Đẩy mạnh phong trào sản xuất giỏi, chấp hành tốt chính sách, pháp luật về thuế

18/07/2011 15:12

Năm 2010 các doanh nghiệp tỉnh Nghệ An và cả nước thực hiện nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh trong điều kiện lạm phát, giá cả tăng cao, thiên tai dịch bệnh... Những yếu tố khách quan cùng với những tồn tại vốn có của đại bộ phận doanh nghiệp trong tỉnh (như thiếu vốn kinh doanh, công nghệ lạc hậu, chịu gánh nặng lãi suất tiền vay và lao động dư thừa,...) khiến các doanh nghiệp, hộ kinh doanh phải đối mặt với rất nhiều khó khăn.


Mặc dù vậy, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân trong tỉnh đã nỗ lực phấn đấu vươn lên, khắc phục khó khăn, duy trì và đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, tạo động lực mạnh mẽ thúc để đẩy kinh tế Nghệ An tiếp tục phát triển. Hoạt động của doanh nghiệp, doanh nhân ngày càng thể hiện rõ vai trò to lớn của cộng đồng doanh nghiệp đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.


Bên cạnh thực hiện tốt các chính sách của Nhà nước và cơ cấu lại ngành nghề, bố trí lực lượng lao động hợp lý, xây dựng đội ngũ doanh nhân có trình độ, văn hóa trong kinh doanh, vững vàng về chuyên môn kỹ thuật và quản lý, tiếp cận nhanh với kinh tế thị trường và quá trình hội nhập; các doanh nghiệp, doanh nhân đã mạnh dạn đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh, từng bước phát huy các lợi thế, khai thác các tiềm năng, không ngừng nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo ra nhiều sản phẩm, dịch vụ chất lượng tốt đáp ứng nhu cầu thị trường. Hoạt động của các doanh nghiệp, doanh nhân trong thời gian qua đã góp phần quan trọng để giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống người lao động.

Thi đua sản xuất góp phần tăng trưởng kinh tế, tăng thu ngân sách.
Ảnh: Hữu Nghĩa


Đi đôi với việc phát triển sản xuất, kinh doanh, các doanh nghiệp, doanh nhân và hộ kinh doanh đã có ý thức ngày càng cao trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về thuế, chủ động kê khai, tính đúng, nộp đầy đủ và kịp thời các khoản tiền thuế, phí vào ngân sách nhà nước.

Nhờ vậy số thu NSNN từ các doanh nghiệp ngày càng lớn, với tốc độ năm sau cao hơn năm trước. Năm 2010, tổng thu ngân sách trên địa bàn tỉnh đạt 5.541,5 tỷ đồng, trong đó thu nội địa đạt trên 4.300 tỷ đồng, vượt 81% so với dự toán HĐND tỉnh giao, tăng 53% so với năm 2009.

Hầu hết các khoản thu thuế đều hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch đề ra, nổi bật có một số khoản thu tăng cao, như: thu từ DNNN Trung ương đạt 626,7 tỷ đồng, bằng 128% dự toán Pháp lệnh, 127% dự toán HĐND tỉnh và tăng 42 % so với cùng kỳ năm 2009. Thu từ DNNN địa phương đạt 439,7 tỷ đồng, bằng 170% dự toán pháp lệnh, 169% dự toán HĐND tỉnh và tăng 56% so với cùng kỳ năm 2009.

Thu từ DN có vốn đầu tư nước ngoài đạt 132,2 tỷ đồng, bằng 220% dự toán pháp lệnh, 220% dự toán HĐND tỉnh và tăng 111% so với cùng kỳ năm 2009. Thu từ lĩnh vực CTN DVNQD đạt 683,6 tỷ đồng, bằng 144% dự toán pháp lệnh, 130% dự toán HĐND tỉnh và tăng 44% so với cùng kỳ năm 2009.

Thu tiền sử dụng đất đạt 1.655,8 tỷ đồng, bằng 487% dự toán pháp lệnh, 331% dự toán HĐND tỉnh và tăng 70% so với cùng kỳ năm 2009. Thu lệ phí trước bạ đạt 275 tỷ đồng, bằng 167% dự toán pháp lệnh, 167% dự toán HĐND tỉnh và tăng 48% so với cùng kỳ năm 2009...


Năm 2010 là năm Nghệ An có số lượng doanh nghiệp và hộ kinh doanh phát triển mạnh, với 1.287 tổ chức được thành lập mới (613 Công ty TNHH, 657 Công ty cổ phần và 17 doanh nghiệp tư nhân,...) và 7.528 hộ cá thể mới đăng ký kinh doanh, đưa tổng số doanh nghiệp, hộ kinh doanh toàn tỉnh đang hoạt động và quản lý thu thuế lên 7.302 doanh nghiệp và 52.571 hộ kinh doanh.

Trong năm có hàng trăm tổ chức, cá nhân và hộ gia đình đã nộp các loại thuế vào ngân sách với số nộp lớn, tiêu biểu như: Công ty TNHH Mía đường Tate&Lyte (81,2 tỷ đồng); Công ty cổ phần Bao bì Sabeco Sông Lam (75,6 tỷ đồng); Ngân hàng cổ phần Bắc Á (50,7 tỷ đồng); Chi nhánh Nghệ An của Tổng công ty Viễn thông Quân đội (46,6 tỷ đồng); Công ty cổ phần Dầu thực vật Tường An (42 tỷ đồng); Nhà máy sữa Nghệ An (36,1 tỷ đồng); Công ty Bột mỳ VINAFOODI (35,8 tỷ đồng); Tổng công ty xây lắp Dầu khí Nghệ An (34,7 tỷ đồng); Công ty TNHH một thành viên Tân Khánh An (31,1 tỷ đồng); Công ty CP VTC Truyền thông trực tuyến (28,3 tỷ đồng); Tổng công ty cổ phần Vật tư Nông nghiệp Nghệ An (26,5 tỷ đồng); Viễn Thông Nghệ An (20,8 tỷ đồng); Tổng công ty Xây dựng Công trình Giao thông 4 (13,8 tỷ đồng); Công ty cổ phần nhựa, Bao bì Vinh (10,8 tỷ đồng)...


Có thể khẳng định, những kết quả mà Đảng bộ và nhân dân Nghệ An đạt được trong những năm qua, có sự đóng góp quan trọng của các doanh nghiệp, doanh nhân - lực lượng nòng cốt trong việc xây dựng và phát triển các mục tiêu kinh tế, tạo ra của cải vật chất cho xã hội, phát triển nguồn thu cho NSNN.

Mỗi năm có hàng trăm doanh nghiệp, hộ kinh doanh hoàn thành xuất sắc nghĩa vụ thuế, được ghi danh vào bảng vàng là minh chứng về sự nỗ lực của các doanh nghiệp, doanh nhân trong việc thực hiện phong trào thi đua yêu nước, phấn đấu vươn lên trong SX-KD và thực hiện tốt nghĩa vụ với NSNN. Tuy nhiên, so với số doanh nghiệp và hộ kinh doanh có đăng ký thì số tiền nộp ngân sách hàng năm từ các doanh nghiệp vẫn còn thấp và số doanh nghiệp có số nộp lớn (trên 50 tỷ đồng) vẫn còn quá ít.


Để tiếp tục phát huy kết quả đạt được, góp phần hoàn thành vượt mức chỉ tiêu kế hoạch thu ngân sách năm 2011 và các năm tiếp theo, các doanh nghiệp, hộ kinh doanh cần tiếp tục nỗ lực phấn đấu, vượt qua khó khăn thách thức, chủ động nắm vững kiến thức hội nhập, am hiểu chính sách pháp luật, thay đổi tư duy, tăng cường liên doanh liên kết, giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau mở rộng sản xuất, đổi mới thiết bị, dây chuyền công nghệ, xây dựng thương hiệu.

Đẩy mạnh SX-KD; nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh, sản xuất nhiều hàng hoá, dịch vụ có chất lượng, để từng bước chiếm lĩnh thị trường khu vực và thế giới, góp phần tăng trưởng kinh tế, tăng thu ngân sách để Nghệ An ngày càng vững bước đi lên trong sự nghiệp CNH-HĐH đất nước.


Về phía các cơ quan quản lý nhà nước các cấp cần phải tạo mọi điều kiện thuận lợi và môi trường tốt nhất cho doanh nghiệp, doanh nhân đẩy mạnh phát triển sản xuất kinh doanh. Ngành Thuế cần tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ, thực hiện tốt công tác tuyên truyền hỗ trợ, tăng cường đối thoại với doanh nghiệp, tiếp nhận và xử lý kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện chính sách pháp luật Thuế, bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của doanh nghiệp.

Đẩy mạnh cải cách hành chính, đơn giản hóa, công khai hóa, hiện đại hoá các thủ tục hành chính về thuế, rút ngắn thời gian giải quyết công việc, giảm phiền hà cho người nộp thuế, trợ giúp và tạo thuận lợi tốt nhất cho người nộp thuế vào NSNN. Thường xuyên theo dõi, phát hiện, biểu dương, nhân rộng các nhân tố điển hình; qua đó thực sự tạo môi trường thuận lợi trong sản xuất kinh doanh, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước sản xuất giỏi, đóng thuế cao trong cộng đồng các doanh nghiệp, doanh nhân.


Thái Văn Hằng

Mới nhất
x
Đẩy mạnh phong trào sản xuất giỏi, chấp hành tốt chính sách, pháp luật về thuế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO