“Đi giữa ân tình, giữa bát ngát hương sen”

24/05/2011 18:00

(Baonghean) - Tháng Năm về trên khắp các nẻo đường rợp bóng cờ hoa. Tháng 5 mùa sen nở, người dân xứ Nghệ lại thành kính dâng lên Người tiếng hát từ trái tim. Liên hoan Tiếng hát làng Sen năm 2011 là sự kiện đặc biệt chào mừng 121 năm ngày sinh của Bác kính yêu, 100 năm ngày Người ra đi tìm đường cứu nước và tổng kết 30 năm Liên hoan Tiếng hát từ làng Sen.

Vượt hơn trăm cây số, 30 diễn viên của đoàn nghệ thuật quần chúng huyện miền núi Quỳ Hợp đã mang đến Liên hoan các tiết mục đặc sắc, dâng lên Người với tình cảm thiêng liêng, kính trọng.

Để có được những tiết mục tốt nhất, gần 3 tháng nay, đội nghệ thuật quần chúng huyện đã miệt mài tập luyện. Những diễn viên không chuyên, những người vốn chỉ quen “tay cày, tay cuốc”, nhiều người chưa một lần đứng trên sân khấu, chưa một lần hát, múa trước đám đông nhưng với tình cảm, với ân tình của những người con với vị cha già dân tộc, họ đã hát với cả trái tim mình. Ông Lưu Văn Thái, trưởng đoàn NTQC Quỳ Hợp chia sẻ: “Từ tháng 3, huyện đã tổ chức liên hoan Tiếng hát làng Sen từ cơ sở, và tổ chức chung kết cấp huyện. Dù bộn bề công việc nhưng các diễn viên trong đoàn kiên trì tập luyện, đặc biệt là sự tham gia tích cực của các nghệ nhân ở các thôn bản. Đặc biệt, đến với liên hoan lần này, đội Quỳ Hợp có các tiết mục đậm đà bản sắc của dân tộc Thổ, dân tộc Thái ca ngợi Bác, ca ngợi Đảng...”

Lãnh đạo tỉnh tặng hoa và cờ lưu niệm cho các đội tham gia.

Lần đầu tiên tham gia múa phụ họa cho các tiết mục của đội NTQC Quỳ Châu, em Vi Văn Nhẫn (xã Châu Hạnh, Quỳ Châu) chia sẻ: “Là học sinh cuối cấp, rất bận rộn với việc học hành, nhưng khi được chọn vào đội văn nghệ tham gia liên hoan Tiếng hát làng Sen, em đã sắp xếp việc học, tích cực tập luyện. Đây không chỉ là dịp để em thể hiện năng khiếu, có cơ hội giao lưu, học hỏi, mà đối với em, thiêng liêng và ý nghĩa hơn cả là được đem lời ca, điệu múa dâng lên Bác kính yêu...”

Liên hoan lần này thu hút gần 500 diễn viên không chuyên của 19 đoàn nghệ thuật quần chúng (NTQC) tham gia với gần 100 tiết mục. Các đoàn nghệ thuật đã đưa đến Liên hoan những loại hình văn hoá đặc sắc, thể hiện rõ tính dân tộc, tính thời đại. Ngoài những tiết mục hát về Đảng, Bác Hồ, về quê hương đất nước, Liên hoan tiếng hát Làng Sen lần này còn có những làn điệu dân ca, những câu hò ví dặm, những khúc hát đò đưa sông Lam, hát ví phường vải mang đậm đà bản sắc vùng quê xứ Nghệ. Đặc biệt những tiết mục tự biên, vở kịch thông tin tái hiện lại những lời dặn dò, chỉ bảo ân cần của Bác đối với đồng bào thật xúc động và thắm đượm tình quê hương.

Màn hát múa “Hương rừng miền Tây” do đội NTQC huyện Anh Sơn thể hiện.

Với chủ đề “Theo chân Bác”, Liên hoan là dịp để mỗi người dân thể hiện tình cảm đối với Bác Hồ kính yêu, góp phần quan trọng trong việc giáo dục tư tưởng Hồ Chí Minh và học tập làm theo tấm gương đạo đức của Người. Mỗi tiết mục là tình cảm nồng đượm của những người con xứ Nghệ đã kết thành đài hoa kính dâng lên Đảng và Bác Hồ. Để mỗi tháng Năm về, những người con xứ Nghệ lại ngân lên câu hát “Đi giữa ân tình, giữa bát ngát hương Sen”...


Phúc Thanh

“Đi giữa ân tình, giữa bát ngát hương sen”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO