Diễn biến thị trường sau khi giá xăng dầu giảm?

24/12/2014 08:44

(Baonghean) - Xăng dầu tiếp tục giảm giá lần thứ 13 trong năm. Điều này đem đến niềm vui cho người tiêu dùng. Thế nhưng, để các mặt hàng thiết yếu và cước vận tải giảm theo, người dân vẫn phải chờ…

Giao dịch tại cây xăng trên đường Lê Hồng Phong (TP. Vinh). Ảnh: Công Sáng
Giao dịch tại cây xăng trên đường Lê Hồng Phong (TP. Vinh). Ảnh: Công Sáng

TIN LIÊN QUAN

Vào 13h ngày 22/12, giá xăng dầu giảm lần thứ 13 với mức kỷ lục là 2.050 đồng/lít. Ngay sau khi giá xăng dầu giảm sâu, phóng viên Báo Nghệ An gặp, trao đổi với một số cơ quan chức năng, nhiều người dân, tất cả đều phấn khởi bởi mặt hàng thiết yếu tiếp tục giảm, nhất là vào dịp cuối năm.

Tại cây xăng phường Hưng Phúc (TP. Vinh), anh Nguyễn Đức Sơn đang tiếp thêm xăng cho phương tiện, vui vẻ cho biết: “Tôi cũng như mọi người rất phấn khởi bởi đợt giảm giá lần này. Đặc biệt dịp cuối năm, giá xăng giảm nên rất thuận lợi cho việc đi lại, thăm thân. Những người sử dụng xe ô tô như chúng tôi sẽ tiết kiệm được chi tiêu rất nhiều…”.

Còn ở cây xăng phường Hưng Bình, chúng tôi gặp chị Nguyễn Thị Mai đang bơm xăng, chị cũng rất phấn khởi sau lần giảm giá xăng lần này. Chị chia sẻ: “Giá xăng dầu hạ nhiều như vậy, chúng tôi hy vọng sắp tới giá vận tải và một số mặt hàng thiết yếu khác cũng sẽ giảm theo để mỗi nhà có thể tiết kiệm một khoản chi tiêu, phục vụ mua sắm khi Tết đang đến gần…”. Nhìn chung tất cả người dân hồ hởi khi đón tin vui việc giá xăng dầu giảm, từ đó mong chờ các mặt hàng khách giảm theo để giúp mỗi gia đình có thể cải thiện cuộc sống.

Đối với anh Hồ Văn Tuấn, ở xã Quỳnh Long (Quỳnh Lưu), chủ tàu cá thường xuyên ra khơi đánh bắt, khi nghe tin giá dầu tiếp tục giảm, anh nhẩm tính: “Như vậy, mỗi chuyến biển, có thể tiết kiệm hơn 4 triệu đồng chi phí nhiên liệu. Tàu có công suất 500 CV của tôi ra khơi thường tốn ít nhất 4.000 - 5.000 lít dầu, nếu mỗi lít giảm gần 1 ngàn đồng, thì mỗi chuyến cũng giảm vài triệu đồng. Như việc giảm giá xăng dầu mới đây nhất, mỗi tháng đi từ 2 - 3 chuyến, chúng tôi sẽ giảm chi phí được gần 15 triệu đồng/tháng. Đối với ngư dân, đó là một khoản kha khá giúp cho cuộc sống của gia đình đỡ vất vả, các bạn thuyền có thêm động lực khi ra khơi...”. Còn với những chủ tàu dưới 20 CV, khi xăng dầu giảm giá cũng góp phần tiết kiệm rất nhiều chi phí.

Anh Lê Văn Trường, xóm Tân Minh, xã Quỳnh Lập (Thị xã Hoàng Mai) cho biết: “Việc đánh bắt gần bờ không tốn nhu yếu phẩm, nhưng tốn nhiên liệu, bởi chiều nào chúng tôi cũng phải đánh tàu ra biển đánh bắt, rạng sáng hôm sau cho tàu vào bờ, mỗi đêm cũng tiêu tốn khoảng 100 lít dầu. Nhiều lúc gặp gió, ngược nước thì sản lượng đánh bắt không bù đủ tiền dầu. Vậy nên, giá dầu giảm thì chắc chắn nguồn thu nhập sẽ khá hơn, nên ngư dân chúng tôi ai nấy đều vui mừng lắm”.

Trong những lần giảm giá xăng dầu trước đây, ngành Vận tải đã giảm giá cước, vì thế, người dân mong muốn với đợt giảm giá xăng dầu sâu như lần này, ngành vận tải cùng cần điều chỉnh cho phù hợp. Trao đổi về vấn đề này, ông Phan Đình Khẩn – Chủ nhiệm Hợp tác xã cổ phần Vận tải hành khách Nghệ An cho biết: “Đơn vị có 130 đầu xe chạy các tuyến cố định từ Thành phố Hồ Chí Minh đến Móng Cái (Quảng Ninh). Ngày 24/11/2014, Hợp tác xã đã giảm giá cước vận tải sau khi giá giảm xăng dầu bình quân từ 4% đến 22% theo tuyến. Tuyến Vinh – Yên Thành giảm từ 45 nghìn đồng xuống còn 35 nghìn đồng, Vinh – Đô Lương giảm từ 50 nghìn đồng xuống 40 nghìn đồng… giá vé trên đã được khách hàng ghi nhận. Trong đợt này, chúng tôi cũng đang xây dựng phương án giảm giá, nhưng việc giảm giá vé xe sẽ thực hiện sau Tết Dương lịch…”.

Ông Vũ Hoàng Huynh – Trưởng Bến xe Vinh, cho biết, một số nhà xe phản ứng nhanh sau khi xăng dầu giảm giá lần này, như nhà xe Hoàng Quân chạy tuyến Vinh – Huế đã giảm giá từ 170 nghìn đồng xuống còn 130 nghìn đồng cùng với chương trình tri ân khách hàng. Tuyến Vinh – Móng Cái giảm 25% từ 400 nghìn đồng xuống còn 300 nghìn đồng. Để bảo đảm quyền lợi cho hành khách, Bến xe Vinh cũng tăng cường các biện pháp để quản lý giá vé. Yêu cầu các nhà xe dán niêm yết giá công khai theo quy định. Tuyên truyền, vận động các nhà xe và doanh nghiệp điều chỉnh giá cước vận tải theo hướng giảm của xăng dầu.

Ông Hoàng Minh Quân – Trưởng phòng Quản lý giá và Công sản (Sở Tài chính) cho biết: “Ngay sau khi giá xăng dầu giảm ở các đợt trước, sở đã có Công văn số 14185/BGTVT và phối hợp với Sở GTVT tổ chức công bố và cam kết giảm giá cước với các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh. Hiện nay, đã có 17 đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn thực hiện việc giảm giá cước, tuy nhiên vẫn đang còn 7 đơn vị chưa thực hiện việc giảm giá theo cam kết. Đối với đợt giảm giá lần này, sở cũng đã có công văn gửi các đơn vị đề nghị xây dựng lộ trình giảm giá cước”.

Theo dự đoán của ông Quân, với giá nhiên liệu như hiện nay, giá cước vận tải sẽ giảm khoảng 2% đến 5% là hợp lý. Tuy nhiên, có nhiều khả năng các doanh nghiệp vận tải chưa thực hiện việc giảm giá trước Tết, bởi họ tận thu do nhu cầu hành khách đi lại cao, một số tuyến nhà xe phải tăng chuyến chiều đi hoặc chiều về, nên họ lấy cớ phụ thu để không điều chỉnh giá. Để sớm có một lộ trình giảm giá cước vận tải, Hiệp hội Vận tải đóng vai trò rất quan trọng, vì đây là đầu mối để tập hợp các doanh nghiệp vận tải lại để bàn bạc, quyết định thống nhất hành động, hưởng đến bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Giá xăng dầu giảm là niềm vui lớn của hầu hết người dân, nhưng xem ra để các mặt hàng thiết yếu và giá cước vận tải giảm, mọi người còn phải chờ đợi vào sự vào cuộc tích cực của các cơ quan chức năng và các doanh nghiệp…

Anh Tuấn - Phạm Bằng

Mới nhất
x
Diễn biến thị trường sau khi giá xăng dầu giảm?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO