Đẩy mạnh giáo dục thể chất trong các trường phổ thông

04/03/2012 18:14

(Baonghean) - Trong các ngày (từ 4/3 đến 9/3/2012) tại TP.Vinh sẽ diễn ra Hội khỏe Phù Đổng (HKPĐ) toàn tỉnh lần thứ XV, tiến tới HKPĐ toàn quốc lần thứ VIII diễn ra tại Cần Thơ vào tháng 8/2012. Nhân dịp này, Báo Nghệ An có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Hoàng, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An.

(Baonghean) - Trong các ngày (từ 4/3 đến 9/3/2012) tại TP.Vinh sẽ diễn ra Hội khỏe Phù Đổng (HKPĐ) toàn tỉnh lần thứ XV, tiến tới HKPĐ toàn quốc lần thứ VIII diễn ra tại Cần Thơ vào tháng 8/2012. Nhân dịp này, Báo Nghệ An có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Hoàng, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An.

P.V: Xin ông cho biết mục đích, ý nghĩa của Hội khỏe Phù Đổng?


Ông Nguyễn Hoàng: Hội khoẻ Phù Đổng được xem là Đại hội Thể dục thể thao (TDTT) học sinh phổ thông nhằm tiếp tục duy trì và đẩy mạnh Cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại", thường xuyên tập luyện và thi đấu các môn thể thao trong học sinh phổ thông để nâng cao sức khoẻ, phát triển thể chất, góp phần giáo dục toàn diện cho học sinh. Qua đó để đánh giá công tác giáo dục thể chất và hoạt động thể thao trong trường phổ thông; đồng thời phát hiện năng khiếu và những tài năng thể thao bổ sung cho các đội tuyển thể thao tỉnh nhà tham gia HKPĐ toàn quốc lần thứ VIII năm 2012 tại Thành phố Cần Thơ và các giải thể thao thành tích cao hàng năm.


Theo đó, HKPĐ cấp trường được tổ chức 1 năm/lần; cấp huyện, tỉnh 2 năm/lần. Đối tượng tham gia hội khỏe là học sinh đang học tại các trường tiểu học, THCS và THPT, nhằm mục đíchnâng cao sức khoẻ, rèn luyện thể chất cho học sinh.


P.V: Để đẩy mạnh công tác giáo dục thể chất trong các trường phổ thông trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới, Sở đã có những giải pháp nào?


Ông Nguyễn Hoàng: Thời gian qua, công tác giáo dục thể chất và thể thao trong trường học nói riêng đã có nhiều chuyển biến tích cực, thể hiện đồng đều trên tất cả các mặt; toàn tỉnh có trên 90% số trường học thực hiện tốt chương trình ngoại khóa có nền nếp, tổ chức thường xuyên các hoạt động thể thao cho học sinh, và có 100% số trường thực hiện tốt chương trình giáo dục thể chất chính khoá theo quy định.


Hình thức tổ chức và nội dung tập luyện thể dục thể thao của học sinh ngày càng đa dạng và dần đi vào nền nếp. Nhiều nội dung tập luyện phong phú được đưa vào các hoạt động ngoại khoá, đặc biệt là các môn thể thao dân tộc, các trò chơi dân gian được đưa vào lồng ghép với các nội dung của Phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực". Đội ngũ giáo viên, giảng viên thể dục thể thao ở các trường học được đào tạo, nâng cao kiến thức đã từng bước đáp ứng được yêu cầu về chuyên môn, nghiệp vụ; cơ sở vật chất, sân chơi, bãi tập, công trình thể thao, dụng cụ tập luyện thi đấu thể thao ở trường học các cấp đã bước đầu được quy hoạch và đầu tư xây dựng.

Tuy nhiên, trên địa bàn toàn tỉnh, cá biệt vẫn còn có trường công tác giáo dục thể chất trong trường học chưa được quan tâm đúng mức, thậm chí có lúc còn bị coi nhẹ, thiếu bình đẳng so với các môn học khác. Hệ thống sân bãi phục vụ giáo dục thể chất và thể thao trường học còn thiếu diện tích, cơ sở vật chất chưa đồng bộ, lạc hậu, ảnh hưởng đến công tác dạy và học.


Thực hiện Chiến lược phát triển TDTT Việt Nam đến năm 2020, Sở Giáo dục và Đào tạo đã ban hành các văn bản hướng dẫn và đề ra các giải pháp nhằm đẩy mạnh công tác giáo dục thể chất và thể thao trong trường học. Cụ thể: Tăng cường chất lượng dạy và học thể dục chính khóa; đổi mới nội dung, giáo trình, chương trình giáo dục thể chất; phát triển TDTT ngoại khóa, xây dựng các loại hình câu lạc bộ TDTT trường học; khuyến khích học sinh tham gia hoạt động ngoại khóa trong các CLB, các lớp năng khiếu thể thao. Củng cố và phát triển hệ thống thi đấu TDTT giải trí thích hợp với từng cấp học, từng vùng, địa phương. Tăng cường xây dựng cơ chế, chính sách, đào tạo, chuẩn hóa đội ngũ giáo viên, hướng dẫn viên TDTT; đẩy mạnh huy động các nguồn xã hội hóa đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị dụng cụ tập luyện trong các cơ sở giáo dục, đào tạo. Tăng cường công tác đào tạo giáo viên TDTT, công tác bồi dưỡng nghiệp vụ hoạt động ngoại khóa cho hướng dẫn viên TDTT; tăng cường công tác giáo dục, truyền thông trong giáo dục thể chất và hoạt động thể thao trường học...


P.V: Để HKPĐ toàn tỉnh lần thứ XV diễn ra thành công tốt đẹp, Ban tổ chức đã có sự chuẩn bị như thế nào? Mục tiêu đặt ra của đoàn Nghệ An trong HKPĐ toàn quốc sắp tới?


Ông Nguyễn Hoàng: Sau khi có công văn của Bộ GD&ĐT về việc tổ chức HKPĐ lần thứ VIII, Sở GD&ĐT đã tham mưu cho UBND tỉnh thành lập Ban tổ chức HKPĐ cấp tỉnh, ban hành công văn hướng dẫn các huyện, thành, thị và các trường học thành lập Ban tổ chức HKPĐ cùng cấp.


Bắt đầu từ đầu tháng 12/2011, các huyện tổ chức HKPĐ cấp huyện, đến trung tuần tháng 2 tổ chức HKPĐ cấp cụm. Cụm 1 gồm các huyện tuyến đường 7 (Kỳ Sơn, Tương Dương, Con Cuông, Anh Sơn, Tân Kỳ thi đấu tại Tân Kỳ từ ngày 7-10/2); cụm 2 gồm các huyện: Quế Phong, Quỳ Châu, Quỳ Hợp, Nghĩa Đàn, Thái Hòa thi đấu tại Quỳ Châu từ ngày 11-14/2; cụm 3 gồm các huyện: Thanh Chương, Nam Đàn, Hưng Nguyên, Nghi Lộc thi đấu tại huyện Hưng Nguyên từ ngày 15-18/2; cụm 4 gồm các huyện: Đô Lương, Yên Thành, Diễn Châu, Quỳnh Lưu, Cửa Lò thi đấu tại huyện Diễn Châu từ ngày 19-22/2. Các môn thi đấu vòng cụm bao gồm: Bóng bàn, cầu lông, đá cầu, cờ vua, bóng đá, bóng chuyền.


Để phục vụ cho vòng chung kết HKPĐ toàn tỉnh diễn ra ở TP.Vinh, BTC đã thành lập các tiểu ban; phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên liên quan; lựa chọn, thành lập tổ trọng tài theo từng bộ môn, đảm bảo có chuyên môn, nghiệp vụ, khách quan, công bằng... Đặc biệt, Lễ khai mạc sẽ được tổ chức ở Sân vận động Nhà Văn hóa Lao động vào sáng ngày 4/3, với các nội dung ấn tượng mang đậm chất thể thao như: màn rước đuốc, màn đồng diễn thể dục; BTC đã giao cho các tiểu ban chuẩn bị chu đáo, tập trung tập luyện, lên kịch bản cụ thể để Lễ khai mạc diễn ra sôi nổi, hoành tráng, thực sự là ngày hội đối với học sinh. Song song với đó, BTC đã huy động cơ sở vật chất của Trung tâm thi đấu TDTT tỉnh, nhà thi đấu TP. Vinh, phòng tập chức năng của các trường THPT Huỳnh Thúc Kháng; Phan Bội Châu, Dân tộc nội trú tỉnh... đảm bảo tốt nhất phục vụ các môn thi đấu.


Điều đó khẳng định, Nghệ An đủ điều kiện tổ chức thành công HKPĐ toàn quốc lần thứ VIII, khu vực III tại Thành phố Vinh vào tháng 4 tới và là điều kiện tốt để đăng cai tổ chức HKPĐ toàn quốc lần thứ IX năm 2016 tại tỉnh Nghệ An.

Mục tiêu mà Đoàn Nghệ An đặt ra tại HKPĐ toàn quốc lần thứ VIII năm 2012 diễn ra tại Thành phố Cần Thơ vào tháng 8 tới là nằm trong tốp 30/63 tỉnh, thành. Từ năm 2008 đến nay, phong trào TDTT trong trường học của tỉnh Nghệ An liên tục được Bộ GD&ĐT xếp vị trí thứ 3 cả nước.


P.V: Xin cảm ơn ông!


Duy Nam (Thực hiện)

Mới nhất
x
Đẩy mạnh giáo dục thể chất trong các trường phổ thông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO