Diện mạo mới cho thị xã biển

05/07/2015 08:36

(Baonghean) - Những năm gần đây, cùng với ra quân chỉnh trang đô thị, quy hoạch lại quán ốt dọc bãi biển, áp dụng nghiêm quy định “5 không”, Thị xã Cửa Lò đẩy mạnh thu hút đầu tư xây dựng các khách sạn, công viên, nhà hàng hiện đại... góp phần thay đổi diện mạo đô thị du lịch biển, tạo ấn tượng với du khách.

Cửa Lò nhìn từ trên cao.  Ảnh: S.m
Cửa Lò nhìn từ trên cao. Ảnh: S.M

Ghi nhận của du khách

Cũng giống như rất nhiều khách du lịch phương xa, mỗi năm đến với Cửa Lò chị Nguyễn Thị Quỳnh Nga (TP. Hải Phòng) lại thấy nhiều nét mới: mới không chỉ bằng cảm nhận một không gian đô thị du lịch biển xanh - sạch - đẹp từ những vườn hoa, cây cảnh được chăm sóc kỹ lưỡng... mà còn cả sự phát triển nhanh bởi những dãy phố dài sầm uất, những khách sạn cao tầng khang trang, hiện đại. Chị Nga bảo rằng: Nếu như những năm trước, cả gia đình chị thường đặt nghỉ ở khách sạn Hòn Ngư, còn năm nay chị chọn sang hơn một chút: khách sạn 4 sao Sài Gòn - Kim Liên và có lẽ sang năm chị sẽ chọn Mường Thanh. Chúng tôi tò mò vì sao, nơi chị ở cũng có biển Đồ Sơn, thế nhưng năm nào gia đình chị cũng chọn Cửa Lò để nghỉ dưỡng. Bởi lẽ, chị sinh ra ở xứ Nghệ, lớn lên đi học lập nghiệp và xa quê mấy chục năm. Từ ngày đó đến nay, dù bận bịu mấy, cứ hè đến chị và các con lại về với Cửa Lò, lâu thành quen, giống như một sự trở về để nghỉ ngơi, thăm thú và nơi đây với chị giống như người bạn thân, vì thế diện mạo của thị xã như thế nào, giá cả phòng nghỉ, các nhà hàng có món ăn ngon, hợp khẩu vị chị Nga luôn ghi nhớ...

Còn với những du khách đến từ vùng miền núi, như chị Nguyễn Thị Hường (đến từ huyện vùng cao Tương Dương), Cửa Lò là một đô thị hiện đại, sang trọng. Chị bảo: “Mình là giáo viên vùng cao, đọc sách báo nhiều thế nhưng mỗi lần về Cửa Lò mình thật sự ngỡ ngàng trước sự đổi thay nhanh chóng: nhà hàng mọc lên san sát, ngay ngắn dọc bãi biển với thái độ phục vụ nhẹ nhàng, giá cả phải chăng, đồ biển tươi ngon. Bọn trẻ nhà mình thích nhất là khu vui chơi ở Công viên Hoa Cúc Biển với nhiều trò chơi hấp dẫn. Với mình, thích nhất là ngắm bình mình trên biển. Vì thế mỗi lần đến Cửa Lò, mình tận dụng hết thời gian để được nghỉ ngơi, thư giãn, để lấy thêm năng lượng cho những ngày làm việc sắp tới”.

Để có được những ấn tượng tốt đẹp đó trong lòng du khách, thời gian qua lãnh đạo và nhân dân thị xã đã chú trọng xây dựng, nâng cao văn hoá trong giao tiếp, ứng xử nhất là những người tham gia kinh doanh du lịch, nhằm hướng tới cho Cửa Lò một môi trường văn hóa du lịch tốt nhất. Các doanh nghiệp và người dân tham gia hoạt động du lịch ở thị xã đã thể hiện được nhận thức về ý nghĩa quan trọng của việc tạo ấn tượng thân thiện, mến khách, hài lòng là chính từ những việc làm, hành vi nhỏ nhất để từ đó có sự trăn trở, chung tay xây dựng thị xã hướng tới một đô thị du lịch tầm khu vực và cả nước. Chuyển động lớn của một môi trường văn hóa du lịch ở Cửa Lò hôm nay còn ở sự kiên quyết, bền bỉ thực hiện chủ trương “5 không” để luôn tạo tâm lý an tâm, thoải mái cho mỗi du khách về tắm biển.

Diện mạo mới

Để phục vụ tốt nhất cho khách du lịch, những năm gần đây, bên cạnh thay đổi diện mạo cảnh quan môi trường, xây dựng văn hóa trong giao tiếp, ứng xử... thì một trong những vấn đề mà Cửa Lò rất quan tâm đó là thu hút đầu tư xây dựng hệ thống cơ sở lưu trú, chính điều này đã góp phần làm thay đổi diện mạo cho thị xã biển rất nhiều.

Mùa du lịch 2015, Cửa Lò đã có 275 cơ sở lưu trú với gần 8.500 phòng đáp ứng lưu trú 20 ngàn lượt khách/ngày (gồm 30 khách sạn 1 - 4 sao) có thể tổ chức các hội nghị, hội thảo tầm quốc gia. Hơn 300 nhà hàng đáp ứng nhu cầu ẩm thực, hải sản phục vụ du khách.

Hướng dẫn khách du lịch nhận phòng tại khách sạn Mường Thanh - Cửa Lò. Ảnh: T.T
Hướng dẫn khách du lịch nhận phòng tại khách sạn Mường Thanh - Cửa Lò. Ảnh: T.T

Là một trong những khách sạn 4 sao có mặt tại thị xã biển đến nay đã hơn 3 năm, Sài Gòn - Kim Liên resort là khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp đạt tiêu chuẩn 4 sao đầu tiên tại thị xã du lịch biển. Trao đổi với ông Võ An Huy, Phó Giám đốc khách sạn Sài Gòn - Kim Liên, được biết: Đây là khách sạn thứ hai có sự hợp tác giữa Nghệ An và TP Hồ Chí Minh. Với mong muốn tạo nên một nét đẹp mới, phong cách mới của Sài Gòn giữa lòng thị xã biển bình yên, những năm qua Sài Gòn - Kim Liên resort đã cố gắng xây dựng thương hiệu của mình bằng thái độ phục vụ, bằng những món ăn, bằng hệ thống dịch vụ hấp dẫn như spa, matssage, thư giãn bằng nhạc không lời vào tối thứ 7 hằng tuần. Để chuẩn bị cho mùa du lịch Cửa Lò 2015, đến thời điểm này Sài Gòn - Kim Liên Resort đã hoàn chỉnh từ đội ngũ phục vụ, món ăn, cho đến khuôn viên... tất cả phải thật hoàn hảo, sạch, đẹp ... làm thế nào để du khách cảm thấy thoải mái nhất khi đến với Sài Gòn - Kim Liên resort.

Một điểm nhấn nữa không thể không nhắc tới đó là khách sạn Mường Thanh (4 sao). Nếu nói rằng Mường Thanh Cửa Lò đã góp phần làm đẹp thêm, hiện đại thêm cho đô thị Cửa Lò mùa du lịch này quả không sai. Bởi đây là khách sạn được thiết kế hiện đại nhất, cao nhất tại thị xã biển hiện nay. 27 tầng với 249 phòng nghỉ được thiết kế tinh tế, nhìn ra toàn cảnh biển Cửa Lò. Hệ thống nhà hàng sang trọng, quầy bar, bể bơi ngoài trời, trung tâm giải trí thể thao... Mường Thanh Cửa Lò được đầu tư trung tâm hội thảo với sức chứa trên 1.000 khách, với thiết bị hiện đại và đồng bộ nhằm tập trung khai thác dòng khách MICE tại Cửa Lò. Bà Lê Hoàng Yến, Tổng Giám đốc Tập đoàn khách sạn Mường Thanh chia sẻ: “Tập đoàn khách sạn Mường Thanh mong muốn đóng góp nhiều hơn nữa vào việc nâng tầm chất lượng dịch vụ nghỉ dưỡng tại Nghệ An. Bãi biển Cửa Lò với bờ cát đẹp, hải sản đặc biệt tươi ngon là điểm đến hấp dẫn của du khách cả nước, mỗi năm tốc độ tăng trưởng khách du lịch tại Cửa Lò trên 20%. Có thêm một khách sạn tiêu chuẩn 4 sao sẽ giúp Cửa Lò đáp ứng tốt hơn nhu cầu lưu trú, đặc biệt là thu hút thêm du khách nước ngoài. Chúng tôi sẽ nỗ lực để làm mới hình ảnh về lưu trú của Cửa Lò nói riêng, Nghệ An nói chung”.

Tiếp tục hành trình làm đẹp thêm diện mạo đô thị biển, các cấp, ngành của Thị xã Cửa Lò đang đẩy mạnh hình thành các phân khu chức năng làm nền tảng cho phát triển các ngành dịch vụ (như: cụm công nghiệp ở Nghi Thu; trung tâm nghiên cứu khoa học ở Nghi Hải; khu các trường đại học và cao đẳng, khu thương mại du lịch cao cấp tại Nghi Hương, Nghi Thu; khu nghỉ dưỡng, du lịch tại Thu Thủy, các khu vui chơi, giải trí cao cấp ở đảo Ngư, đảo Lan Châu, khu vực Cửa Hội...).

Cửa Lò đang có rất nhiều thuận lợi để hoàn thành mục tiêu đón 2 triệu 430 ngàn lượt khách, tăng 8% so với 2014 (trong đó khách lưu trú 1 triệu 432 ngàn lượt, khách quốc tế đạt 5.600 lượt), đó là tỉnh xác định thị xã là 1 trong 2 trung tâm kinh tế của tỉnh nhà, được Chính phủ công nhận đô thị du lịch biển đầu tiên của cả nước, Quốc lộ 1A qua địa bàn Nghệ An hoàn thành, sân bay Vinh nâng cấp thành sân bay quốc tế và khánh thành nhà ga mới với quy mô 2,5 triệu hành khách/năm, Cảng Cửa Lò tiếp tục đầu tư nâng cấp. Với hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch (nghỉ dưỡng, ăn uống, vui chơi giải trí...) khang trang, hiện đại, đạt tiêu chuẩn quốc gia, khu vực; các dự án vui chơi giải trí trên đảo Lan Châu, đảo Song Ngư đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng, các loại hình du thuyền trên biển ra đảo Ngư, chùa Song Ngư linh thiêng, tham quan các di tích đậm chất huyền thoại, nghe hát Dân ca, ví, giặm tại lâm viên bãi tắm cùng thưởng thức các hải sản tươi, ngon chắc chắn sẽ làm hài lòng du khách.

Ông Doãn Tiến Dũng, Chủ tịch UBND thị xã cho rằng: Cửa Lò được biết đến là đô thị du lịch có sức hấp dẫn rất lớn, sầm uất, các dịch vụ phục vụ khách được đầu tư xây dựng và phát triển hiện đại, môi trường tự nhiên và con người hài hòa thân thiện. Cùng với việc mở rộng không gian, khâu đột phá, bứt phá quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội của Cửa Lò thời gian tới sẽ là phát triển đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng đô thị, kết nối với các huyện, thị, đặc biệt là TP.Vinh và các tỉnh có đô thị du lịch.

Thanh Thủy

Mới nhất
x
Diện mạo mới cho thị xã biển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO