Để bản Quẻ thoát nghèo

12/02/2012 15:14

(Baonghean) - Bình Chuẩn là xã thuộc “vùng trũng” về sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện vùng cao Con Cuông. Và bản Quẻ lại là bản thuộc “vùng trũng” của xã Bình Chuẩn.

Bao đời nay, người dân bản Quẻ sinh sống bằng nương rẫy và chăn nuôi gia súc, gia cầm. Bởi lẽ, địa hình ở đây chủ yếu là đồi núi dốc, diện tích ruộng nước không đáng kể. Vì thế, cuộc sống thường xuyên ở trong tình trạng bấp bênh, phụ thuộc hoàn toàn vào thời tiết. Cùng với đó, trình độ dân trí còn ở mức thấp nên khả năng áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất rất hạn chế. Đây là nguyên nhân của tình trạng trì trệ trong việc tăng năng suất, sản lượng của các loại cây trồng, vật nuôi. Đó là chưa kể việc thiếu kiến thức về khoa học kỹ thuật, dẫn đến những thiệt hại đáng tiếc. Điển hình như năm 2011 xẩy ra dịch bệnh (tụ huyết trùng) khiến đàn trâu bò bản Quẻ bị chết tới 53 con, trong đó có những gia đình bị chết 5 con, thiệt hại lên tới hàng chục triệu đồng. Ngoài ra, chưa kể đến việc chăn nuôi theo hình thức thả rông là nguyên nhân dẫn đến tình trạng gia súc bị chết rét hoặc mất cắp vẫn thường xuyên xẩy ra.

Đường về bản Quẻ - xã Bình Chuẩn- Con Cuông

Thông thường, để đảm bảo về mặt an sinh xã hội cho một cộng đồng dân cư cần phải đảm bảo ít nhất 4 yếu tố: điện, đường, trường, trạm. Thế nhưng, ở bản Quẻ vẫn chưa có đầy đủ 4 yếu tố vừa nêu. Bởi lẽ, cho đến nay, người dân bản Quẻ nói riêng và toàn xã Bình Chuẩn nói chung vẫn chưa được sử dụng nguồn điện lưới. Người dân nơi đây thắp sáng chủ yếu bằng đền dầu hoặc dùng tua-bin mini. Còn tuyến đường liên xã từ Thị trấn Con Cuông đi Bình Chuẩn thi công từ năm 2006, đến nay đã được gần 6 năm vần còn thi công dở dang, gây nhiều trở ngại và bức xúc cho người dân các xã Mậu Đức, Đôn Phục và Bình Chuẩn. Hầu hết các đoạn đường chỉ mới được các nhà thầu cho san gạt đất chứ chưa rải đá, đổ nhựa. Cho nên, mỗi khi trời mưa, tuyến đường này trở nên lầy lục, trơn trượt, các phương tiện giao thông gần như không thể lưu hành. Vào những ngày này, nhiều bản làng, trong đó có bản Quẻ bị cô lập, trở thành những “ốc đảo”.

Trong trận lũ hồi tháng 9/2011, riêng bản Quẻ bị cô lập đến hơn 10 ngày, nhiều gia đình lâm vào cảnh thiếu đói. Gạo cứu trợ về đến trung tâm xã nhưng không có cách nào vượt được 8 km đường lầy lội, sạt lở để vận chuyển đến cho bà conbản Quẻ. Không có điện lưới, đường sá lầy lội và cách trở chính là trở ngại đối với việc đến trường của con em bản Quẻ. Ông Vi Văn Huân, trưởng bản cho biết: “Vì cuộc sống khó khăn và đường xa nên nhiều học sinh phải bỏ học giữa chừng, chủ yếu học hết THCS phải nghỉ học. Ở bản Quẻ, nhà nào có con theo học THPT thì giống như dưới xuôi có con học đại học”. Và tất nhiên, với những cách trở, khó khăn về giao thông, vấn đề chăm sóc sức khỏe của bà con bản Quẻ không tránh khỏi được những hạn chế.

Những khó khăn nêu trên chính là nguyên nhân của tình trạng đói nghèo của người dân bản Quẻ. Hiện tại, tỷ lệ hộ nghèo của bản Quẻ là 78/86. Trong số 8 hộ còn lại có tới 7 hộ đang thuộc diện cận nghèo. Đặc biệt, khoảng hơn 50% số hộ của bản thường xuyên bị thiếu đói.

Trao đổi với chúng tôi, trưởng bản Vi Văn Huân khẳng định: “Để bản Quẻ vươn lên thoát khỏi đói nghèo cần được đầu tư khai hoang, mở rộng diện tích ruộng nước và xây dựng hệ thống công trình thủy lợi, tăng cường tập huấn về khoa học kỹ thuật. Đồng thời, sớm hoàn thành tuyến đường giao thông và đường điện để mở rộng giao lưu kinh tế - xã hội, nâng cao nhận thức, từng bước cải thiện đời sống vật chất và tinh thần”.


Tường Anh

Mới nhất
x
Để bản Quẻ thoát nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO