Đẩy mạnh khống chế dịch bệnh gia súc

02/12/2011 14:18

(Baonghean) - Theo báo cáo từ Chi cục Thú y tỉnh, hiện nay dịch lở mồm long móng (LMLM) đang xảy ra ở các huyện Thanh Chương, Hưng Nguyên và TP Vinh. Tổng số gia súc mắc bệnh là 14 con trâu bò bê, nghé, đã có một con bê trọng lượng 130 kg bị chết và đã cho tiêu hủy.

Từ ngày 12/11 đến ngày 19/11/2011, dịch LMLM gia súc đã xảy ra tại các xã Thanh Long (Thanh Chương), Hưng Nhân (Hưng Nguyên) và phường Vinh Tân (TP Vinh). Tại Thanh Chương, ông Đào Quang Biên (Trạm trưởng Trạm Thú y huyện) cho biết: Từ ngày 12/11 đến ngày 17/11/2011, dịch xảy ra tại 3 hộ thuộc xóm 1, xã Thanh Long, tổng số gia súc mắc bệnh là 4 con trâu, nghé. Điều đáng nói là các triệu chứng của bệnh LMLM đã xảy ra trên đàn gia súc của Thanh Long từ ngày 12/11 nhưng đến tận ngày 17/11, Trạm Thú y huyện mới biết thông qua nguồn tin của một người dân. Thậm chí, dịch xảy ra ngay tại nơi cư trú của chủ tịch xã nhưng xã vẫn không hề hay biết, người dân giấu dịch, tự điều trị các triệu chứng bệnh theo kinh nghiệm.



Công tác kiểm dịch sản phẩm động vật còn nhiều bất cập là một nguyên nhân gây lây lan dịch bệnh

Sau khi dịch xảy ra, ngoài các biện pháp tuyên truyền, các địa phương có dịch cũng đã tổ chức cho các chủ hộ có gia súc bị bệnh ký cam kết nuôi nhốt, không chăn thả, giết thịt hoặc bán chạy làm lây lan dịch bệnh. Đồng thời, thành lập chốt trực gác không cho đưa gia súc ra, vào vùng dịch. Chi cục Thú y đã cấp 318 lít hoá chất Benkocid cho Thanh Chương, Hưng Nguyên và TP Vinh phun tiêu độc khử trùng vùng dịch, đồng thời cấp 4.150 liều vắc xin LMLM để Hưng Nguyên và TP Vinh tiêm phòng bao vây ổ dịch.

Theo thạc sỹ Đặng Văn Minh - Phó phòng Dịch tễ (Chi cục Thú y tỉnh), thì quy mô dịch LMLM trên địa bàn tỉnh ta hiện không lớn. Tuy nhiên, bây giờ đang là những tháng cuối năm, thời tiết mưa lạnh là điều kiện rất thuận lợi để các loại dịch bệnh, trong đó có dịch LMLM tiếp tục tái phát và lây lan mạnh. Vì vậy, để ngăn chặn dịch bệnh tiếp tục lây lan ra diện rộng, các địa phương đang có dịch phải tập trung mọi lực lượng khống chế dịch, cách ly triệt để gia súc mắc bệnh, không thả rông gia súc, vệ sinh tiêu độc, khử trùng xung quanh khu vực có dịch, đồng thời tổ chức tiêm phòng bao vây ổ dịch. Đặc biệt, qua thực tế có thể thấy, việc vận chuyển gia súc bị bệnh là một nguyên nhân làm lây lan và phát tán dịch ra diện rộng. Bởi vậy, cần triệt để nghiêm cấm mọi hành động buôn bán, vận chuyển gia súc bị bệnh, gia súc trong vùng dịch để tiêu thụ. Các cấp, ngành địa phương từ cấp xóm, xã phải quản lý chặt chẽ gia súc bị bệnh, thiết lập các chốt kiểm dịch tại nơi có dịch để ngăn chặn việc vận chuyển gia súc ra, vào vùng dịch, không được bán sang địa phương khác làm lây lan dịch bệnh, thực hiện nghiêm túc các biện pháp xử lý nghiêm khắc theo quy định của pháp luật những người cố tình vi phạm quy định về vận chuyển, buôn bán gia súc, sản phẩm gia súc, giết mổ gia súc mắc bệnh, nghi mắc bệnh.


Phú Hương

Đẩy mạnh khống chế dịch bệnh gia súc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO