Đề xuất chuyển đổi 750ha đất quy hoạch dự án khu công nghiệp Becamex

22/08/2014 16:25

(Baonghean.vn)- Một trong những nội dung quan trọng của buổi làm việc giữa UBND tỉnh Nghệ An và Bộ Tài Nguyên và Môi trường là đề nghị của tỉnh xin chuyển đổi 750ha đất thuộc khu vực quy hoạch dự án khu công nghiệp, dịch vụ Becamex Bình Dương.

Trong chương trình thăm và làm việc tại tỉnh Nghệ An, ngày 22/8, Đoàn công tác do đồng chí Nguyễn Minh Quang - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường làm trưởng đoàn làm việc với UBND tỉnh về công tác quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường 6 tháng đầu năm 2014, kế hoạch 6 tháng cuối năm 2014.

Tham dự hội nghị có lãnh đạo các cơ quan trực thuộc Bộ Tài Nguyên và Môi trường. Về phía tỉnh Nghệ An có đồng chí Nguyễn Xuân Đường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Huỳnh Thanh Điền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo Sở Tài nguyên Môi trường, Văn phòng UBND tỉnh và các cơ quan liên quan.

Toàn cảnh buổi làm việc.
Toàn cảnh buổi làm việc.

Tại hội nghị, đồng chí Huỳnh Thanh Điền – Phó Chủ tịch UBND tỉnh báo cáo với đoàn công tác về tình hình kinh tế xã hội của Nghệ An trong 6 tháng đầu năm 2014 cũng như công tác quản lý tài nguyên, môi trường trong thời gian qua. 6 tháng đầu năm, tốc độ tăng trưởng GDP của Nghệ An đạt 6,37%, cao hơn so với cùng kỳ. Trong đó, khu vực nông, lâm, ngư nghiệp, công nghiệp – xây dựng và dịch vụ đều tăng trưởng khá. Tỉnh đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 34 dự án với tổng mức đầu tư hơn 9.691 tỷ đồng. Trên lĩnh vực văn hóa, xã hội, tỉnh tiếp tục đạt được nhiều thành tích cao trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, quốc tế,…Tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Bộ trưởng Bộ TN&MT phát biểu.
Bộ trưởng Bộ TN&MT phát biểu.

Trên lĩnh vực tài nguyên môi trường, Nghệ An đã hoàn thành quy hoạch sử dụng đất cấp tỉnh và rà soát các loại quy hoạch ngành và lĩnh vực, làm cơ sở cho quản lý và đầu tư phát triển kinh tế, xã hội. Năm 2013, tỉnh đã cấp được 132.535 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu cho người dân, nâng tổng số giấy chứng nhận lần đầu lên gần 1,3 triệu, vượt chỉ tiêu của Bộ Tài nguyên và Môi trường giao. Đặc biệt, trên lĩnh vực chỉ đạo giải phóng mặt bằng liên quan đến dự án nâng cấp, cải tạo quốc lộ 1A, tỉnh Nghệ An đã hoàn thành đúng tiến bộ, được Chính Phủ đánh giá cao,...

Đồng chí Nguyễn Xuân Đường phát biểu tại buổi làm việc.
Đồng chí Nguyễn Xuân Đường phát biểu tại buổi làm việc.

Là địa bàn có số lượng lớn các tỉnh miền núi, khí hậu khắc nghiệt, kinh phí để Nghệ An thực hiện tốt các nhiệm vụ về tài nguyên môi trường gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, số lượng các điểm ô nhiễm môi trường cần phải xử lí rất nhiều, nhất là các điểm ô nhiễm do tồn lưu hóa chất bảo vệ thực vật. Chính vì vậy, Nghệ An đề nghị Bộ trưởng Bộ TN&MT tiếp tục có ý kiến với các cơ quan liên quan để hỗ trợ Nghệ An về kinh phí thực hiện các dự án, xử lí các điểm ô nhiễm; đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường sớm ban hành các Thông tư hướng dẫn cụ thể để triển khai công tác đấu giá quyền sử dụng đất, đấu giá quyền khai thác khoáng sản,…

Tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Xuân Đường – Chủ tịch UBND cảm ơn sự quan tâm của lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường đối với sự phát triển kinh tế, xã hội của Nghệ An nhất là trên các lĩnh vực như quản lý đất đai, tài nguyên môi trường. Đặc biệt, Nghệ An mong muốn Bộ TN-MT có ý kiến đồng ý về mặt chủ trương và tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ đề điều chỉnh 750ha đất thuộc khu vực quy hoạch dự án khu công nghiệp, dịch vụ Becamex vào quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh. Đây được xem là dự án trọng điểm, trực tiếp góp phần để Nghệ An bứt phá trong thời gian tới.

Đồng chí Nguyễn Minh Quang, Bộ trưởng Bộ TN-MT đánh giá cao những nỗ lực của Nghệ An, đặc biệt là trong lĩnh vực Tài nguyên, môi trường đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục đôn đốc với các cơ quan trực thuộc bộ tiếp tục cùng với Nghệ An giải quyết những vướng mắc, đề nghị của tỉnh.

Video clip buổi làm việc giữa Bộ TN-MT và UBND tỉnh Nghệ An:

.

Nguyên Khoa

Đề xuất chuyển đổi 750ha đất quy hoạch dự án khu công nghiệp Becamex
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO