Đẩy nhanh tiến độ dự án di dời dân ở vùng bị thiên tai

03/03/2014 21:16

Như tin đã đưa, thực hiện chương trình giám sát tại Nghệ An, ngày 3/3, đoàn công tác Hội đồng dân tộc Quốc hội do đồng chí Ksor Phước- Ủy viên TW Đảng, Ủy viên UB Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng dân tộc Quốc hội dẫn đầu đã đi kiểm tra, giám sát kết quả thực hiện các dự án bố trí sắp xếp dân cư vùng thường xảy ra thiên tai, sạt lở giai đoạn 2006-2014 tại xã Keng Đu, huyện Kỳ Sơn. Cùng đi có đồng chí Lê Xuân Đại- Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện đoàn Đại biểu QH tỉnh cùng một số sở, ban, ngành liên quan

(Baonghean.vn) - Như tin đã đưa, thực hiện chương trình giám sát tại Nghệ An, ngày 3/3, đoàn công tác Hội đồng dân tộc Quốc hội do đồng chí Ksor Phước- Ủy viên TW Đảng, Ủy viên UB Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng dân tộc Quốc hội dẫn đầu đã đi kiểm tra, giám sát kết quả thực hiện các dự án bố trí sắp xếp dân cư vùng thường xảy ra thiên tai, sạt lở giai đoạn 2006-2014 tại xã Keng Đu, huyện Kỳ Sơn. Cùng đi có đồng chí Lê Xuân Đại- Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện đoàn Đại biểu QH tỉnh cùng một số sở, ban, ngành liên quan.

Đồng chí Ksor Phước cùng đoàn công tác thăm cán bộ và nhân xã dân Keng Đu
Đồng chí Ksor Phước cùng đoàn công tác thăm cán bộ và nhân xã dân Keng Đu

Keng Đu là 1 trong những xã biên giới xa và khó khăn nhất huyện Kỳ Sơn, tỷ lệ hộ nghèo còn trên 72% ; địa bàn xã nằm trong những vùng thường xuyên bị sạt lở, thiên tai nên được bố trí dự án sắp xếp dân cư biên giới Việt – Lào tại khe Linh. Dự án được phê duyệt tháng 5/2011, kinh phí 47,736 tỷ đồng để bố trí, di dời 50 hộ dân; đến nay, dự án được cấp kinh phí 4 tỷ đồng trên dự toán được duyệt là 6,965 tỷ đồng để hoàn thành hạng mục san nền.

Theo khảo sát, huyện Kỳ Sơn có 7 điểm có nguy cơ sạt lở, lũ cao nên ngoài dự án tại xã Keng Đu, từ năm 2006 đến 2014, huyện còn có dự án sắp xếp dân cư tại bản Hòa Lý, xã Mỹ Lý được phê duyệt tháng 5/2011 với tổng kinh phí 26,226 tỷ đồng, bố trí di dời 61 hộ dân. Dự án đang triển khai với kinh phí thực hiện năm 2014 là 1,5 tỷ đồng, đạt 5,72% nhu cầu; đã thực hiện xong dự án bố trí dân cư xen ghép nguồn vốn sự nghiệp tại 5 xã theo Chương trình 193/CP, trong đó nguồn TW hỗ trợ 2,228 tỷ đồng, di dời 106 hộ dân.

Đồng chí Ksor Phước (người đứng) chủ trì buổi giám sát tại xã Keng Đu và huyện Kỳ Sơn
Đồng chí Ksor Phước (người đứng) chủ trì buổi giám sát tại xã Keng Đu, Kỳ Sơn

Hiện tại, huyện Kỳ Sơn đang trình Dự án xây dựng cơ sở hạ tầng khu tái định cư để di dân khẩn cấp ra khỏi vùng thiên tại sạt lở và vùng đặc biệt khó khăn thuộc khu vực biên giới Việt Nam – Lào, xã Bắc Lý với kinh phí thực hiện 58,8 tỷ đồng, bố trí 85 hộ và Dự án xây dựng khu tái định cư, di dân khẩn cấp tránh lũ ống, lũ quét và sạt lở với kinh phí 38 tỷ đồng, di dời 450 hộ dân nhưng chưa có nguồn để thực hiện.

Đại diện Bộ Kế hoạch đầu tư giải trình lý do nguồn vốn di dân còn chậm
Đại diện Bộ Kế hoạch đầu tư giải trình lý do nguồn vốn di dân còn chậm

Tại buổi làm việc, đại diện xã Keng Đu và huyện Kỳ Sơn nêu lên một số kết quả cũng như vướng mắc trong quá trình thực hiện các chương trình, dự án di dời dân phòng tránh thiên tai trên địa bàn, như trình độ dân trí thấp nên khâu khảo sát, lập dự án bị chậm, suất đầu tư tại địa điểm xây dựng cao hơn quy định; việc bố trí vốn hàng năm còn ít và chậm, mới chỉ đạt trên 8%. Đề nghị Trung ương quan tâm bố trí đủ nguồn vốn các dự án để đẩy nhanh tiến độ.

Thông qua các câu hỏi chất vấn, đại diện đoàn giám sát và một số bộ ngành TW còn đề nghị làm rõ một số chi tiết liên quan đến dự án; tình hình thiên tai, sạt lở trên địa bàn; kết quả khảo sát, quy hoạch các vùng có nguy cơ bị sạt lở trên địa bàn huyện để làm cơ sở chất vấn các bộ ngành chức năng; đồng thời có cơ sở để nghiên cứu điều chỉnh hoặc xây dựng chính sách mới trong lĩnh vực này.

Phát biểu kết luận buổi giám sát, đồng chí Ksor Phước đề nghị xã và huyện hoàn thiện báo cáo đầy đủ và cụ thể hơn, trong đó chú ý đến phần kiến nghị đề xuất; tuyên truyền cho người dân hiểu rõ di dời dân cư vùng có nguy cơ bị thiên tai sạt lở không chỉ là sự quan tâm của Đảng và Nhà nước mà còn là quyền lợi chính đáng của nhân dân vùng bị thiên tai.

Đồng chí nhấn mạnh, một trong những yêu cầu của dự án di dân vùng có nguy cơ bị sạt lở, thiên tai là nơi ở mới phải tốt hơn nơi cũ; chăm lo đời sống nhân dân sau tái định cư bằng cấp đất sản xuất và các mô hình cây con phù hợp; trong quá trình triển khai các dự án phải chú ý đến tâm tư, tình cảm của người dân; bố trí hài hòa công tác cán bộ nơi ở cũ và mới. Trong điều kiện ngân sách đầu tư còn hạn chế, địa phương cần tích cực nghiên cứu thực tiễn để kiến nghị tỉnh, cùng với Quốc hội đề nghị Chính phủ có giải pháp bổ sung nguồn lực kịp thời để các dự án được triển khai đúng tiến độ và kế hoạch. Đây là một trong những biện pháp để đảm bảo an toàn tính mạng cho nhân dân vùng có nguy cơ sạt lở khi thiên tai, mưa bão xảy ra.

Đồng chí Ksor Phước động viên và tặng quà cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng Keng Đu
Đồng chí Ksor Phước tặng quà cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Keng Đu

Dịp này, đoàn giám sát đã đến thăm, động viên và tặng quà cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng Keng Đu nhân ngày thành lập lực lượng Biên phòng và Ngày Quốc phòng toàn dân 3/3. Ngày mai 4/3, đoàn sẽ tiến hành giám sát tại huyện Con Cuông/.

Tin, ảnh: Nguyễn Hải

Đẩy nhanh tiến độ dự án di dời dân ở vùng bị thiên tai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO