Đầu tư hạ tầng cho “Nông thôn mới”

22/03/2013 19:59

(Baonghean) - Đến nay, chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) tại Đô Lương đã được triển khai tạo nhiều chuyển biến; trong đó, việc hoàn thiện về cơ sở hạ tầng thiết yếu được xác định là một chỉ tiêu cứng, góp phần phục vụ sản xuất và nâng cao chất lượng đời sống người dân.

Đề xã Thịnh Sơn, cảm nhận đầu tiên là các tuyến đường giao thông nông thôn thông thoáng, sạch đẹp. Ông Nguyễn Xuân Chính ở xóm 9, xã Thịnh Sơn bộc bạch: “Bây giờ sắp có đường bê tông hoàn chỉnh nối từ các xóm ra tận ruộng đồng, xe cộ vận chuyển mùa màng thuận lợi, con cháu đi học yên tâm hơn trước ”. Dạo quanh một vòng khắp các trục đường bà con vừa hoàn thành xây mới, bà Phạm Thị Hường - Bí thư Chi bộ xóm 9, cho hay: “Hiện xóm đã vận động bà con góp hàng ngàn ngày công, hàng ngàn khối đất sỏi để làm đường. Tận dụng 130 tấn từ nguồn xi măng cấp ứng của huyện, 50% khối lượng cát sỏi từ nguồn hỗ trợ của xã, bà con đã ra sức hoàn thành trên gần 400m/700m đường giao thông bê tông thôn xóm. Bên cạnh đó, xóm cũng đã vận động được trên 350 triệu đồng từ con em đi làm ăn xa để xây dựng mới trụ sở nhà văn hóa xóm”.



Người dân xóm 7, xã Thịnh Sơn giải tỏa hành lang để xây dựng đường giao thông nông thôn đạt chuẩn.

Trước khi bước vào xây dựng NTM, toàn xã Thịnh Sơn mới chỉ đạt 5/19 tiêu chí. Các tuyến đường giao thông chính chưa đạt chuẩn. Trụ sở nhà văn hóa nhiều xóm chưa đảm bảo, một số xóm chưa có. Để xây dựng được đường mới, xã nhanh chóng hoàn thiện quy hoạch mở rộng các tuyến đường. Ban chỉ đạo xã đến từng hộ vận động bà con đóng góp công sức, mỗi khẩu 500 ngàn đồng, hiến đất ruộng lúa, đất ở để làm đường và kêu gọi con em địa phương đi làm ăn xa ủng hộ thêm. Ông Thái Khắc Mão - Phó Chủ tịch UBND xã Thịnh Sơn, cho biết: 2 năm qua, xã tận dụng từ nguồn hỗ trợ 2 tỷ làm đường nhựa trung tâm của tỉnh, gần 1 ngàn tấn xi măng dùng cho việc bê tông đường thôn xóm, 170 triệu đồng tiền chỉnh trang ruộng đồng, người dân xã đã tích cực đóng góp gần 1 tỷ đồng để xây dựng hạ tầng đường giao thông và nhà văn hóa. Nhiều xóm vận động con em xa quê đóng góp như xóm 9 được trên 300 triệu đồng, xóm 12 gần 200 triệu đồng và xóm 5 trên 200 triệu đồng. Đặc biệt, hàng ngàn ngày công từ dân đã được huy động. Đến nay toàn xã đã xây dựng trên 4km/5km đường giao thông trục chính đạt chuẩn loại A, trong đó xóm 4 đạt gần 350m, xóm 10 đạt 400m, 15/15 xóm có nhà văn hóa,.. xã vươn lên hoàn thiện và đạt 12/19 tiêu chí NTM.

Để hướng mục đích chính xây dựng NTM, xã Lưu Sơn tập trung chỉnh trang đồng ruộng gắn với công tác đắp bờ vùng, bờ thửa phục vụ cho việc dồn điền đổi thửa, xây dựng hệ thống giao thông nội đồng. Đặc biệt, toàn xã có 2 đập tiêu thoát nước ở Hồng Phong và Trần Phú, trên 20km kênh mương, song mới chỉ có trên 80% số kênh được kiên cố hóa. Các nhánh rẽ đến chân ruộng chưa được kiên cố. Ông Đào Anh Tài - Chủ tịch UBND xã Lưu Sơn, cho hay: Xã đã vận động bà con “dùng sức mình là chính”, tập trung cho các xóm xây dựng kế hoạch chỉnh trang cụ thể, tu sửa, đào đắp và xây dựng kênh mương. Đồng thời góp đất mở rộng đường giao thông nội đồng. Đặc biệt, tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng vụ đông trên đất 2 lúa và đất màu để mang lại thu nhập kinh tế cao. Nhờ sự đoàn kết, nhất trí cao từ người dân, đến nay, toàn xã đã vận động bà con chỉnh trang cho trên 45 ngàn m2, đào đắp trên 155 km với khối lượng trên 230 ngàn m3 đất. Trên 900/1050 hộ dân các xóm Điện Biên, Hồng Phong, Phú Thọ đã góp trên 4,5 ha đất nông nghiệp để mở rộng đường giao thông nội đồng và kênh mương. Trong năm qua, toàn xã đã tu sửa, làm mới trên 1,3km kênh mương nội đồng, lắp đặt 199 cống tưới với tổng kinh phí hàng trăm triệu đồng. Trên tinh thần đó, hiện nay toàn xã đã vận động chuyển đổi trên 170 ha đất 2 lúa và đất màu để canh tác vụ đông, cho thu nhập gấp 3, gấp 4 lần so với trước..

Trao đổi về việc xây dựng NTM hiện nay trên địa bàn, ông Trần Doãn Hùng - Trưởng phòng nông nghiệp, Phó BCĐ xây dựng NTM huyện Đô Lương, cho hay: Việc xây dựng hạ tầng thiết yếu NTM là một chỉ tiêu quan trọng được huyện quan tâm số 1. Tùy theo điều kiện từng địa phương để có phương án xây dựng cụ thể các hạng mục hạ tầng thiết yếu. Trên cơ sở quy hoạch, huyện vận động bà con hiến đất, góp đất, vận động cho dân hiểu tinh thần chủ trương việc không trông chờ đền bù đất mà chỉ có việc hiến đất, góp công sức để làm đường giao thông nông thôn, xây dựng công trình phúc lợi đạt chuẩn. Cùng với đó, huyện tập trung vận động những hộ bà con không có khả năng sản xuất nông nghiệp sang tích tụ ruộng đất để sản xuất tập trung, đầu tư thâm canh. Đối với những xã sử dụng hệ thống tưới tiêu thủy lợi từ hệ thống trạm bơm Văn Tràng sẽ từng bước chuyển sang tưới tiêu chủ động, khoa học để tiết kiệm nước, xây dựng hệ thống kênh mương..

Nhờ tích cực, chủ động, đến nay toàn huyện Đô Lương đã hoàn thành 42 km đường giao thông nông thôn loại A .Trong năm 2012, huyện triển khai duy tu sửa chữa lồng ghép qua các chương trình trên 33 km đường, trong đó 11km đường loại A, 12 km đường loại B, 10 km đường loại C, trên 48km đường nội đồng. Đối với hệ thống kênh mương, huyện triển khai cho các xã duy tu sửa chữa 30km, xây mới trên 13km kênh mương. Nhờ huy động sự đóng góp từ sức dân và ngoại lực, toàn huyện đã xây dựng mới 5 trụ sở UBND các xã với kinh phí trên 20 tỷ đồng, xây mới 2 trạm y tế, 8 nhà văn hóa xã, đưa 20/33 xã thị có nhà văn hóa xã. Toàn huyện đã huy động trên 200 tỷ đồng từ nguồn ngân sách nhà nước, nhân dân đóng góp và vốn vay tín dụng khác để triển khai xây dựng các công trình phúc lợi. Nhiều đơn vị tích cực hưởng ứng như Thượng Sơn, Yên Sơn, Văn Sơn..


Bài, ảnh: Lương Mai

Mới nhất
x
Đầu tư hạ tầng cho “Nông thôn mới”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO