Dịch Ebola có thể sẽ vẫn tiếp diễn sau năm 2015

27/05/2015 07:33

(Baonghean.vn) - Theo lời cảnh báo mà tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vừa đưa ra hôm 26/5, “con đường hướng đến việc xóa sổ hoàn toàn dịch Ebola sẽ còn gặp nhiều biến động”. Ông Bruce Aylward - trợ lý Tổng giám đốc của WHO dự kiến dịch sốt xuất huyết trên sẽ kéo dài ít nhất đến cuối năm 2015.

Ngày 26/5 vừa qua, tổ chức WHO tiếp tục đưa ra những lời cảnh báo về tình trạng dịch Ebola. Ảnh: Reuters.
Ngày 26/5 vừa qua, tổ chức WHO tiếp tục đưa ra những lời cảnh báo về tình trạng dịch Ebola. Ảnh: Reuters.

Trong bản báo cáo của WHO, ông Bruce tuyên bố “Không có lý do gì để nghĩ rằng chúng ta không thể đánh bại dịch Ebola thế nhưng việc thiếu kinh phí ngày càng trở thành một lý do tiềm năng dẫn đến việc phòng chống dịch thất bại”.

Tính tới thời điểm này, trong số 3 nước châu Phi bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch Ebola thì mới chỉ có Liberia được tuyên bố thoát khỏi nguy cơ dịch bệnh vào ngày 9/5 vừa rồi. Hai đất nước còn lại gồm Guinea và Sierra Leone vẫn tiếp tục cuộc chiến chống Ebola đồng thời cố gắng đạt được mục tiêu không ghi nhận thêm các ca nhiễm virut mới. Tuy nhiên, một vấn đề đang được đặt ra lúc này là sự thiếu hụt kinh phí cho các viện trợ quốc tế cũng như việc mùa mưa đang quay trở lại khiến gia tăng nguy cơ bùng phát dịch.

Kể từ khi được phát hiện vào năm 1976, dịch Ebola đã quay trở lại bắt đầu từ tháng 12/2013 tại miền nam Guinea. Trước tình hình lây lan ngày một nhanh và mạnh tại châu Phi, WHO buộc phải ban bố tình trạng y tế khẩn cấp trên toàn cầu từ ngày 08/08/2014. Và báo cáo mới nhất của WHO cũng cho biết, đại dịch nói trên đã cướp đi sinh mạng của 11.132 người trên tổng số 27.000 người nhiễm bệnh.

Chu Thanh – theo Le Monde 26/5

Mới nhất
x
Dịch Ebola có thể sẽ vẫn tiếp diễn sau năm 2015
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO