Diễn Châu phát triển làng nghề truyền thống

09/08/2011 17:05

(Baonghean) - Năm 2003, Diễn Châu mới bắt đầu xây dựng làng nghề và đến nay toàn huyện đã có 16 làng nghề được UBND tỉnh Nghệ An công nhận, 13 làng nghề huyện công nhận. Các làng nghề đều phát huy hiệu quả, người dân có thu nhập ổn định.

Làng nghề Bún bánh Tân Yên (Xã Diễn Đồng, huyện Diễn Châu) được công nhận làng nghề năm 2011. Hầu hết, các gia đình trong xóm đều có thu nhập ổn định với 3 sản phẩm: bánh gói, bánh nếp và bánh mật. Thị trường tiêu thụ chủ yếu người buôn về tận gia đình lấy hàng đem đi các chợ bán, ai có nhu cầu đặt bánh làm quà biếu, cưới.. chỉ cần điện thoại báo trước.

Gia đình chị Hoàng Thị Phương (làng bánh Tân Yên) nổi tiếng bánh ngon lan khắp huyện. Bánh lá của chị làm vừa dẻo, trắng, ăn không bị ngấy. Bánh mật vừa đủ độ ngọt, bùi, chị chọn được đậu ngon nên nhân đậu thơm. Chị Phương cho biết, nghề nào cũng có một bí quyết riêng cho mình. Chị được mẹ chồng truyền nghề, từ công đoạn chọn lá chuối, hạt gạo, ướp gia vị, pha chế đến công đoạn nấu cũng phải có bí quyết, như vậy bánh mới ngon, dẻo, thơm. Đặc biệt là luôn biết giữ thương hiệu cho mình, cho gia đình bằng những chiếc bánh ngon, ăn sẽ nhớ lâu.





Chị Phương cùng gia đình chuẩn bị bánh cho sáng hôm sau.

Chị Phương tâm sự: Một ngày chỉ làm khoảng 20 kg gạo, chủ yếu là bánh đặt trước. Trừ nguyên vật liệu, các chi phí khác, một ngày cũng có lãi trên 100 nghìn đồng.

Ông Hoàng Minh Hữu- Bí thư đảng uỷ xã Diễn Đồng nói: Nghề bánh Tân Yên thật sự cho bà con có cuộc sống ổn định, hàng làm ra tiêu thụ nhanh mà không phải bỏ nhiều vốn. Bình quân mỗi gia đình có thu nhập từ làm bánh gần 2 triệu đồng/ tháng. Ngoài ra, bà con còn có các nghề dịch vụ, chăn nuôi, trồng trọt khác…

Ông Hoàng Xuân Bốn- Trưởng phòng Công thương huyện Diễn Châu cho biết: Toàn huyện đã có 16 làng nghề được UBND tỉnh công nhận, 13 làng nghề huyện công nhận. Các làng nghề đều phát huy hiệu quả, người dân có thu nhập ổn định. Hầu hết các làng nghề đang phát huy hiệu quả, tăng thu nhập, nguồn thu ổn định nhờ biết quan tâm đến chất lượng, mẫu mã. Điển hình như làng bánh Tân Yên, Bún Diễn Quảng…làng nghề ươm tơ dệt đũi Diễn Kim, bánh kẹo, làng nghề chẻ chu hương… thu nhập bình quân mỗi lao động từ 1, 5 triệu đến 2 triệu đồng/ tháng.
Tuy nhiên, vấn đề bảo vệ môi trường tại các làng nghề là vấn đề được quan tâm. Ông Bốn cho biết thêm: Các làng nghề rất cần sự hỗ trợ từ trên đầu tư hệ thống xử lý nước thải một cách đồng bộ, hình thành hiệp hội làng nghề để tổ chức, quản lý đến điều hành hoạt động để làng nghề phát triển bền vững hơn…


Thu Hương

Mới nhất
x
Diễn Châu phát triển làng nghề truyền thống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO