Đẩy nhanh tiến độ Dự án thủy điện Nậm Pông

28/07/2011 16:24

Dự án thủy điện Nậm Pông thuộc địa bàn hai xã Châu Hạnh và Châu Phong (Qùy Châu- Nghệ An), dự kiến hoàn thành vào năm 2013, sẽ có công suất khoảng 30 MW và lượng điện hàng năm phát lên lưới điện quốc gia khoảng 120 triệu kwh. Hiện các nhà thầu chính đang  đẩy nhanh tiến độ để “bù” vào những tháng mùa mưa sắp tới.

(Baonghean) – Dự án thủy điện Nậm Pông thuộc địa bàn hai xã Châu Hạnh và Châu Phong (Qùy Châu- Nghệ An), dự kiến hoàn thành vào năm 2013, sẽ có công suất khoảng 30 MW và lượng điện hàng năm phát lên lưới điện quốc gia khoảng 120 triệu kwh. Hiện các nhà thầu chính đang đẩy nhanh tiến độ để “bù” vào những tháng mùa mưa sắp tới.

Những ngày này, đến công trình xây dựng thủy điện Nậm Pông, cảm nhận rất rõ không khí khẩn trương chạy đua với thời gian để đảm bảo tiến độ công trình, đặc biệt là trước một mùa mưa bão đang đến gần. Ông Đặng Văn Tuyển- phó giám đốc Công ty cổ phần Sông Đà 505- một trong ba nhà thầu nhận thi công các công trình tại đây cho biết: Đơn vị đảm nhận thi công toàn bộ phần bê tông của công trình với tổng khối lượng 55.000 m3 bê tông, với các hạng mục như đập dâng, đập tràn, cửa nhận nước, đường ống áp lực... Bắt đầu nhận mặt bằng từ 1/3/2011, để có thể hoàn thành đúng thời gian dự kiến là trong vòng 16 tháng, Công ty đã huy động 120 công nhân và các loại máy móc hiện đại như trạm trộn bê tông công suất 60m3/h/trạm, cần trục tháp, cần trục xích… Công nhân làm theo ca, nhưng kể cả trong các ngày lễ tết vẫn đảm bảo thi công liên tục 24/24h.


Xây dựng cống dẫn dòng và thân đập ở khu vực đập dâng.


Trạm trộn bê tông có công suất 60m3/ngày.

Đến tháng 5/2011, hệ thống điện thi công 35 KV và con đường thi công vận hành vào đập và nhà máy dài 17,3 km với tổng giá trị thực hiện lên tới 68,1 tỷ đồng, phục vụ cho việc thi công công trình chính đã hoàn thành. Bắt đầu khởi công từ tháng 11/2010, đến nay nhiều hạng mục ở công trình chính đã được các nhà thầu khẩn trương xây dựng và “thành hình”. Tại khu vực đập nước, đã tiến hành đào đất đá hố móng đập dâng, đập tràn cống dẫn dòng, cửa nhận nước, hiện đã hoàn thành mục tiêu chống lũ trước mùa mưa bão năm nay. Hiện toàn bộ khu vực đầu mối đã hoàn chỉnh thi công, đủ điều kiện để tích nước lòng hồ. Hầm dẫn nước đã được thông, dự kiến tháng 12/2012 sẽ hoàn thiện gia cố vỏ hầm và dẫn nước. Ngay gần đó, khu vực nhà máy thủy điện cũng đã được đổ bê tông và lắp đặt các thiết bị đặt sẵn trong bê tông, dự kiến sẽ lắp đặt các thiết bị cơ điện và tổ máy từ tháng 5 năm sau, để tiến tới hoàn thiện và chạy thử tổ máy vào tháng 12/2012 và phát điện chính thức vào đầu quý 3 năm 2013.

Ông Nguyễn Văn Đảm- phó Giám đốc Công ty cổ phần Za Hưng- chủ đầu tư công trình cho biết: Đến nay, chúng tôi đã làm xong công tác thiết kế và thỏa thuận chia sẻ hợp tác kinh doanh đường dây mạch kép Quế Phong- Quỳ Hợp với Công ty cổ phần Quế Phong và dự kiến cuối năm nay sẽ thi công tuyến đường dây 2,5 km, hoàn thành vào tháng 8/2012. Như vậy, về cơ bản, các hạng mục chính của dự án đều được triển khai thực hiện đúng thời gian yêu cầu. Đặc biệt, hiện tại, các nhà thầu chính đều đang ráo riết đẩy nhanh tiến độ để “bù” vào những tháng mùa mưa sắp tới, việc thi công sẽ rất khó khăn.


Phú Hương

Mới nhất
x
Đẩy nhanh tiến độ Dự án thủy điện Nậm Pông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO