Dịch Ebola có dấu hiệu suy giảm

16/01/2015 16:53

(Baonghean.vn) - Thứ 5 ngày 15/1, tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố số lượng các ca nhiễm Ebola mới tại 3 quốc gia Tây Phi bị ảnh hưởng nhiều nhất bao gồm Sierra Leone, Guinea và Liberia đang có dấu hiệu giảm xuống. WHO đánh giá đây là một trong những “tín hiệu lạc quan đầu tiên” trong cuộc chiến chống lại đại dịch này.

Mặc dù việc phòng chống dịch Ebola đã có những dấu hiệu tích cực nhưng WHO cho rằng vẫn chưa thể vui mừng quá sớm. Tarik Jasarevic, phát ngôn viên của cơ quan Liên Hợp Quốc tại Geneva cho biết “Trong thực tế, các ca nhiễm bệnh ngày một ít đi nhưng điều này không có nghĩa là cuộc chiến chống Ebola đã kết thúc”. Theo ông Jasarevic, việc suy giảm các ca nhiễm bệnh mới là dấu hiệu tích cực đầu tiên và cũng là kết quả của những nỗ lực của các nhân viên y tế trong những tháng gần đây.

TIN LIÊN QUAN

Một nhân viên y tế tại trung tâm điều trị Ebola ở Freetown. Ảnh: AP/Michael Duff
Một nhân viên y tế tại trung tâm điều trị Ebola ở Freetown. Ảnh: AP/Michael Duff

Trong báo cáo này, WHO ghi nhận ít nhất 8.459 ca tử vong vì dịch Ebola trong số 21.329 ca nhiễm bệnh trên thế giới. Hầu hết các ca tử vong đều tập trung ở 3 quốc gia Tây Phi gồm Sierra Leone, Guinea và Liberia. Theo báo cáo, trong tuần này, các ca nhiễm Ebola mới được phát hiện ở Guinea là 42 trường hợp, ở Sierra Leone là 184 trường hợp. Được biết, đây là mức thấp nhất kể từ tháng 8/2014.

Còn tại Liberia, thời gian gần đây có rất ít các ca nhiễm mới được phát hiện. Tuần trước, chỉ có duy nhất 8 trường hợp nhiễm Ebola mới được báo cáo với các cơ quan y tế. Đây là một sự sụt giảm đáng kể so với hơn 300 trường hợp nhiễm Ebola được phát hiện chỉ trong vòng 1 tuần như hồi tháng 8 và tháng 9.

Tính tới thời điểm hiện tại, Liberia là quốc gia có số lượng người tử vong Ebola cao nhất với 3556 người tử vong trên tổng số 8326 ca nhiễm bệnh, tiếp đến là Guinea với 2817 người chết. Còn tại Sierra Leon, đại dịch Ebola đã ảnh hưởng nặng nề đến đất nước này với 10.150 ca nhiễm bệnh trong đó có 3067 người thiệt mạng. Lúc này, 3 quốc gia Tây Phi trên vẫn tiếp tục nỗ lực thực hiện các công tác chữa trị cũng như phòng bệnh cho các bệnh nhân nhiễm virut Ebola.

Chu Thanh – Theo LeMonde 16/1

Mới nhất
x
Dịch Ebola có dấu hiệu suy giảm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO