Dịch lở mồm long móng đang lây lan ở Tân Kỳ

16/09/2011 12:26

(Baonghean) - Theo nguồn tin từ Chi cục Thú y Nghệ An, từ ngày 20/8 đến ngày 5/9/2011, dịch lở mồm long móng (LMLM) gia súc đã xẩy ra tại 2 xã Nghĩa Hợp và Nghĩa Dũng (huyện Tân Kỳ, Nghệ An).

Đến ngày 14/9, dịch bệnh đã lây lan sang các xã khác là Nghĩa Thái, Nghĩa Hoàn và Tân Long. Tổng số gia súc mắc bệnh là 309 con. Số đã chết và tiêu hủy là 97 con (1 bò, 1 bê, 79 nghé, 15 lợn, 1 dê).

Đặc biệt xã Nghĩa Dũng là xã chủ yếu nuôi trâu sinh sản. Số trâu bị bệnh phần lớn đang thời gian cho con bú, do đó số nghé từ 1 đến 4 tháng tuổi đang bú mẹ bị lây bệnh (75 con).


Nguyên nhân dịch bệnh, theo Trạm Thú y huyện Tân Kỳ, dịch xẩy ra bắt đầu từ xã Nghĩa Hợp do mầm bệnh tồn tại trong gia súc mang trùng, trong môi trường chăn nuôi, khi gặp điều kiện thuận lợi, bệnh tự phát. Số gia súc mắc bệnh và bê, nghé chết do chưa được tiêm phòng vắc xin trong vụ xuân 2011 (do trong thời gian này trâu bò đang mang thai nên người dân không tiêm phòng).

Chi cục Thú y đã tăng cường cán bộ về huyện Tân Kỳ cùng các xã triển khai các biện pháp phòng chống dịch. Huyện, xã cũng thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng xã về tình hình dịch LMLM tại địa phương; ký cam kết với các chủ hộ có trâu, bò bị bệnh phải nuôi nhốt, chăm sóc nuôi dưỡng và khống chế tại chuồng, không được chăn thả, giết thịt hoặc bán chạy làm lây lan dịch bệnh. Thành lập các chốt trực gác tại các trục đường chính ra, vào xóm có dịch; triển khai công tác vệ sinh, tiêu độc khử trùng môi trường tại vùng dịch và các vùng lân cận. Tổ chức tiêm phòng vắc xin lở mồm long móng cho đàn gia súc tại vùng dịch, vùng nguy cơ cao và vùng ổ dịch cũ.


Nguyễn Quân

Mới nhất
x
Dịch lở mồm long móng đang lây lan ở Tân Kỳ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO