Diễn Châu mùa lạc

15/05/2013 19:20

(Baonghean) Sau gần 4 tháng gieo trồng, đến nay gần 3.200 ha lạc vụ xuân 2013 của huyện Diễn Châu đã bắt đầu cho thu hoạch. Mặc dù trong điều kiện thời tiết không thuận, nắng hạn, song theo bà con địa phương này đây là vụ lạc tương đối được mùa.

Chúng tôi về xã Diễn Kỷ (Diễn Châu) - nơi được mệnh danh là "cánh đồng không nghỉ", dưới cái nắng 370C, đã gần 12 giờ trưa mà cả bà con nông dân lẫn tư thương đang hối hả thu hoạch và mua bán lạc tại chân ruộng. Bà Cao Thị Hoàn, thôn 4, xã Diễn Kỷ, vui vẻ cho hay: Vụ này, gia đình tôi trồng 4 sào lạc giống L14 và L20 phát triển rất tốt, đến nay cho thu hoạch củ to, chắc đều. Ngày hôm qua gia đình đã thu hoạch 1 sào lạc đầu tiên được 3 tạ lạc tươi, bán ngay tại ruộng với giá 11.000 đồng/kg, trả tiền liền tay. Dự kiến cả 4 sào lạc cho thu hoạch 1,2 tấn lạc tươi, bán được khoảng 13 triệu đồng.

Gia đình chị Ngô Thị Mai ở thôn 4 cũng đang thu hoạch 5 sào lạc, năng suất đạt 3 tạ lạc tươi/sào. “Năm nay thuận lợi thu hoạch đến đâu bán đến đó, nhà nông đỡ tốn công vận chuyển, công phơi, tiết kiệm được chi phí. Có thời gian thu dọn đồng ruộng nhanh để tiếp tục trồng dưa hấu hè thu. Với giá bán tại ruộng 11.000 đồng/kg lạc tươi, 5 sào lạc của gia đình tôi có thu nhập được hơn 15 triệu đồng”- Chị Mai chia sẻ.



Nông dân xã Diễn Kỷ thu hoạch lạc.

Ông Ngô Bá Tuấn – Chủ nhiệm HTX Nông nghiệp xã Diễn Kỷ cho biết: Toàn xã có 100 ha sản xuất màu, trong đó 80 ha trồng lạc được che phủ ni lông 100%. Vụ xuân năm nay lượng mưa ít so với bình quân chung hàng năm, rét cũng kéo dài hơn các năm, những tưởng cây lạc sẽ gặp khó khăn. Song với kinh nghiệm sản xuất thâm canh lâu năm, nông dân Diễn Kỷ rất cẩn trọng trong chăm sóc cây trồng. Đến nay, toàn xã đã thu hoạch được hơn 50% diện tích lạc, năng suất bình quân 2,8 tấn/ha, đặc biệt có những vùng đạt 3,6 – 3,7 tấn/ha; tổng sản lượng thu hoạch của toàn xã dự kiến đạt 216 tấn lạc khô, tổng giá trị khoảng 4,4 tỷ đồng. Năm nay thuận lợi cho bà con là thu hoạch bán lạc tươi ngay tại ruộng, giảm được chi phí vận chuyển và công phơi, bảo quản, lại bán được giá cao hơn nên nhìn chung bà con rất phấn khởi. Ngoài lạc, bà con còn trồng dưa cho thu nhập 7 triệu đồng/sào. người dân địa phương rất quý đất, sản xuất quanh năm không cho đất nghỉ, cả xã có 45 ha cánh đồng thu nhập cao, thu nhập bình quân 230 triệu đồng/ha/năm bằng luân canh: dưa đông xuân, dưa hè thu, ngô hàng hoá và rau màu khác…

Xuôi về xã Diễn Hùng - một xã vùng màu ven biển của huyện Diễn Châu. Địa phương này trồng hơn 200 ha lạc đang bắt đầu cho thu hoạch, dưới cái nắng gắt của thời tiết những ngày đầu hè nhưng trên gương mặt ai nấy đều ánh lên niềm vui khi lạc được mùa. Ông Phan Đức Lương – Chủ tịch UBND xã Diễn Hùng cho hay: Vụ xuân năm nay, nông dân Diễn Hùng chủ yếu trồng các giống lạc L14, L26, Sen Nghệ An. Đến nay cho thu hoạch khoảng 20% diện tích, năng suất bình quân chung đạt trên 1,2 tạ lạc khô/sào. Hiện bà con đang tập trung thu hoạch lạc để nhanh chóng triển khai trồng vừng, dưa đỏ, đậu xanh hè thu.

Ông Phan Xuân Vinh - Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Diễn Châu nhận định: Vụ xuân năm nay thời tiết không thuận, nắng hạn nhiều, thời điểm lạc ra hoa gặp hạn nên năng suất không cao bằng năm ngoái. Song nhìn chung lạc vẫn được mùa, đạt năng suất thu hoạch bình quân khoảng 5,2 tấn/ha. Với gần 3.200 ha lạc, tổng sản lượng thu hoạch của toàn huyện Diễn Châu khoảng hơn 15.000 tấn lạc; hiện bà con nông dân đang tập trung thu hoạch lạc để khẩn trương sản xuất hè thu.


Quỳnh Lan

Diễn Châu mùa lạc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO