP. Vinh trở về các huyện sẽ tăng cao, vì vậy nhu cầu tăng cường xe buýt, xe khách để phục vụ hành khách là rất cần thiết. Các đơn vị xe khách nội tỉnh đã tăng tần suất gấp đôi so với ngày bình thường. Các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe buýt sẵn sàng điều động phương tiện khi có yêu cầu.

Là hãng hàng không có tần suất khai thác cao nhất trên thị trường nội địa, Vietnam Airlines đã chủ động phương án chuẩn bị phục vụ hành khách bay vào dịp lễ 30/4 - 1/5 từ tháng 2/2004. Hiện Vietnam Airlines có 11 chuyến bay Vinh - Hà Nội với 184 ghế/chuyến, 4 chuyến buổi sáng là 68 ghế, Vinh - Đà Nẵng mỗi ngày/chuyến, Vinh - Sài Gòn ngày 3 chuyến với 550 ghế. So với cùng kỳ năm ngoái, chuyến Vinh - Hà Nội, Vinh - Sài Gòn, số ghế Vietnam Airlines cung ứng tăng 30%. Ông Nguyễn Thanh Sơn - Trưởng Chi nhánh Vietnam Airlines tại Vinh cho biết: "Từ tháng 2 Vietnam Airlines đã bán vé để phục vụ nhu cầu đi lại và du lịch của bà con. Vietnam Airlines không điều chỉnh giá vé, không có tình trạng tăng vé trong ngày lễ. Trường hợp khách hàng tăng đột biến, Vietnam Airlines sẵn sàng tăng ứng cung tải để phục vụ người dân. Vấn đề mà đơn vị đang tập trung là đảm bảo bay đúng giờ và đảm bảo công tác an toàn an ninh và chất lượng cho mỗi chuyến bay".

Siết chặt chất lượng

Dịp nghỉ lễ năm nay kéo dài trong 5 ngày, đúng dịp mùa khai trương du lịch biển Cửa Lò, dự báo nhu cầu đi lại của người dân trong những ngày này sẽ tăng cao đột biến, dẫn đến tăng nguy cơ về mất trật tự an toàn giao thông, đặc biệt là gia tăng tai nạn giao thông. Để kịp thời triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 01/5, Sở Giao thông Vận tải Nghệ An đã có văn bản gửi các đơn vị trực thuộc tùy theo chức năng, nhiệm vụ triển khai các hoạt động cụ thể đảm bảo trật tự an toàn giao thông, phục vụ kịp thời nhu cầu đi lại của nhân dân. Trong đó, các hoạt động tuần tra, kiểm soát, tổ chức phân luồng, tăng chuyến, khắc phục sự cố, đảm bảo an toàn vận tải… được Sở tập trung chỉ đạo thực hiện, chuẩn bị cho dịp nghỉ lễ này.

Đặc biệt chú trọng chỉ đạo công tác kiểm tra các đơn vị kinh doanh vận tải khách trong việc tuân thủ các quy định về quản lý hoạt động vận tải, đảm bảo an toàn giao thông. Sở GTVT yêu cầu Phòng Quản lý Phương tiện và Người lái thường xuyên kiểm tra đôn đốc việc thực hiện của các đơn vị kinh doanh vận tải khách và các đơn vị kinh doanh khai thác bến xe. Bố trí cán bộ trực để thực hiện cấp đổi phù hiệu tuyến cho các đơn vị vận tải khách hoạt động liên tục, không gián đoạn và điều động phương tiện khi cần thiết thông qua giám sát hành trình để xử lý nghiêm các phương tiện chạy sai hành trình, vi phạm tốc độ, thời gian của lái xe. Thanh tra giao thông phối hợp với lực lượng CSGT, Cảnh sát trật tự, Công an Nghệ An xử lý xe vi phạm các quy định về vận tải như: vòng vo đón trả khách sai quy định, nhồi nhét, chèn ép khách, đi không đúng hành trình, những xe không có niêm yết giá vé, treo phù hiệu không đúng quy định... Kịp thời ngăn chặn những lái xe sử dụng bia, rượu, sử dụng chất ma túy điều khiển xe...

Đặc biệt, khác với mọi năm, Sở GTVT yêu cầu Công ty Cổ phần bến xe Vinh, sau ngày 30/4 trước khi xe xuất bến thì phải yêu cầu lái xe xuất trình giấy khám sức khỏe định kỳ. Những lái xe chưa khám sức khỏe định kỳ thì không cho đăng tải. Nghiêm cấm việc tự ý tăng giá vé khi chưa báo với cơ quan có thẩm quyền, niêm yết giá vé tại nơi bán vé. Trao đổi với chúng tôi, ông Đinh Văn Nam - Trưởng Phòng Quản lý Phương tiện và Người lái - Sở GTVT cho biết: "Sở GTVT đã tập trung phối hợp với các ngành liên quan siết chặt kỷ cương hoạt động vận tải nhất là vào dịp lễ . Đến thời điểm hiện nay, công tác tuyên truyền chủ trương đến người dân, các doanh nghiệp, lái xe đã được thực hiện sâu rộng và đồng bộ. Bên cạnh đó, Sở GTVT đã tiến hành rà soát các tuyến vận tải khách cố định đang quản lý; bổ sung, điều chỉnh lịch xe xuất bến bảo đảm phù hợp, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân được thuận tiện, an toàn, nhanh chóng"

Với sự chủ động về phương tiện của các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách cùng những biện pháp quản lý siết chặt hoạt động vận tải của các đơn vị chức năng được triển khai đồng bộ, hi vọng rằng, người dân trên địa bàn tỉnh và du khách đến với Nghệ An sẽ có một dịp nghỉ lễ an toàn và vui vẻ; tạo hình ảnh đẹp về văn hóa giao thông với người dân và du khách thập phương.

Thanh Lê

Mới nhất
x
Đáp ứng nhu cầu đi lại trong dịp nghỉ lễ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO