Diễn Châu: Thu mua lạc đỏ từ Lào về chế biến

09/10/2013 16:19

(Baonghean) - Thu mua và chế biến lạc là một nghề cho thu nhập cao của nông dân một số xã ở Diễn Châu. Hiện nay, vụ lạc đông ở Diễn Châu mới gieo được một tháng, đang bước vào thời kỳ phân cành, chưa thể thu hoạch. Để đáp ứng nhu cầu liên tục của thị trường, người dân Diễn Thịnh, Diễn Thành (Diễn Châu) đã sang Lào mua lạc đỏ về chế biến.

Đã vài năm nay, cứ vào mùa thu hoạch lạc đỏ là một số hộ dân ở Diễn Châu lại sang Lào thu mua về để chế biến bán ra thị trường. Mới đầu vụ thu hoạch ở Lào, nhưng gia đình anh Trường ở xã Diễn Thịnh đã thu mua được gần 50 tấn lạc. Anh cho biết: “Hiện nay ở Lào đang là mùa mưa nên bảo quản sau thu hoạch khá khó, lạc ở bên đó thường phải sấy nên chi phí cao, tôi mua đưa về Diễn Châu rất thuận lợi phơi khô, không phải sấy như bên Lào. Nhờ đó, mỗi vụ thu mua lạc đỏ Lào, gia đình có lãi thêm khoảng 10 triệu đồng từ tiền phơi sấy. Lãi nhất ở làm lạc đỏ là: do vỏ lạc mỏng, nên sau khi chế biến tách vỏ, tỷ lệ hạt nhân cao hơn lạc ta khoảng 100 gam/kg lạc vỏ.

Bên cạnh đó, mùa này lạc ở Việt Nam đang hiếm nên bán rất được giá và cũng do thị hiếu, nên lạc đỏ cao giá hơn so với lạc thông thường. “Rất nhiều gia đình ở xã Diễn Thịnh đã đi thu mua lạc đỏ ở Lào từ 3 năm nay, riêng gia đình tôi mỗi năm mua từ bên Lào về khoảng 150 tấn để chế biến. Lợi nhuận từ buôn lạc đỏ của Lào cao hơn lạc thông thường của Việt Nam, do hiện nay đang ít nơi làm, trong khi thị trường của ta “ăn” hàng mạnh, ưa chuộng lạc đỏ nên rất dễ bán. Lạc Diễn Châu hiện nay giá 29.000 - 30.000 đồng/kg, còn lạc đỏ của Lào 33.000 - 34.000 đồng/kg”.

Nông dân xã Diễn Thịnh phơi lạc đỏ thu mua từ Lào về.
Nông dân xã Diễn Thịnh phơi lạc đỏ thu mua từ Lào về.

Thời điểm này là mùa thu hoạch lạc ở nước Lào, với khí hậu và đất đai tốt, nên phần lớn nông dân Lào trồng rất nhiều giống lạc đỏ có 3 hạt nhân. Đây là loại giống thích hợp với vùng đất thịt nhẹ, đặc điểm nổi bật là vỏ hạt màu đỏ, vỏ mỏng, tỷ lệ nhân/quả cao nên thời gian bảo quản được lâu, chất lượng hạt ngon, phù hợp thị hiếu người tiêu dùng. Ngoài ra, một số người dân còn coi lạc đỏ có tác dụng chữa bệnh. Nhiều người cho rằng ăn lạc đỏ chữa được nhiều bệnh như đau đầu, đau dạ dày... Thị trường Hà Nội, Hải Phòng rất chuộng lạc đỏ.

Diễn Châu được đánh giá là địa phương giàu kinh nghiệm trồng và thâm canh cây lạc, với diện tích và sản lượng lớn nhất toàn tỉnh, mỗi năm nông dân Diễn Châu trồng hơn 3.700 ha lạc, với sản lượng trên 100.000 tấn. Tuy nhiên, cũng mới dừng lại ở các giống lạc L14, L23, L26 thông thường, giá trị chưa cao như giống lạc đỏ 3 nhân. Bên cạnh đó ở Diễn Châu cũng như cả tỉnh Nghệ An, nông dân trồng lạc tập trung chủ yếu vào vụ xuân. Còn vụ hè thu, do các giống lạc trên năng suất không cao, hiệu quả thấp, nên nông dân trồng ít, chủ yếu để làm giống cho vụ xuân. Hiện, Diễn Châu đang tiến hành khảo nghiệm một số giống mới có năng suất, chất lượng cao hơn để cung ứng cho bà con sản xuất.

Anh Hoàng Lân - Phó trưởng phòng Nông nghiệp huyện Diễn Châu cho biết: Để tăng diện tích cây trồng trên đất màu trong vụ hè thu và vụ đông, hiện nay huyện đang thử nghiệm một số cây trồng mới, trong đó vụ hè thu vừa qua phòng Nông nghiệp huyện đã đưa vào trồng thử nghiệm 2 sào lạc đỏ nhưng do triển khai hơi muộn nên năng suất chưa cao. Trong thời gian tới, huyện tiếp tục thử nghiệm để đánh giá sát hơn. Được biết trong vài năm qua, một số tỉnh ở phía Bắc đã trồng thử nghiệm giống lạc đỏ 3 nhân trong vụ hè thu khá thành công như Yên Bái, Bắc Giang... Muốn mở rộng diện tích lạc vụ hè thu, có thể trồng giống lạc đỏ 3 nhân để tăng năng suất, tăng giá trị kinh tế, các ngành chức năng cần nghiên cứu đưa vào khảo nghiệm giống lạc đỏ. Nếu thành công, đây cũng là một công thức luân canh mới mang lại hiệu quả kinh tế cho nông dân.

Võ Ngọc Sơn (Đài Diễn Châu)

Diễn Châu: Thu mua lạc đỏ từ Lào về chế biến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO