Để báo chí đồng hành cùng sự phát triển của tỉnh nhà trong sự nghiệp đổi mới

11/06/2011 10:49

(Bài phát biểu chào mừng của đồng chí Phan Đình Trạc - Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Nghệ An tại Cuộc gặp mặt các cơ quan báo chí nhân kỷ niệm 86 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, 21/6/1925-21/6/2011)

- Kính thưa đồng chí Nguyễn Thế Kỷ - Phó Ban Tuyên giáo Trung ương!

- Kính thưa các đồng chí lãnh đạo các cơ quan báo chí Trung ương, địa phương, các cơ quan đại diện, thường trú báo chí tại Nghệ An!

- Thưa các vị khách quý và các đại biểu!

Nhân kỷ niệm 86 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2011), thay mặt Tỉnh uỷ, Hội đồng nhân dân, Uỷ ban Nhân dân, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Nghệ An, tôi xin gửi lời chào mừng trân trọng, lời chúc mừng nồng nhiệt và bày tỏ sự cảm ơn chân thành đối với các đồng chí lãnh đạo, các cơ quan báo chí, các nhà báo, các vị khách quý tham gia buổi gặp mặt hôm nay!

Kính thưa quý vị đại biểu và các đồng chí!

86 năm qua, báo chí đã trở thành một bộ phận quan trọng trong sự nghiệp cách mạng của toàn Đảng, toàn dân ta. Các cơ quan báo chí luôn thực hiện tốt chức năng là cơ quan ngôn luận của Đảng, Nhà nước, các tổ chức chính trị - xã hội, các đoàn thể quần chúng, là diễn đàn của nhân dân. Báo chí đã tích cực tuyên truyền Chủ nghĩa Mác - Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh, tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là trong thời gian vừa qua tuyên truyền có hiệu quả Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, đại hội Đảng các cấp, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và HĐND các cấp. Báo chí kịp thời đưa tin các sự kiện quan trọng đến với nhân dân; phản ánh sinh động về công cuộc đổi mới, biểu dương những tấm gương người tốt, việc tốt, những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước; phản ánh trung thực tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân; có nhiều sáng kiến và tham gia tích cực vào phong trào “đền ơn đáp nghĩa”, các hoạt động xã hội, từ thiện.

Với những hoạt động đó, báo chí đã góp phần quan trọng nâng cao dân trí, bảo vệ và phát huy các giá trị truyền thống - văn hóa tốt đẹp; đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí, các hiện tượng tiêu cực trong xã hội; chống lại các quan điểm, tư tưởng sai trái, tạo sự đồng thuận trong xã hội, góp phần giữ vững ổn định chính trị, lành mạnh xã hội và thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của quê hương, đất nước.

Với sự phát triển nhanh chóng của lực lượng báo chí, Nghệ An đang trở thành một trong những trung tâm báo chí của cả nước với 39 cơ quan báo chí, trong đó 33 cơ quan đại diện, thường trú báo chí Trung ương có mặt trên địa bàn. Đội ngũ nhà báo và những người làm việc trong các cơ quan báo chí ngày càng đông đảo. Các báo, đài Trung ương và địa phương luôn dành sự quan tâm, ưu ái, đăng tải thông tin tương đối đầy đủ, toàn diện, kịp thời về mọi diễn biến của đời sống chính trị - xã hội, góp phần quan trọng cùng với cấp uỷ đảng, chính quyền tỉnh thực hiện tốt các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh, công tác xây dựng Đảng trên địa bàn.

Nhiều vụ việc được các báo, đài kịp thời vào cuộc, định hướng thông tin, góp công sức cùng địa phương tháo gỡ khó khăn, chia sẻ hoạn nạn, giúp đỡ nhân dân, đã để lại dấu ấn sâu sắc và mối quan hệ tốt đẹp đối với Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà, điển hình như: vụ đắm đò ở bản Chôm Lôm (Con Cuông), lũ quét ở Nậm Giải (Quế Phong), sập mỏ đá ở Thuỷ điện Bản Vẽ, vụ sập mỏ đá Lèn Cờ…

Đảng bộ và nhân dân tỉnh Nghệ An ghi nhận, đánh giá cao những đóng góp to lớn của các cơ quan báo chí đối với sự nghiệp chung của cả nước, trong đó có sự nghiệp phát triển của tỉnh nhà.

Kính thưa các đồng chí!

Bước vào giai đoạn mới với yêu cầu, nhiệm vụ ngày càng lớn, bên cạnh những thuận lợi cơ bản, Nghệ An sẽ còn phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có quyết tâm cao, đoàn kết và đồng thuận tốt, để vượt lên và phát triển. Đảng bộ và nhân dân Nghệ An mong muốn nhận được sự quan tâm, sẻ chia, đóng góp tích cực của báo chí và đội ngũ những người làm báo, ủng hộ giúp đỡ tỉnh nhà thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI. Trước mắt, cùng với tỉnh thực hiện tốt một số nội dung sau:

Thứ nhất là, tăng cường thúc đẩy mối quan hệ tốt đẹp giữa các cơ quan báo chí trung ương, các địa phương với tỉnh Nghệ An. Tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức thông tin để hoạt động báo chí luôn đúng hướng và ngày càng hấp dẫn đối với công chúng; đưa nhiều thông tin và sản phẩm văn hóa có nội dung tốt để giới thiệu, quảng bá sâu rộng hình ảnh Nghệ An trong nước và quốc tế; góp phần tạo sự đồng thuận cao trong xã hội và cổ vũ các tầng lớp nhân dân thi đua thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh và xây dựng hệ thống chính trị mà đại hội Đảng các cấp đã đề ra.

Thứ hai là, các cơ quan báo chí phối hợp tốt hơn nữa với tỉnh để tăng cường công tác quản lý đối với các cơ quan đại diện, thường trú báo chí trên địa bàn. Quan tâm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, phóng viên cơ quan đại diện, thường trú. Tạo điều kiện để cán bộ, phóng viên các cơ quan đại diện, thường trú thường xuyên được đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao nhận thức chính trị, nghiệp vụ chuyên môn để phát huy sức mạnh, nâng cao vị trí, tầm quan trọng của các cơ quan đại diện, thường trú báo chí.

Thứ ba là, phối hợp xử lý tốt các “sự cố” chưa tốt trong hoạt động báo chí, làm ảnh hưởng đến uy tín của tờ báo, uy tín của cơ quan đại diện, thường trú và môi trường hoạt động báo chí chân chính. Quan tâm nêu cao đạo đức nghề nghiệp người làm báo, đặc biệt là cái tâm, cái đức, trách nhiệm xã hội và kiến thức của các nhà báo. Cần cân nhắc kỹ lưỡng, thận trọng khi thông tin về các vấn đề “nhạy cảm”, về cái mới (kể cả mặt tốt và chưa tốt), để báo chí thực hiện ngày càng tốt hơn chức năng định hướng dư luận xã hội, nhằm tạo sự đồng thuận cao trong các tầng lớp nhân dân.

Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ tỉnh sẽ luôn quan tâm, tạo điều kiện tốt nhất để báo chí hoạt động và phát triển, đóng góp ngày càng hiệu quả hơn vào sự phát triển đi lên của quê hương, đất nước. Đồng thời, lãnh đạo tỉnh luôn luôn mong muốn được lắng nghe, tiếp thu các ý kiến xác đáng, những đóng góp trí tuệ, tâm huyết của các cơ quan báo chí, các nhà báo đối với sự nghiệp phát triển của tỉnh nhà.

Chúc các đồng chí lãnh đạo, các nhà báo, quý vị đại biểu và các đồng chí sức khoẻ, hạnh phúc, thắng lợi!

Xin trân trọng cảm ơn!

------------------
* Đầu đề do Báo Nghệ An đặt.

Để báo chí đồng hành cùng sự phát triển của tỉnh nhà trong sự nghiệp đổi mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO