Đẩy nhanh tiến độ xây dựng công trình thủy điện Hủa Na và các điểm tái định cư

14/03/2013 16:53

Ngày 14/3, đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Lê Xuân Đại - Uỷ viên BTV , Phó Chủ tịch UBND tỉnh  đã có buổi làm việc với huyện Quế Phong và Công ty CP thủy điện Hủa Na về tiến độ xây dựng các điểm tái định cư và Nhà máy thủy điện Hủa Na (Quế Phong).

(Baonghen.vn) - Ngày 14/3, đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Lê Xuân Đại - Uỷ viên BTV , Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc với huyện Quế Phong và Công ty CP thủy điện Hủa Na về tiến độ xây dựng các điểm tái định cư và Nhà máy thủy điện Hủa Na (Quế Phong).

Cùng đi có đại diện Sở Tài nguyên - Môi trường, Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn, Sở Công thương, Ban dân tộc – Miền núi và Bộ Chỉ huy bộ đội biên phòng tỉnh.



Đồng chí Lê Xuân Đại - Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với Công ty CP thuỷ điện Hủa Na và huyện Quế Phong

Nhà máy thủy điện Hủa Na có tổng mức đầu tư gần 7.000 tỷ đồng do Công ty cổ phần thủy điện Hủa Na làm chủ đầu tư. Đây là một trong các dự án thủy điện có điều kiện thi công khó khăn, phức tạp và có đường hầm dẫn nước vào loại dài nhất trong các dự án thủy điện ở Việt Nam. Nhà máy gồm 2 tổ máy với tổng công suất 180MW, mỗi tổ máy 90MW. Hiện nay, tổ máy số 1 đã phát điện, hòa vào lưới điện Quốc gia. Với sự tích cực của chủ đầu tư, nhà thầu và các cấp ngành chức năng, dự kiến tổ máy số 2 sẽ hòa lưới điện Quốc gia vào cuối tháng 3/2013.



Thăm quan phòng điều khiển trung tâm.

Trong thời gian qua, để thực hiện dự án, đã phải di dời 1.362 hộ dân thuộc 14 bản vùng lòng hồ. Công tác bố trí tái định cư được thực hiện tại 13 điểm, trong đó có 3 điểm thuộc xã Tiền Phong, 4 điểm thuộc xã Đồng Văn và 6 điểm tại xã Thông Thụ. Đến thời điểm hiện nay, đơn vị đã thi công hoàn thành và đưa vào sử dụng 313 nhà trên tổng số 332 nhà tại 13 điểm tái định cư, trong đó có 8 hộ chưa chấp nhận đền bù đất. Các hạng mục cấp nước, cấp điện sinh hoạt, đường giao thông và các hạng mục công trình công cộng đã cơ bản hòan thành.



Kiểm tra công trình cấp nước sạch tại bản tái định cư Huôi Duộc - Huôi Man tại xã Đồng Văn.

Sau khi đi kiểm tra thực tế tại một số điểm tái định cư như Mường Hinh, Huôi Duộc, Huôi Man, Khủn Na, đồng chí Lê Xuân Đại – Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đánh giá cao tiến độ thực hiện đầu xây dựng nhà máy thuỷ điện cũng như việc di dời tái định cư. Tuy nhiên, hiện 8 hộ dân chưa chấp nhận đền bù, cần được quan tâm, giải quyết kịp thời. Bên cạnh đó, chủ đầu tư, nhà thầu, chính quyền địa phương cần tập trung giải quyết các vấn đề vướng mắc trong quá trình thực hiện, để dự án hoàn thành đúng tiến độ và tại các điểm tái định cư, bà con yên tâm ổn định cuộc sống./.


Hoàng Vĩnh

Đẩy nhanh tiến độ xây dựng công trình thủy điện Hủa Na và các điểm tái định cư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO