Đẩy mạnh kênh phân phối, bán lẻ hiện đại

(Baonghean) - Hiện hàng hóa Việt Nam đã đáp ứng một phần nhu cầu và dần chiếm được cảm tình của người tiêu dùng, nhưng việc quảng bá sản phẩm của doanh nghiệp còn yếu khiến nhiều mặt hàng sản xuất trong nước chưa cạnh tranh được với các sản phẩm nhập khẩu tương ứng cùng loại. Để Hàng Việt đủ sức cạnh tranh, cần xây dựng chiến lược kinh doanh bài bản.

Thị trường TP. Vinh nở rộ nhiều cửa hàng chuyên kinh doanh sản phẩm tiêu dùng Thái Lan.
Thị trường TP. Vinh nở rộ nhiều cửa hàng chuyên kinh doanh sản phẩm tiêu dùng Thái Lan.

Nếu như vài năm trước, hàng Thái Lan còn khá xa lạ trên thị trường TP Vinh và chỉ dừng lại ở một số mặt hàng như đồ điện gia dụng, đồ trang sức bạc, thì nay hàng hóa đã thu hút một lượng lớn sự quan tâm của người tiêu dùng và cũng đa dạng phong phú hơn; từ sữa, nước giải khát, bánh kẹo cho đến bàn chải đánh răng, dầu gội, sữa tắm, bát đĩa, xô, chậu… Đang chọn mua một bộ chổi lau nhà nhãn hiệu Thái Lan tại một cửa hàng trên đường Hồng Bàng - TP Vinh, chị Nguyễn Thị Thúy (Y tá khoa Tim mạch - Bệnh viện Đa khoa tỉnh) cho biết: Tôi chọn mua đồ Thái Lan bởi so với các loại hàng hoá nhập khẩu từ Nhật, Hàn về thì hàng Thái Lan có giá thành rẻ hơn rất nhiều, mà chất lượng sản phẩm cũng khá tốt”.

Qua khảo sát tại nhiều cửa hàng kinh doanh hàng Thái Lan trên đường Hồng Bàng, Nguyễn Văn Cừ, Phong Định Cảng…, đa phần các chủ kinh doanh cho rằng: Cùng một mặt hàng, dù chất lượng tương đương nhưng hàng Việt Nam thường yếu thế hơn, bởi không được đầu tư nhiều về mẫu mã, tính tiện ích. Ví như cùng một sản phẩm đồ nhựa, hàng Thái có hoa văn tinh tế, kiểu dáng thiết kế mới, lạ, còn hàng Việt nhựa xỉn màu, kiểu truyền thống, hình vẽ cũng đơn giản hơn. Chị Nguyễn Hồng Anh, Giám đốc Công ty CP Thương mại Minh Hồng (chuyên kinh doanh hàng tiêu dùng Thái Lan) trên đường Phong Định Cảng cho biết thêm: Khâu xúc tiến thương mại của doanh nghiệp Thái Lan làm tốt hơn so với doanh nghiệp Việt. Năm nào các doanh nghiệp Thái Lan cũng tổ chức một vài lần hội chợ hàng tiêu dùng tại các thành phố lớn. Một điểm yếu nữa của hàng Việt là ít có cơ chế hỗ trợ nhà phân phối và khách hàng; còn hạn chế trong khâu tiếp thị… Để hàng Việt đủ sức cạnh tranh, các doanh nghiệp cần xây dựng một chiến lược kinh doanh bài bản; chú trọng tạo ra những sản phẩm có chất lượng, giá cả cạnh tranh và đặc biệt quan tâm hơn đến hình ảnh, mẫu mã sản phẩm, phát triển thương hiệu và mở rộng thị phần”.

Lâu nay, khi nói đến cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” mọi người thường hay nghĩ đến chủ thể là người tiêu dùng mà quên vai trò của các đại lý kinh doanh, nhà sản xuất. Điều này đã dẫn đến nghịch lý là người tiêu dùng muốn sử dụng hàng Việt nhưng không biết mua ở đâu. Chính vì thế, nhiều mặt hàng như giày da, đồ phụ kiện thời trang cho phụ nữ hay các sản phẩm như: thắt lưng, túi xách, đồng hồ, cài áo... trên thị trường thành Vinh vẫn là nơi "tung hoành" của hàng ngoại giá rẻ. Hiện một số hãng thời trang trong nước đã bắt đầu "để tâm" đến hàng phụ kiện như hãng PT, Blue Exchange, FoCi... song chỉ mới giới hạn ở vài mặt hàng như ví, thắt lưng, khăn choàng và nhìn chung mẫu mã còn đơn điệu, thiếu sáng tạo nên chưa đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng.

Một số nhãn hàng cao cấp hơn như Việt Tiến, An Phước thì ví da, thắt lưng (chủ yếu dành cho nam giới) giá bán lại khá cao, từ 800.000 - 2.000.000 đồng/sản phẩm; sản phẩm chất lượng tốt và có thương hiệu nên cũng kén lượng khách mua… Đối với mặt hàng giày dép thời trang, ngoài thương hiệu có uy tín lâu năm như Bitis, Bitas (chủ yếu dành cho lứa tuổi học sinh), giày ngoại mang nhãn Made in China, Made in Taiwan vẫn chiếm ưu thế. Mặc dù những năm gần đây, mặt hàng giày, dép của các hãng có uy tín trong nước như Vina giày, giày Tuấn đã có mặt trên thị trường thành Vinh, giúp cho người tiêu dùng có thêm sự lựa chọn nhưng sản phẩm chưa thật sự tạo được ấn tượng với khách hàng bởi mẫu mã đơn điệu, sản phảm trưng bày ít...

Qua số liệu báo cáo tổng kết 5 năm thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của Ban vận động tỉnh, kể từ khi cuộc vận động được triển khai từ năm 2009 đến nay, hàng Việt đã đáp ứng một phần nhu cầu của thị trường và dần chiếm tình cảm của người tiêu dùng. Tại các hệ thống siêu thị lớn, các đại lý, cửa hàng kinh doanh, hàng hóa sản xuất trong nước đã chiếm tỷ trọng lớn, từ 80 - 90%. Theo nhận định của ông Nguyễn Văn Huy - Chủ tịch MTTQ tỉnh, Trưởng Ban vận động tỉnh Nghệ An, đến nay, hàng hóa Việt Nam đã đáp ứng một phần nhu cầu và dần chiếm được tình cảm của người tiêu dùng. Tuy nhiên, các chương trình phủ sóng hàng Việt vẫn thiếu tính bền vững, chưa tạo lập được kênh phân phối vững chắc tại địa bàn nông thôn nên dù là khu vực chiếm tới 70% doanh số hàng tiêu dùng nhưng doanh nghiệp chưa khai thác hiệu quả. Hàng Việt chất lượng cao, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng chỉ được bày bán chủ yếu tại các hệ thống bán buôn, bán lẻ hiện đại như siêu thị, trung tâm thương mại… vốn được kiểm soát chặt chẽ về chất lượng và xuất xứ hàng hóa. Trong khi đó, tại khu vực nông thôn, sản phẩm hàng Việt chủ yếu là các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu được phân phối qua mạng lưới chợ, cửa hàng tạp hóa. Các nhóm sản phẩm như may mặc, đồ điện tử, đồ gia dụng… chiếm tỷ lệ rất nhỏ do hệ thống siêu thị chưa phát triển tại khu vực này. Bên cạnh đó, việc quảng bá sản phẩm của doanh nghiệp còn yếu khiến nhiều mặt hàng sản xuất trong nước chưa cạnh tranh được với các sản phẩm nhập khẩu tương ứng cùng loại.

Ưu tiên dùng hàng Việt là thể hiện thái độ yêu nước của người tiêu dùng, còn sản xuất ra hàng Việt có chất lượng tốt, phù hợp với thị hiếu và thu nhập của người dân là thể hiện tinh thần yêu nước của doanh nghiệp và doanh nhân. Hàng hóa khi được đưa ra thị trường phải là sản phẩm có chất lượng tốt, mẫu mã đẹp, được gắn nhãn mác đầy đủ, niêm yết rõ ràng. Để người tiêu dùng tin tưởng, lựa chọn hàng Việt ngày một nhiều hơn, bên cạnh chú trọng tạo ra những sản phẩm có chất lượng, giá cả cạnh tranh thì cần đẩy mạnh quảng bá sản phẩm của doanh nghiệp, mở rộng thị phần… Cần đẩy mạnh các kênh phân phối, bán lẻ hiện đại như cửa hàng tiện lợi, cửa hàng bách hóa, trung tâm mua sắm, bàn hàng theo catalogue...

 Bài, ảnh: Ngọc Anh

Tin mới

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 30/5

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 30/5

(Baonghean.vn) - Quốc hội tiến hành thảo luận phiên toàn thể ở hội trường; Nghệ An vươn lên xếp thứ 9/63 tỉnh, thành về thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài; Phát động Tháng hành động Vì trẻ em; Chấn chỉnh, xử lý nghiêm tình trạng xe dù... là những nội dung chính trong ngày 30/5.
Cô gái sống ở Trung Quốc hơn 10 năm trở về nước tố cáo người bán mình

Cô gái sống ở Trung Quốc hơn 10 năm trở về nước tố cáo người bán mình

(Baonghean.vn) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Kỳ Sơn đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Vy Thị Hoa (SN 1964) và Ven Văn Mạnh (SN 1961), đều trú tại xã Chiêu Lưu, huyện Kỳ Sơn, để điều tra về tội “Mua bán trẻ em” theo quy định tại điều 120 Bộ Luật Hình sự năm 1999.
Giải Bóng đá Thiếu niên - Nhi đồng Cúp Báo Nghệ An lần thứ 25 năm 2023: Nhi đồng Quỳ Hợp đặt mục tiêu đạt thành tích cao nhất

Giải Bóng đá Thiếu niên - Nhi đồng Cúp Báo Nghệ An lần thứ 25 năm 2023: Nhi đồng Quỳ Hợp đặt mục tiêu đạt thành tích cao nhất

(Baonghean.vn) - Những ngày đầu tiên của kỳ nghỉ hè cũng là lúc tại sân cỏ nhân tạo khối 7, thị trấn Quỳ Hợp nhộn nhịp hơn bao giờ hết. Các em lứa tuổi nhi đồng từ các xã, thị trấn đã tập trung về đây tập luyện để tham gia Giải Bóng đá Thiếu niên- Nhi đồng Cúp Báo Nghệ An.
Bạo lực học đường: SOS!

Bạo lực học đường: SOS!

(Baonghean.vn) - Bạo lực học đường không phải là vấn đề mới, nhưng cũng không bao giờ là cũ. Đặc biệt là gần đây, tình trạng bạo lực học đường có chiều hướng gia tăng, với nhiều hình thức bạo lực mới. Bạo lực học đường đang chính là nỗi lo, trăn trở của nhiều gia đình, nhà trường và toàn xã hội.
Yên Thành

Giải Bóng đá Thiếu niên – Nhi đồng Cúp Báo Nghệ An lần thứ 25: Yên Thành quyết tâm đi đến trận đấu cuối cùng

(Baonghean.vn) - Là đội bóng giàu truyền thống với những lứa cầu thủ tài năng, huyện Yên Thành luôn khẳng định bản sắc, lối đá tấn công đẹp mắt tại Giải Bóng đá Thiếu niên – Nhi đồng Cúp Báo Nghệ An. Năm nay, thầy và trò quê lúa sẽ nỗ lực hết mình để mang về vinh quang cho huyện nhà.
Nghệ An phát động Tháng hành động Vì trẻ em năm 2023

Nghệ An phát động Tháng hành động Vì trẻ em năm 2023

(Baonghean.vn) - Việc phát động Tháng hành động Vì trẻ em nhằm nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền trong việc giải quyết các vấn đề về trẻ em và phòng ngừa, giảm thiểu các nguy cơ xâm hại trẻ em, tai nạn thương tích ở trẻ.
Nghệ An chấn chỉnh, xử lý nghiêm tình trạng xe dù

Nghệ An chấn chỉnh, xử lý nghiêm tình trạng xe dù

(Baonghean.vn) - Hiện nay, tình trạng một số cá nhân sử dụng xe ô tô từ 5 đến 7 chỗ ngồi hoạt động kinh doanh vận tải khách trái phép (xe dù), vẫn tái diễn, tiềm ẩn nguy cơ gây mất trật tự an toàn giao thông, cạnh tranh không bình đẳng trong hoạt động kinh doanh vận tải hành khách…