Đẩy mạnh sản xuất và chế biến, tạo nguồn hàng phục vụ xuất khẩu

09/05/2013 16:29

(Baonghean.vn) - Sáng 9/5, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức hội nghị tổng kết công tác xuất nhập khẩu (XNK) năm 2012 và triển khai nhiệm vụ, giải pháp đẩy mạnh công tác XNK năm 2013. Đồng chí Thái Văn Hằng - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Năm 2012, trên địa bàn Nghệ An có 151 doanh nghiệp tham gia hoạt động XK, đạt tổng kim ngạch 530,1 triệu USD, hoàn thành vượt mức 32,5% so với chỉ tiêu kế hoạch năm. Trong đó, kim ngạch XK hàng hóa đạt 263,7 triệu USD; Dịch vụ thu ngoại tệ đạt 17,9 triệu USD; XK lao động đạt 248,4 triệu USD.

Cũng trong năm 2012, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã xuất bán sang thị trường nước ngoài trên 34 mặt hàng các loại, trong đó có 2 mặt hàng là dăm gỗ, sản phẩm sắn và tinh bột sắn đạt kim ngạch trên 55 triệu USD; 4 mặt hàng vật liệu xây dựng, đá các loại, thủy sản chế biến, dệt may đạt kim ngạch từ 10-27,7 triệu USD.

Thị trường chủ yếu vẫn là các nước Trung Quốc, Lào, Hàn Quốc, Ấn Độ… Về hoạt động nhập khẩu, trong năm 2012, có 83 doanh nghiệp tham gia hoạt động, đạt kim ngạch gần 143,1 triệu USD, sản phẩm chủ yếu là máy móc thiết bị, nguyện phụ liệu, phân bón, gỗ các loại… phục vụ sản xuất và chế biến XK.

Đánh giá chung trong năm 2012, các doanh nghiệp đã nổ lực hoàn thành vượt mức chỉ tiêu kế hoạch về kim ngạch XK; một số mặt hàng tăng khá so với năm trước cả về số lượng và kim ngạch; Cơ cấu hàng hóa XK có sự chuyển biến đáng kể; cơ cấu hàng hóa xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tương đối ổn định…

Tuy nhiên, quy mô XK vẫn còn nhỏ so với tiềm năng và yêu cầu phát triển, kim ngạch xuất khẩu bình quân theo đầu người đạt thấp so với mức bình quân chung của cả nước. Mặc dù kim ngạch XK năm 2012 tăng cao so với năm 2011 nhưng chưa vững chắc, chưa hiệu quả cao, một số mặt hàng của các doanh nghiệp còn phụ thuộc vào nguồn hàng ngoại tỉnh và thị trường nước ngoài… Nguyên nhân là tỉnh ta chưa có vùng trọng điểm sản xuất hàng hóa xuất khẩu với khối lượng lớn; chưa thu hút được các nhà đầu tư trong và ngoài nước có tên tuổi vào đầu tư các dự án phát triển sản xuất hàng nông lâm hải sản XK, chỉ số năng lực cạnh tranh vẫn chưa được cải thiện nhiều và giá cả nhiều loại hàng hóa trên thi trường thế giới biến động đất thường, lãi suất cao, thiếu vốn gây khó khăn cho nhiều doanh nghiệp…



Đồng chí Thái Văn Hằng phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Thái Văn Hằng - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận những kết quả mà các DN đạt được trong năm qua dù tình kinh kinh tế thế giới cũng như trong nước còn nhiều khó khăn.

Để hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch năm 2013 đạt tổng kim ngạch từ 500-550 triệu USD, riêng kim ngạch XK đạt 300 triệu USD, đồng chí Phó chủ tịch UBND tỉnh đề nghị trong thời gian tới các sở, ban, ngành và các địa phương liên quan cần đẩy mạnh sản xuất và chế biến hàng hóa, tạo nguồn hàng và dịch vụ xuất khẩu phong phú; đẩy mạnh thu hút đầu tư trong và ngoài nước, nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp và hàng hóa xuất khẩu; tạo lập và mở rộng thị trường hàng hóa xuất khẩu; thường xuyên tiếp cận với các DN để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nhằm tạo điều kiện cho DN trong hoạt động sản xuất kinh doanh XNK.

Bên cạnh đó, các DN cần tận dụng cơ hội đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường… góp phần hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch XK do Đại hội Tỉnh đảng bộ lần thứ 17 đề ra.




7 cá nhân và doanh nghiệp được UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích trong công tác XNK năm 2012.


Tại hội nghị, Thay mặt UBND tỉnh, đồng chí Thái Văn Hằng đã trao bằng khen cho 7 cá nhân và doanh nghiệp vì có thành tích xuất sắc trong công tác xuất nhập khẩu năm 2012.


Phạm Bằng

Đẩy mạnh sản xuất và chế biến, tạo nguồn hàng phục vụ xuất khẩu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO