“Địa chỉ đỏ” giáo dục truyền thống yêu nước

06/09/2012 12:09

Nhân kỷ niệm 110 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Lê Hồng Phong, ngày 3/9 vừa qua, tỉnh ta đã long trọng tổ chức lễ khánh thành Khu lưu niệm Tổng Bí thư Lê Hồng Phong tại huyện Hưng Nguyên và Nhà lưu niệm đồng chí Nguyễn Thị Minh Khai tại Thành phố Vinh. Đây là 2 công trình thể hiện lòng thành kính và biết ơn sâu sắc đối với sự hy sinh, cống hiến trọn đời mình cho Ðảng, cho sự nghiệp giải phóng dân tộc của 2 đồng chí Lê Hồng Phong và Nguyễn Thị Minh Khai, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc giáo dục truyền thống cách mạng, yêu nước cho thế hệ hôm nay và mai sau.

(Baonghean) Nhân kỷ niệm 110 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Lê Hồng Phong, ngày 3/9 vừa qua, tỉnh ta đã long trọng tổ chức lễ khánh thành Khu lưu niệm Tổng Bí thư Lê Hồng Phong tại huyện Hưng Nguyên và Nhà lưu niệm đồng chí Nguyễn Thị Minh Khai tại Thành phố Vinh. Đây là 2 công trình thể hiện lòng thành kính và biết ơn sâu sắc đối với sự hy sinh, cống hiến trọn đời mình cho Ðảng, cho sự nghiệp giải phóng dân tộc của 2 đồng chí Lê Hồng Phong và Nguyễn Thị Minh Khai, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc giáo dục truyền thống cách mạng, yêu nước cho thế hệ hôm nay và mai sau.

Khu lưu niệm Tổng Bí thư Lê Hồng Phong thuộc quần thể lưu niệm Tổng Bí thư Lê Hồng Phong toạ lạc trên một vùng đất đẹp, cao ráo, thoáng đãng ở tại làng Đông, xã Hưng Thông, nơi đồng chí Lê Hồng Phong sinh ra và lớn lên. Khu lưu niệm được khởi công vào tháng 12/2009, có tổng diện tích là 31.230 m2, tổng giá trị đầu tư là 35 tỷ đồng, gồm nhà tưởng niệm đồng chí Lê Hồng Phong và các công trình phụ trợ như công viên, hồ nước, cây xanh và một số hạng mục khác.



Nhà lưu niệm Tổng Bí thư Lê Hồng Phong ở Hưng Thông (Hưng Nguyên). Ảnh: P.N

Công trình được hoàn thành đưa vào sử dụng đúng vào dịp kỷ niệm 110 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Lê Hồng Phong, thể hiện lòng thành kính và biết ơn sâu sắc đối với sự hy sinh, cống hiến trọn đời mình cho Ðảng, cho sự nghiệp giải phóng dân tộc của đồng chí. Bên cạnh đó, năm 2006, Ban Bí thư Trung ương Đảng có thông báo Kết luận số 13 –TB/TW về việc cho phép xây dựng Nhà lưu niệm đồng chí Nguyễn Thị Minh Khai. Trên cơ sở thông báo này, UBND tỉnh đã tổ chức hội thảo khoa học, lựa chọn địa điểm và phương án xây dựng, chỉ đạo Sở VH - TT và DL và các sở, ban, ngành liên quan tiến hành lập dự án xây dựng nhà lưu niệm trên chính mảnh đất gia đình đồng chí Nguyễn Thị Minh Khai đã sinh sống trước đây, nhà số 132, phố Ga cũ (nay là khối 4, phường Quang Trung, TP Vinh).

Công trình do Sở VH - TT và DL làm chủ đầu tư với tổng kinh phí xây dựng gần 20 tỷ đồng trên khuôn viên gần 2.600 m2, bao gồm các hạng mục chính: nhà lưu niệm, nhà quản lý và đón khách, nội thất khu thờ và thiết bị khác, sân vườn, cảnh quan và các hạng mục phụ trợ. Nhà lưu niệm không chỉ dành riêng cho việc thắp hương tưởng niệm mà còn là nơi trưng bày các hiện vật, tài liệu về cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của đồng chí Nguyễn Thị Minh Khai. Sau một thời gian tích cực triển khai thực hiện, công trình nhà tưởng niệm đã được xây dựng đảm bảo chất lượng, hoàn thành đúng tiến độ vào dịp kỷ niệm 110 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Lê Hồng Phong - người đồng chí, người bạn đời của đồng chí Nguyễn Thị Minh Khai.

Lễ khánh thành Khu lưu niệm Tổng Bí thư Lê Hồng Phong và Nhà lưu niệm đồng chí Nguyễn Thị Minh Khai là sự kiện có ý nghĩa hết sức quan trọng, không chỉ đối với gia đình, dòng họ của đồng chí Lê Hồng Phong, Nguyễn Thị Minh Khai, với Đảng bộ, nhân dân Nghệ An mà còn là niềm tự hào của cả dân tộc Việt Nam. Trên quê hương Nghệ An lại có thêm 2 địa chỉ lịch sử, văn hóa tâm linh để du khách đến thăm viếng . Và trong ngày tổ chức lễ khánh thành, đã có rất nhiều đoàn đại biểu Trung ương, các tỉnh, hàng ngàn người dân từ mọi miền Tổ quốc đến tham dự, dâng hương dâng hoa, tham quan, xem triển lãm ảnh cuộc đời thân thế sự nghiệp, tưởng niệm và bày tỏ tấm lòng tri ân sâu sắc đến 2 người anh hùng.

Ông Lê Văn Thống, 60 tuổi, cháu họ của Tổng Bí thư Lê Hồng Phong tâm sự: “Trước công lao to lớn của ông Lê Hồng Phong và bà Nguyễn Thị Minh Khai, Đảng và Nhà nước ta đã có nhiều hình thức tôn vinh như đặt tên cho các công trình, đường phố, trường học. Và tâm nguyện lâu nay của cả Đảng bộ và nhân dân tỉnh ta nói chung cũng như gia đình hai bên nội ngoại của ông Lê Hồng Phong và bà Nguyễn Thị Minh Khai có nhà lưu niệm, khu lưu niệm khang trang, to đẹp để tri ân đã thành hiện thực. Với tầm cỡ và giá trị của nhà lưu niệm và khu lưu niệm, tôi tin rằng đây không chỉ có giá trị to lớn trong việc nghiên cứu khoa học, giáo dục truyền thống yêu nước mà còn là di tích phục vụ cho nhu cầu văn hoá du lịch huyện Hưng Nguyên nói riêng, tỉnh Nghệ An nói chung”…

Phát biểu tại buổi lễ khánh thành, đồng chí Phan Đình Trạc, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã khẳng định: Nhà lưu niệm đồng chí Nguyễn Thị Minh Khai, Khu lưu niệm Tổng Bí thư Lê Hồng Phong là những công trình lịch sử - văn hóa quốc gia, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong giáo dục truyền thống cách mạng, yêu nước, truyền thống văn hóa cho thế hệ hôm nay và mai sau; là địa chỉ văn hóa – tâm linh để nhân dân và du khách thăm viếng, tưởng niệm tri ân. Tỉnh Nghệ An sẽ thực hiện tốt công tác chăm sóc, bảo vệ, phát huy giá trị công trình để nơi đây mãi mãi là địa chỉ đỏ của chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam.


Thành Chung

“Địa chỉ đỏ” giáo dục truyền thống yêu nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO