Để vụ lúa xuân đạt chất lượng và hiệu quả

15/11/2013 20:24

(Baonghean) - Từ chỗ là một tỉnh thiếu lương thực trầm trọng, nay trở thành một tỉnh không những có đủ lương thực để ăn mà còn dư thừa khá nhiều. Trên thị trường hiện nay, chất lượng cao được bán với giá cao gấp 1,3 – 1,5 lần so với các giống lúa gạo chất lượng bình thường và chất lượng kém. Từ thực tế này, vấn đề sản xuất lúa hiện nay phải hướng tới mục tiêu chất lượng và hiệu quả để đem giá trị thu nhập cao cho người sản xuất.

Muốn đạt được mục tiêu đó thì ngay trong vụ xuân này, việc tổ chức sản xuất cần tập trung vào 2 nội dung lớn, đó là cơ cấu giống và đầu tư thâm canh đúng, đủ, hợp lý. Ở bài viết này, chúng tôi xin giới thiệu cách đầu tư thâm canh để có năng suất cao.

Vụ lúa xuân ở Nghệ An là vụ lúa thâm canh, ít bị ảnh hưởng của hạn hán và lụt bão. Nhưng theo dự báo của ngành Khí tượng thủy văn Trung ương thì nền nhiệt độ của vụ xuân năm nay sẽ cao hơn trung bình nhiều năm và là một vụ xuân ấm. Từ dự báo đó, bà con không nên gieo cấy lúa sớm hơn thời vụ quy định dù là một vài ba ngày. Vụ lúa sẽ bị giảm năng suất nếu để lúa trổ sớm gặp thời tiết rét, lạnh, nhiệt độ không khí khi lúa trổ dưới 230C trở xuống. Vì vậy trên cơ sở thời gian sinh trưởng (TGST) của từng giống lúa ngắn, dài ngày khác nhau mà đảm bảo lịch thời vụ gieo, cấy đúng theo quy trình hướng dẫn để tất cả các giống lúa đều được trổ vào thời kỳ từ 25/4 – 5/5 là an toàn nhất, tốt nhất. Cũng về thời tiết vụ lúa này rất dễ bị rét đậm, rét hại gây chết mạ sau khi gieo xong. Vì vậy vụ lúa xuân không nên gieo sạ lúa dễ bị chết rét và chỉ nên gieo mạ để cấy và gieo mạ đi đôi với sử dụng nilon phủ kín để phòng, chống rét cho mạ khi gặp nhiệt độ không khí xuống thấp.

Bà con nông dân xóm 2, xã Bắc Thành bón vôi phòng trừ sâu bệnh hại lúa vụ đông xuân 2012 - 2013.
Bà con nông dân xóm 2, xã Bắc Thành bón vôi phòng trừ sâu bệnh hại lúa vụ đông xuân 2012 - 2013.

Từ bài học kinh nghiệm của 2 vụ lúa xuân năm 2011 và 2012, có thể gieo mạ và cấy theo lịch sau:

- Giống lúa thuần AC5, giống lúa lai B-TE1 gieo mạ từ 10 – 15 tháng 1, cấy khi mạ có 3 – 3,5 lá.

Các giống lúa lai Nghi Hương 2308, Nghi Hương 2309, Hương Ưu 98, Bio 404, Khải Phong số 1, ZZDOO1, N.Ưu 69 và giống lúa thuần BC15 gieo mạ từ 15 – 20 tháng 1 cấy khi mạ có 2,5 – 3 lá .

- Các giống lúa thuần Hương thơm số 1, Bắc Thơm số 7, VT- NA2, RVT, Nàng Xuân, Nàng Hương, Tám Xoan, TBRY và giống lúa lai Syn6… gieo mạ từ 20 – 25 tháng 1, cấy khi mạ có 2,5 – 3 lá.

Giống tốt, giống có năng suất cao, giống có chất lượng tốt là điều kiện để thâm canh đạt được mục tiêu năng suất cao. Nhưng để đạt được mục tiêu đó thì đầu tư phân bón nhiều, đủ, cân đối và bón đúng cách, đúng lúc là giải pháp để đạt được năng suất cao, sản lượng lớn. Tất cả các giống lúa gieo cấy hiện nay đều có nhu cầu sử dụng đạm, lân, kali ngang nhau, vì vậy không thể xem nhẹ một loại phân nào trong thâm canh lúa hiện nay, biện pháp tốt nhất là sử dụng 2 loại phân bón tổng hơp NPK, một loại dùng cho bón lót trước khi cấy như NPK loại 16-16-8 hoặc 8-10-3, loại dùng để bón thúc như NPK 15-5-20. Tổng số lượng đạm, lân và kali trong cả 2 loại phân nói trên tự nó cân đối tỷ lệ NPK 1.0,9.0,9 rất phù hợp cho tất cả các loại giống lúa hiện nay.

Doãn Trí Tuệ

Để vụ lúa xuân đạt chất lượng và hiệu quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO