Di tích Đình Đồng đón nhận bằng di tích lịch sử cấp tỉnh

26/02/2015 15:11

(Baonghean.vn) - Ngày 26 tháng 2 năm 2015, tức ngày 8, tháng Giêng năm Ất Mùi, UBND huyện Yên Thành, UBND xã Khánh Thành, long trọng tổ chức buổi lễ đón nhận bằng công nhận di tích lịch sử cấp tỉnh Đình Đông.

Đình Đông là một công trình kiến trúc cổ được xây dựng vào thời hậu Lê, có kết cấu kiến trúc gồm 3 tòa Thượng, Trung và Hạ điện, bố cục mặt bằng theo kiểu chữ Tam, trên khu đất ở vị trí trung tâm của làng Quỳnh Khôi xưa, nay là xóm Quỳnh Khôi, xã Khánh Thành, huyện Yên Thành.

Lễ đón nhận bằng công nhận di tích đình Đông, xã Khánh Thành, huyện Yên Thành
Lễ đón nhận bằng công nhận di tích đình Đông, xã Khánh Thành, huyện Yên Thành

Đình là nơi sinh hoạt văn hóa, hội họp của làng, cũng là nơi thờ tự các vị thần, thành hoàng có công hộ quốc, giúp dân đem lại mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu tiêu biểu như: Tứ Vị Thánh Nương; Cao Sơn, Cao Các; Nguyễn Xuân Khoan, Phan Hàm Mậu; Nguyễn Trung Lao; Phan Thúc Trực.

Lễ rước bằng về di tích
Lễ rước bằng về di tích

Trong quá trình tồn tại, Đình Đông đã chứng kiến nhiều sự kiện quan trọng của lịch sử địa phương cũng như của dân tộc. Đặc biệt, trong cao trào Xô Viết Nghệ Tĩnh (1930-1931) và Cách mạng tháng 8 năm 1945, đình Đông là nơi hội họp của Chi bộ Đảng địa phương và là nơi diễn thuyết, tuyên truyền, vận động quần chúng tham gia các quộc biểu tình, chống chế độ thực dân, phong kiến, ủng hộ phong trào cách mạng giành chính quyền. Bên cạnh đó đình còn là nơi lưu giữ được nhiều hiện vật, đồ tế khí có giá trị lịch sử, văn hóa, nghệ thuật góp phần vào việc bảo tồn, phát huy, nghiên cứu về đất nước con người Nghệ An nói chung và quê hương Yên Thành nói riêng.

Hiện nay di tích đình Đông đang được Đảng bộ và nhân dân xã Khánh Thành, huyện Yên Thành bảo vệ, chăm sóc, phát huy giá trị tốt, đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt văn hóa tâm linh của nhân dân địa phương và ngày càng trở thành địa chỉ văn hóa tâm linh và góp phần vào việc giáo dục truyền thống yêu nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc cho các thế hệ trẻ.

Với ý nghĩa giá trị lịch sử, văn hóa to lớn đó, tháng 12 năm 2014, UBND tỉnh Nghệ An đã Quyết định công nhận đình đình Đông là di tích Lịch sử cấp tỉnh.

Mạnh Hà

Di tích Đình Đồng đón nhận bằng di tích lịch sử cấp tỉnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO